Thứ ba, ngày 02/12/2025 22:00 GMT+7
Gia Khiêm Thứ ba, ngày 02/12/2025 22:00 GMT+7
Ban Quản lý toà nhà khu HH Linh Đàm (Hà Nội) vừa phát thông báo về việc tạm dừng và tiến tới ngừng hoàn toàn hoạt động tiếp nhận, trông giữ xe máy điện và xe đạp điện tại các tầng hầm.
Chung cư vạn dân thông báo ngừng nhận trông xe điện dưới tầng hầm gây bất ngờ
Mới đây, tại tầng hầm tòa chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, Hà Nội, Ban Quản lý khu tòa nhà đã dán thông báo về việc tạm dừng và tiến tới ngừng hoàn toàn hoạt động tiếp nhận, trông giữ xe máy điện và xe đạp điện tại các tầng hầm.

Theo thông báo, số lượng xe điện gửi trong tầng hầm thời gian qua tăng nhanh, dẫn đến tình trạng quá tải, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Xe máy điện và xe đạp điện chạy bằng pin – bộ phận có nguy cơ phát sinh cháy nổ cao nếu chập điện, va chạm hoặc thao tác không đúng quy định. Số lượng xe điện quá đông trong tầng hầm là không gian kín, nếu xảy ra sự cố, đám cháy lan nhanh, tạo nhiều khói độc và gây khó khăn trong thoát nạn, đe dọa đến tính mạng và tài sản cư dân. Hiện số lượng phương tiện đã vượt khả năng chịu tải an toàn theo thiết kế tòa nhà.

Ngoài ra, đơn vị này lý giải diện tích bãi xe thiết kế chỉ đủ đáp ứng số lượng phương tiện nhất định. Thực tế hiện nay, xe máy đã vượt mức tiêu chuẩn thiết kế, việc tăng thêm xe máy điện và xe đạp điện sẽ ảnh hưởng đến lối đi, thoát hiểm và công tác vận hành chung.
Thông báo áp dụng trong 2 giai đoạn: Giai đoạn 1, từ ngày 1/12/2025, tầng hầm sẽ tạm dừng tiếp nhận đăng ký mới đối với xe máy điện và xe đạp điện. Những phương tiện đã gửi trước thời điểm này vẫn được phục vụ bình thường; Giai đoạn 2, kể từ ngày 1/2/2026, tầng hầm sẽ ngừng hoàn toàn việc trông giữ mọi loại xe máy điện và xe đạp điện, bao gồm cả phương tiện gửi từ trước. Cư dân được đề nghị chủ động di chuyển xe tới các điểm trông giữ bên ngoài tòa nhà trước thời hạn.

Liên quan đến vấn đề này, theo ghi nhận của PV Dân Việt tối 2/12, bảo vệ cho biết, hiện tại không tiếp nhận đăng ký gửi mới xe máy điện, xe đạp điện tại tầng hầm, còn sau này thì chưa rõ.
Chị N.A.T., cư dân sống tại chung cư HH1A thắc mắc, nhà nước hiện đang khuyến khích người dân chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe điện. Chung cư lại cấm không cho gửi xe điện. Người dân không biết phải làm sao?.
Theo chị Anh T., những quy định trên đang chồng chéo, gây mâu thuẫn với nhau. Thay vì hướng đến những giải pháp khắc phục, nâng cấp theo xu hướng chuyển đổi xanh, chung cư lại tìm cách “né tránh”.

Với chị và nhiều cư dân, họ đã mua xe điện theo đúng chủ trương “xanh hóa giao thông”. Nay đối mặt với lệnh cấm từ chính nơi mình sinh sống, khiến họ rơi vào thế bị động. “Người ta mua xe rồi, giờ lại cấm. Bán xe điện để mua xe xăng thì lại vướng quy định hạn chế xe xăng. Mua kiểu gì cũng bị kẹt”, chị H., cư dân sống tại chung cư HH nói.
Theo chị H., điều cư dân mong muốn là nếu buộc phải hạn chế xe điện thì cần có giải pháp thay thế: “Nếu bố trí được khu riêng cho xe điện thì cư dân chấp hành. Miễn là an toàn. Nếu cấm hết mà không đưa ra phương án gì thì người dân không biết xoay xở thế nào”.
Chị H. cho biết, cư dân mong muốn Ban Quản lý đối thoại trực tiếp để tìm phương án hợp lý hơn. “Cấm hẳn như vậy thì không ổn. Phải bàn bạc để có giải pháp phù hợp, đảm bảo quyền lợi cư dân”, chị H. chia sẻ thêm.
Tối 2/12, trao đổi với PV Dân Việt, lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt cho biết, đã nắm được vấn đề này. Theo đó, việc trông gửi xe là trách nhiệm dân sự giữa Ban Quản lý toà nhà khu HH Linh Đàm và người dân. Tuy nhiên, đơn vị sẽ mời những đơn vị có liên quan để nắm bắt thông tin đồng thời đưa ra phương án xử lý.
Luật sư: Nói không với xe điện khiến cho cư dân “trở đi mắc núi trở lại mắc sông”!
Trao đổi với PV Dân Việt, TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho hay, trong khi chính quyền địa phương khuyến khích sử dụng phương tiện sử dụng năng lượng sạch, hạn chế phương tiện xe xăng thì Ban Quản lý tòa nhà chung cư lại nói không với xe điện khiến cho cư dân “trở đi mắc núi trở lại mắc sông”!

Theo luật sư Cường, đây là vấn đề mâu thuẫn giữa chính sách và thực tiễn, niềm tin của nhiều người đối với xe điện và bế tắc trong giải pháp về giao thông đối với một số khu vực đông dân.
“Dưới góc độ pháp lý thì hiện nay chưa có quy định pháp luật nào là cấm hay hạn chế xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe ô tô chạy bằng điện, thậm chí một số chính sách còn khuyến khích sử dụng các nhiên liệu sạch trong đó có xe điện. Mặc dù thông báo của Ban Quản lý chung cư HH Linh Đàm không phải là “cấm” cư dân gửi xe điện, mà là không tiếp nhận trông giữ.
Việc chung cư từ chối trông giữ xe điện sẽ gây ra lo lắng và bất an cho cư dân khi họ không biết gửi xe ở đâu. Việc phân biệt đối xử, kỳ thị đối với phương tiện xe điện ở khu chung cư này cũng không phải là quan điểm mới, một số nơi cũng hạn chế việc trông giữ xe điện, thậm chí yêu cầu xe điện phải đỗ vào một khu vực riêng có sự kiểm soát chặt chẽ hơn do lo ngại về phòng cháy chữa cháy”, luật sư Cường cho hay.

Luật sư Cường cho rằng, những sự việc như thế này rất cần sự can thiệp của các cấp chính quyền, ý kiến của các chuyên gia cũng như đánh giá về tình hình phòng cháy chữa cháy, mức độ an toàn của xe điện và an toàn của các khu chung cư và phòng cháy chữa cháy. Cần phải có sự tương thích về tính an toàn hệ thống phòng cháy chữa cháy khu chung cư với an toàn về các phương tiện sử dụng điện như xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện trên thị trường Việt Nam hiện nay .
“Cần phải có khảo sát phân tích đánh giá mức độ an toàn của xe điện đối với môi trường và đặc biệt là đối với yêu cầu về phòng cháy chữa cháy trong điều kiện hạ tầng Việt Nam hiện nay. Đồng thời cũng cần đánh giá mức độ an toàn của các khu chung cư khi việc trông giữ xe được thực hiện tại tầng hầm của các tòa nhà.
Nếu không may hỏa hoạn xảy ra thì khả năng chữa cháy được thực hiện như thế nào, đánh giá tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cho cư dân ra sao? Đó là những vấn đề cư dân đang quan tâm. Cư dân cần gửi xe nhưng điều quan trọng nhất là vẫn cần phải đảm bảo an toàn. Việc an toàn chỉ có thể đạt được khi các phương tiện xe điện đảm bảo các tiêu chuẩn để an toàn và nơi trong giữ xe đảm bảo điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy”, luật sư Cường nhấn mạnh.
Luật sư cũng cho hay, khi cả hai bên đều chưa đảm bảo hoặc một trong hai bên chưa đảm bảo thì nguy cơ cháy nổ là cao và có thể đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của cư dân. Bởi vậy vấn đề xe điện gửi ở hầm các khu chung cư không chỉ riêng đối với dự án này mà là nỗi lo thường trực cho cả ban quản trị và cư dân, cần phải có các giải pháp cơ bản, cần có sự đồng bộ giữa chính sách, pháp luật và thực tiễn để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, đảm bảo thuận tiện nhất cho người dân khi sử dụng phải lựa chọn các phương tiện giao thông.
“Trước sự đánh giá khác nhau của ban quản trị và cư dân thì cơ quan chức năng có thể vào cuộc để xác minh làm rõ mức độ đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy của khu chung cư này như thế nào, đánh giá việc giữ xe điện ở khu chung cư này có đảm bảo an toàn không, nếu vẫn đảm bảo an toàn thì cư dân hoàn toàn có quyền gửi xe mà không được có sự phân biệt giữa xe điện và xe xăng.
Trường hợp cơ quan chức năng đánh giá hệ thống phòng cháy chữa cháy không đảm bảo an toàn, việc giữ xe điện ở hầm có thể gây ra nguy cơ mất an toàn thì có thể tạm dừng việc trông giữ xe điện đồng thời có những giải pháp tích cực khác để đảm bảo cư dân có chỗ gửi xe, tránh phiền phức, đảm bảo tốt nhất quyền lợi của cư dân theo quy định pháp luật”, luật sư Cường cho biết thêm.
Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm gồm 12 tòa nhà được xây dựng trên bán đảo Linh Đàm do Công ty tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư. Tổ hợp gồm 4 khu, mỗi khu gồm 3 toà nhà, với 9.000 căn hộ. Tổng diện tích khu tổ hợp lên đến 3.553m2.
Hơn 30.000 cư dân dồn vào 12 tòa nhà của Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm tại bán đảo Linh Đàm. Với mật độ khoảng 9 người/m2, nơi đây trở thành khu chung cư đông dân bậc nhất Hà Nội.