Thứ bảy, ngày 01/11/2025 11:00 GMT+7
Tào Nga Thứ bảy, ngày 01/11/2025 11:00 GMT+7
Lớp học này hội tụ Quán quân đường lên đỉnh Olympia 2025, Huy chương Vàng duy nhất cho đoàn Việt Nam tại Olympic Sinh học quốc tế cùng loạt các thành tích ấn tượng đáng nể khác.
Cuối tháng 10/2025, Hà Nội và Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam vỡ òa vui sướng khi Trần Bùi Bảo Khánh trở thành Quán quân Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 25 sau 15 năm chờ đợi.
Bảo Khánh là học sinh lớp 12 chuyên Sinh của trường và từng giành được nhiều thành tích ấn tượng trước đó như Giải Nhất kỳ thi Học sinh giỏi cấp Thành phố các môn khoa học năm học 2022 – 2023; Giải Nhì kỳ thi Học sinh giỏi cấp Thành phố môn Sinh học năm học 2023 – 2024; Giải Nhì kỳ thi Học sinh giỏi cấp Thành phố môn Sinh học năm học 2024 – 2025; Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên năm 2025 (HSGS Olympiad).

Tuy nhiên, không chỉ có Trần Bùi Bảo Khánh, năm 2025, lớp học này còn có rất nhiều các thành tích nổi bật khác.
Chia sẻ với PV báo Dân Việt, cô Bùi Thị Thu Hà, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Sinh, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam cho biết: “Rất hãnh diện và tự hào khi đồng hành cùng với lớp trong 3 năm qua. Ngoài Bảo Khánh còn có em Nguyễn Lương Thái Duy, giành Huy chương Vàng duy nhất cho đoàn Việt Nam tại Olympic Sinh học quốc tế, lọt top 7 trong gần 300 thí sinh. Ngoài ra, lớp còn có 6 giải Học sinh giỏi Quốc gia môn Sinh học (2 Nhất, 3 Nhì, 1 Ba), 5 giải Olympic Sinh học Hoa Kỳ mở rộng (4 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng), 25 giải Học sinh giỏi Thành phố môn Sinh học (5 Nhất, 12 Nhì, 6 giải Ba, 2 giải Khuyến khích), 3 giải Olympic Sinh học Đại học Quốc gia Hà Nội (2 Nhì, 1 Khuyến khích).
Năm học 11, lớp cũng có rất nhiều thành tích Học sinh giỏi Thành phố, Quốc gia và các cuộc thi Olympic khoa học khác.
Năm lớp 10, lớp có 1 giải Học sinh giỏi Quốc gia, 7 giải Học sinh giỏi Thành phố môn Sinh học, 1 giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Thành phố, 2 giải Olympic Khoa học tự nhiên, Huy chương vàng cuộc thi Sở hữu trí tuệ, sáng chế và đổi mới công nghệ tại Thái Lan.

Đạt những thành tích này là nhờ tố chất thông minh cùng những ngày tháng học tập chỉn chu, nỗ lực của các em học sinh cả lớp. Tuy nhiên, không thể không kể đến công sức của Ban Giám hiệu nhà trường và đặc biệt là cô giáo chủ nhiệm.
Cô Hà cho biết: “Ngay từ khi các con vào trường, là giáo viên chủ nhiệm đồng thời cũng là giáo viên giảng dạy môn Sinh chuyên cho lớp, tôi đã rèn luyện cho học sinh nền nếp kỷ luật tốt, hướng dẫn cho học sinh có phương pháp học tập hiệu quả với môn chuyên và bồi dưỡng thêm cho học sinh niềm đam mê tìm hiểu, khám phá môn Sinh học.
Mỗi em học sinh có những năng khiếu, thế mạnh riêng, vì thế cần định hướng sớm các mục tiêu để bồi dưỡng. Chiến lược giảng dạy của các giáo viên là cá nhân hóa, tập trung phát triển thế mạnh, năng khiếu của học sinh và hướng tới thử sức ở nhiều cuộc thi khác nhau.
Không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn định hướng, ôn luyện chuyên sâu nhằm giúp học sinh phát huy tối đa năng lực. Để làm được điều này, các thầy cô phải không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, đồng thời dành thời gian quan tâm, gần gũi để thấu hiểu tâm lý học trò, các con cũng được tiếp cận với nhiều nguồn kiến thức, qua thầy cô ở trường, thầy cô chuyên gia, trải nghiệm hướng nghiệp ở các trường đại học, viện nghiên cứu…
Học sinh được lựa chọn và thử sức ở những cuộc thi phù hợp, đồng thời giáo viên chủ nhiệm và bố mẹ cùng động viên tinh thần, khuyến khích con phát huy hết năng lực của bản thân chứ không đặt áp lực về thành tích”.