Chủ nhật, ngày 20/04/2025 06:13 GMT+7
Chị đẹp ở tỉnh chuẩn bị sáp nhập với “địa đầu Tổ quốc” lái xe tải 30 tấn: Một mình bốc hàng, giao gạch, “cân” tất mọi cung đường
Trung Hiếu Chủ nhật, ngày 20/04/2025 06:13 GMT+7
Chị Nguyệt (29 tuổi, Tuyên Quang) nhảy phốc từ cabin chiếc xe tải 30 tấn xuống mặt đường sau chuyến đi dài gần 400km. Mở thùng xe, chị thoăn thoắt vác từng chồng gạch xuống bãi. Nữ tài xế này đã ngược xuôi trên khắp nẻo đường miền Bắc từ nhiều năm nay.
Không “chọn việc nhẹ nhàng”, chị đẹp này tự mình lái xe tải đường dài, bốc hàng, ngủ trạm xăng nếu đường quá xa
Giữa tháng 4, tại một bãi tập kết gạch ở xã Đội Bình (Yên Sơn, Tuyên Quang), trong ánh nắng gắt đầu mùa, một chiếc xe tải 30 tấn dần tiến vào từ cuối con đường nhựa. Tiếng động cơ gằn lên khi xe vào cua. Một lúc sau, cabin xe khựng lại, cánh cửa bật mở, từ đó bước xuống một người phụ nữ dáng người nhỏ nhắn, tóc búi gọn, mặc áo phông sẫm màu và quần jeans bạc màu. Đó là chị Minh Nguyệt (29 tuổi) – nữ tài xế đã ngược xuôi trên khắp nẻo đường miền Bắc suốt 7 năm nay.
Sinh ra và lớn lên trong gia đình kinh doanh vật liệu xây dựng, sở hữu nhiều xe tải lớn nhỏ, chị Nguyệt bắt đầu học lái từ năm 22 tuổi sau một thời gian theo bố mẹ đi giao hàng với vai trò phụ xe. “Ban đầu chỉ là tôi đi theo học hỏi, nhưng rồi thấy thích nghề này từ lúc nào không hay. Lúc thi lấy bằng, nhiều người vẫn ngạc nhiên vì con gái đi học lái xe tải lớn, nhưng tôi xác định rõ là phải làm được”, chị chia sẻ.

Đều đặn mỗi ngày, chị Nguyệt chở gạch từ các nhà máy đến những cửa hàng xây dựng tại các khu vực như Vĩnh Phúc, Hà Giang, Quảng Ninh, Thái Nguyên… Quãng đường mỗi chuyến đi có thể lên đến hơn 800km cả đi lẫn về, nhiều đoạn là đường đèo, dốc quanh co.
Theo chị Nguyệt, trước khi lên đường, chị đều tự kiểm tra áp suất lốp, nước làm mát, dầu máy, hệ thống đèn, kính lái. Việc kiểm tra này được chị thực hiện như một nghi thức bắt buộc, bởi chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn đến tai nạn trên đường.
“Tôi không uống cà phê hay nước tăng lực, thi thoảng chỉ uống chè loãng và nghỉ ngơi đúng lúc. Nếu mệt thì dừng lại, không bao giờ cố”, chị khẳng định. Dù thời gian làm việc kéo dài thất thường, chị vẫn cố gắng nghỉ ngơi hợp lý. “Có hôm ăn tôi vội cái bánh, uống ngụm nước rồi lại đi tiếp. Nhưng lúc nào thấy không ổn thì phải dừng xe ngay”, chị nói.
Chị Nguyệt không chỉ là người lái xe mà còn trực tiếp phụ trách các khâu bốc hàng, giao nhận và thương lượng giá. Với các chuyến hàng có sẵn xe nâng, việc giao gạch trở nên đơn giản. Nhưng ở những nơi thiếu máy móc hỗ trợ, chị cùng bốc vác vẫn phải tự tay khuân từng chồng gạch.

“Bốc hàng vài chục tấn một mình thì không thể, nên thường có thêm người đi cùng. Nhưng có hôm thiếu người, hoặc gấp hàng, tôi vẫn phải làm một phần”, chị cho biết. Việc làm quen với công việc nặng đã giúp chị hình thành thói quen thường xuyên mang theo găng tay, sắp xếp các kiện hàng sao cho hợp lý, tính toán cả thời gian nghỉ giữa chuyến để đảm bảo sức khỏe.
Nhiều đêm, chị Nguyệt phải nghỉ lại trên xe do không kịp về. Cây xăng, trạm dừng nghỉ hoặc bãi đất có đèn đường gần khu dân cư luôn là lựa chọn ưu tiên. “Đỗ bừa ở những chỗ tối dễ gặp rủi ro, xe có thể bị tháo bình ắc quy hoặc hút dầu”, chị chia sẻ một trong những nỗi lo phổ biến của cánh tài xế đường dài.
Bên trong cabin xe, mọi thứ được chị Nguyệt sắp xếp ngăn nắp. Mì tôm, bánh quy khô, nước uống luôn được chuẩn bị sẵn sàng. Chị còn cẩn thận mang theo một hộp dụng cụ sửa chữa những chi tiết đơn giản như dây điện, đèn sườn… để kịp thời tự xử lý khi xe gặp sự cố.
Bật mí hành trình từ cabin đến nhà sáng tạo nội dung của cô gái đam mê xe tải hạng nặng
Những hành trình rong ruổi khắp các tỉnh miền Bắc không chỉ là công việc thường ngày, mà còn trở thành chất liệu để chị Nguyệt kể lại cuộc sống của mình qua những video ngắn đăng trên TikTok.
Năm 2021, sau một lần ngẫu hứng quay video kiểm tra xe trước chuyến đi, chị Nguyệt bất ngờ nhận được hàng chục nghìn lượt xem trên mạng xã hội. Không phô trương, không diễn xuất, video chỉ đơn giản là hình ảnh một người phụ nữ mặc quần áo lao động, kiểm tra áp suất lốp và lau gương chiếu hậu trước khi nổ máy. Thế nhưng, chính sự chân thật ấy đã khiến cộng đồng mạng thích thú.

Từ đó, chị bắt đầu đăng tải các video đều đặn hơn lên mạng xã hội. Hiện tài khoản TikTok của chị đã thu hút hơn 700 nghìn lượt theo dõi. Nội dung chính xoay quanh hành trình làm nghề kinh doanh vận tải: từ khâu chuẩn bị, lái xe, đến những chia sẻ thực tế về nghề nghiệp. “Mọi người bảo nhìn tôi vừa cá tính, vừa lạ nên tôi quay thêm các clip về công việc của mình. Tôi cũng không ngờ lại có nhiều người ủng hộ đến thế”, chị nói.
Theo chị Nguyệt, hiện nay, chị bắt đầu tận dụng nền tảng mạng xã hội để mở rộng công việc. Ngoài lái xe và giao gạch, chị còn kinh doanh thêm các loại phụ tùng, nội thất ô tô, từ loa xe, giá đỡ điện thoại, thảm lót sàn, tới đèn trang trí cabin… “Tôi đã thử sử dụng và thấy ổn nên nhập về để bán, hàng được bán đều thuộc loại mà tôi dùng hàng ngày cả”, chị cho biết.
Sự kết hợp giữa công việc truyền thống và kinh doanh trực tuyến không chỉ giúp chị chủ động nguồn thu hơn, mà còn giảm áp lực tài chính khi vẫn đang trả góp hai chiếc xe tải cho gia đình. “Một chuyến xe nếu thuận lợi thì trừ chi phí còn được khoảng từ 1 – 2 triệu đồng, nhưng cũng có hôm hỏng xe, phải sửa chữa thì được ít hơn, có thêm tiền từ bán online thì cuộc sống cũng đỡ bấp bênh hơn”, chị nói.

Trao đổi với PV Dân Việt, bà Hạnh – mẹ của chị Nguyệt, cũng là người đã có hơn 20 năm lái xe tải cỡ lớn để giao gạch chia sẻ: “Nguyệt mê xe từ nhỏ, từ lúc học xong đã theo phụ tôi đi giao hàng. Giờ vừa lái xe vừa biết tận dụng công nghệ để bán hàng, tôi rất tự hào. Hiện tại, do tuổi đã cao nên tôi không còn lái xe nữa nhưng có kinh nghiệm hay lời dặn dò gì là tôi truyền hết cho Nguyệt để có thể tự tin với nghề lái xe”.
Không chỉ lan toả hình ảnh người phụ nữ làm công việc đặc biệt, tài khoản của chị còn thu hút thêm nhiều khách hàng hơn xưa. Chị Nguyệt tâm sự: “Ngày trước, nhiều khi tôi phải đến từng cửa hàng chào hàng. Giờ có nhiều người biết đến mình thì họ xem clip rồi chủ động gọi. Nhiều khách quen biết tôi qua TikTok, liên hệ đặt hàng hoặc giới thiệu mối buôn. Công việc cũng đỡ vất vả hơn nhiều”.