Câu hỏi: Vì sao khi hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước, hành khách chỉ được phép làm

Vì sao khi hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước, hành khách chỉ được phép làm phồng áo phao khi đã ra ngoài?

Trong ngành hàng không, mỗi một vụ tai nạn lại dấy lên những bài học đáng giá.
Áo phao có tính nổi, khiến cho người mặc bị giảm khả năng cơ động, khiến cho việc bơi lội hoặc di chuyển xung quanh các chướng ngại vật cực kỳ khó khăn, rốt cục làm cho việc thoát khỏi một không gian kín bị nước dâng lên gần như không thể.
Một chiếc áo phao sau khi đã bị làm phồng sẽ luôn luôn cố gắng lên gần mặt nước nhất có thể. Điều này khiến cho việc lặn xuống nước để đến cửa thoát hiểm hoặc vượt qua các chướng ngại vật rất khó khăn.
24 năm trước, một vụ tai nạn hàng không đã cướp đi sinh mạng của nhiều hành khách không tuân theo luật lệ này.
Vào ngày 24/11/1996, 125 hành khách trên chuyến bay Ethiopian Airlines 961 đã chết đuối vì bị mắc kẹt trong máy bay sau khi máy bay lao xuống Ấn Độ Dương do hết nhiên liệu.
Trước khi hạ cánh xuống, chuyến bay đã bị khủng bố chiếm đoạt trên đường bay tới Kenya, và bị buộc phải bay tới Australia, nơi mà những kẻ khủng bố đến để xin tị nạn. Chúng không tin vào lời Cơ trưởng rằng máy bay không có đủ nhiên liệu, chỉ ra rằng tạp chí trên máy bay nói rằng chiếc máy bay này có thể bay liền trong vòng 11 tiếng, và không cho phép hạ cánh để tiếp nhiên liệu.
Do gần cạn nhiên liệu, Cơ trưởng nỗ lực chuyển hướng đến một sân bay gần đó, nhưng sau một trận xô xát giữa phi công và khủng bố, máy bay buộc phải bỏ qua sân bay trên. Cuối cùng cả hai động cơ đều hết nhiên liệu, buộc máy bay phải hạ độ cao xuống gần bờ biển Comoro. Vụ tai nạn được một du khách gần đó quay lại, cho rằng đây là một phần của một buổi biểu diễn máy bay (airshow).
Khi Cơ trưởng vật lộn với tên khủng bố để giành quyền kiểm soát máy bay, chiếc Boeing liệng mạnh sang trái, khiến cho cánh trái chạm mặt nước trước. Động cơ trái bị đầy nước và va phải rặng san hô, khiến cho cả máy bay lộn nhào cực kỳ mạnh sang trái khi nó rơi xuống nước và nổ tung.
Tất cả các hành khách đều mặc áo phao để chuẩn bị hạ cánh trên nước. Cơ trưởng cảnh báo các hành khách không được làm phồng áo phao trong máy bay. Tuy nhiên, phần lớn không tuân theo sự chỉ dẫn.
Tất cả mọi người đều sống sót khỏi vụ va chạm, nhưng khi nước biển tràn vào trong cabin, nhiều hành khách làm phồng áo phao từ trước bị mắc kẹt lại. Họ bị nổi lên nóc cabin và bị giữ chặt lại ở đó. Vì mặc áo phao nên không ai có thể bơi xuống cửa thoát hiểm ở ngay dưới đó, khiến cho họ bị chết đuối. Trong số 175 trên máy bay, chỉ có 50 người (bao gồm phi hành đoàn) đã thoát được ra khỏi đống đổ nát đang chìm dần.
Xác máy bay cuối cùng cũng được vớt lên và kéo về bờ. Trong ảnh cuối, có thể thấy 1 động cơ ở trong background.
Sau vụ tai nạn này, tất cả các thông báo an toàn bay đều phải yêu cầu hành khách không được làm phồng áo phao cho đến khi họ đến cửa thoát hiểm để tránh tình trạng tương tự.
Mong những nạn nhân của chuyến bay Ethiopian 961 được yên nghỉ.
Link YouTube của vụ tai nạn: https://www.youtube.com/watch?v=SqKdVo_IcGs

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *