Đâu là những bí mật gây sửng sốt nhất được hé lộ sau khi Liên bang Xô Viết sụp đồ đầu những năm 90?

Đâu là những bí mật gây sửng sốt nhất được hé lộ sau khi Liên bang Xô Viết sụp đồ đầu những năm 90?
Trả lời:
Alexander Zheleznov, Đọc và Viết
Những hầm ngầm của Xô Viết
Những hầm ngầm của Chính phủ đã được tạo nên nhằm đề phòng cho trường hợp xảy ra một cuộc tấn công hạt nhân.
Về những hầm ngầm của Mát-xcơ-va, người ta kể nhau nghe rất nhiều điểm thú vị. Bên dưới chân chúng ta – bên dưới những vỉa hẻ, bên dưới một lớp đất, là một thành phố chết khổng lồ được tạo nên vì mục đích sinh tồn. Trong những tòa nhà nhiều tầng được lắp máy lạnh của thành phố này được trải thảm đắt tiền, có đồng hồ điện tử với độ chính xác từng giây, những xấp giấy chưa qua sử dụng nằm nguyên trên bàn, những gian đặc biệt với giường, phủ bằng vải lanh sạch.
“Nơi trú ẩn đang được bảo tồn” – theo lời của các quân nhân. Gần như không ai ngoài họ dám gọi những trang viên ngầm này là chỗ tránh bom, vì chỗ tránh bom đối với những người bình thường hoàn toàn khác biệt. Nhà biệt thư xây vào thời Stalin, các cơ quan nhà nước, nhà máy, một vài cửa hiệu kết nối với nhau bằng một hệ thống đường hầm – những hành lang ngầm và dài ở độ sâu 5 mét, dẫn lối đến nơi trú ẩn để tránh bom… Các cửa hậu được kết nối bởi những kênh cấp nước nhỏ, cống thoát nước, nơi mà trong trường hợp bị phong tỏa, sẽ được phá hủy để làm lối thoát hiểm khẩn cấp. Trên lý thuyết, ta có thể đi theo thủy môn vào trong những tòa nhà văn phòng.
Việc đào các đường ngầm đầu tiên bắt đầu trước Thế Chiến thứ 2 và tiếp tục thường xuyên cho đến 1953, năm Stalin mất. Nhưng những đoạn đường đã được xây dựng, theo giả thuyết của họ, vẫn toàn vẹn. Vị trí của chúng là một bí mật, và tấm bản đồ hoàn chỉnh chỉ hiện hữu tại Bộ Tình huống Khẩn cấp. Đặc biệt là khi rất nhiều hành lang ngầm đang hiện hữu bên trong các ngọn đồi ở Mát-xcơ-va: Taganka, Kitay-gorod, bên dưới Vorobyovy Gory.
Hệ thống đường ngầm phân nhánh bao quanh là tầng đầu tiên của hệ thống công sự ngầm trong thành phố. Tầng thứ hai bắt đầu được xây dựng từ sau 1953. Những tòa nhà của Ban Chấp hành Trung ương, Ủy ban An ninh Quốc gia, Bộ Quốc phòng ở sâu hơn trong lòng đất – nhiều chỗ sâu đến năm tầng. Những tòa nhà tiện nghi này được kết nối bởi “đường” và “hẻm” như trong một thành phố thực sự. Vì thế, từ Lubyanka sẽ có một đường ngầm tới Kremlin, và đường hầm dẫn từ tòa nhà Ban Chấp hành Trung ương với Staraya Ploshchad còn rộng tới mức có thể lái xe qua được.
Cuối triều đại Khrushchyov, nguy cơ chiến tranh hạt nhân có vẻ cao hơn nhiều so với hiện nay. Do đó, đã xuất hiện những dự án về tầng thứ ba của hệ thống ngầm dưới lòng đất. Chúng được bắt đầu triển khai vào đầu những năm 70, và thường được gọi là đường độc đạo ngầm. Tuyến đường đầu tiên dẫn từ chỗ Ban Chấp hành Trung ương đến Kremlin. Nó được làm sâu 600 – 800 mét và gần như ở ngay dưới chân Kremlin. Tại nơi trú ẩn này, sâu 8 đến 10 tầng, mức độ tiện nghi gần như ở mức 5 sao, với phòng đạt chuẩn “Tổng thống”.
Vadim Mikhailov, trưởng đội thợ đào, đã nói vệ hệ thống tàu điện ngầm bí mật:
“Dĩ nhiên, tuyến Metro 2 bí mật có tồn tại, những thợ đào chúng tôi không chỉ nhìn thấy nó hàng trăm lần, mà còn khám nhiều khu vực của nó nữa. Chúng tôi thường dùng nó để đến chỗ trạm Raenki. Tuy nhiên ngày nay, một phần của Metro 2 ở gần quảng trường Arbat, đã được gia tăng mức độ an ninh, nên không thể vào trong được nữa. Và tuyến Metro 2 hiện vẫn đang được xây dựng, nhưng với tốc độ sên bò do thiếu kinh phí.
Tuy nhiên, tuyến metro bí mật chỉ là một phần của hệ thống metro ở Mát-xcơ-va. Có tổng cộng 12 tầng giao thông (ống nước, collector, khai mỏ…). Nơi độ sâu tối đa có thể ở được – 840 mét, là các hầm ngầm quân sự. Lẽ ra họ đã đào sâu hơn, nhưng bên dưới lại là tầng đá granit.”
____________________
Nguồn tham khảo
____________________
Credit ảnh: OP
Dịch bởi Pinky Pảo | #pinkypao





Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *