Trong vài tuần qua, một loạt các nhà sản xuất ô tô đã quyết định thực hiện chuyển đổi đến cổng kết nối Tesla North American Charging Standard (NACS), nhưng ông Peter Rawlinson, Giám đốc điều hành của Lucid, nghĩ rằng điều này có thể là một quyết định không tốt. Thay đổi này được thực hiện bởi các tên tuổi lớn như Ford và General Motors, cũng như các nhà sản xuất ô tô mới hơn như Rivian. Thậm chí cả các công ty sạc điện cũng đang nhảy vào.
Giám đốc điều hành Lucid đã nói với Bloomberg rằng cơn sốt xung quanh chủ đề này là một chút quá nhiều, nói rằng: “Đó chỉ là một cổng” và thêm “Chúng ta thực sự đang so sánh là có phải là một nắp vít hay là một nắp sọc trên chai rượu, không phải là chất lượng của rượu. Điều này rất kỳ lạ”.
Và đây không chỉ là Lucid đang ghen tị với đối thủ của nó. Đừng quên rằng Rawlinson đã được chứng nhận là kỹ sư trưởng cho Model S và đã tham gia trực tiếp trong thiết kế cổng kết nối NACS.
Lucid sẽ phải thực hiện việc thực hiện NACS trên các điều kiện đúng. SAE International chỉ vừa mới thông báo rằng họ đã bắt đầu quá trình tiêu chuẩn hóa NACS. Điều này bao gồm rất nhiều dữ liệu khách hàng, từ chi tiết thanh toán đến thói quen lái xe, và thực hiện NACS trước khi SAE chấp thuận có thể sẽ là sớm quá.
“Nếu bạn có công nghệ tiên tiến nhất thế giới, bạn sẽ hơi ngại chống lại điều đó”, ông Rawlinson nói đến tốc độ sạc không cạnh tranh của Air. “Nếu bạn không có công nghệ tiên tiến nhất thế giới, bạn thực sự không có động lực để đi với cẩn thận”, ông Rawlinson thêm.
Điều này không phải là điều duy nhất mà Giám đốc điều hành Lucid có những điều lo ngại: “Ai đó đang kiểm soát điều này – nếu nó không phải là một tiêu chuẩn mở, trung lập; nếu nó được sở hữu bởi một công ty – sẽ có quyền truy cập vào rất nhiều dữ liệu khách hàng. Điều quan trọng là ai sở hữu dữ liệu đó, và làm cho nó thực sự mở nguồn, điều đó sẽ làm tôi lo lắng”.
Dù có nhiều trạm sạc, vẫn có thể làm quá tải lưới, vì vậy dễ hiểu lý do tại sao Rawlinson nghĩ như vậy. “Điều quan trọng là phải có một tiêu chuẩn mà mọi người có thể sử dụng, đó là một tiêu chuẩn mở, và bởi vì có tiền của người dân được đầu tư, nó phải là bền vững và đáng tin cậy”, ông Rawlinson kết luận trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg.
Lucid biết rằng công nghệ c
Trong một cuộc họp báo trong tour công ty CNCF (Cloud Native Computing Foundation), Chủ tịch Lucid biểu lộ sự lo lắng của mình về việc NACS Connector của Tesla đang trở thành tiêu chuẩn vàng trong việc quản lý các hệ thống kho lạnh.
Ông nói rằng nếu Tesla thành công trong việc thêm NACS Connector vào chuẩn vàng, điều đó sẻ làm ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với hầu hết các công ty công nghệ trong ngành. Tesla đang dần trở thành nhánh kinh tế của các mảng công nghiệp và nhiều hơn nữa, sẽ là sự cạnh tranh khốc liệt. Nếu Tesla được chấp nhận là một chuẩn vàng, nó sẽ ăn theo lợi thế rất lớn.
Tuy vậy, ông cũng chỉ ra những cơ hội và ưu thế trên thị trường của những công ty blockchain và công nghệ khác. Tại thời điểm này, đường lối là rằng nên săn lùng những cơ hội và ưu thế khác nhau, nhằm khẳng định vị thế trên thị trường.
Lucid cũng nhắc nhở cộng đồng công nghệ rằng họ cần phải ý thức được rằng sự cố gắng để chinh phục các thị trường khác và hệ thống kinh doanh quản lý kho lạnh mới phải được làm từ bản chất ngân sách.
Có vẻ như Chủ tịch Lucid đang cố gắng làm rõ việc blockchain cần phải được đầu tư một cách kỹ lưỡng, tránh việc dựa vào đối thủ để có được ưu thế trên thị trường.