Câu hỏi: Thằng con trai của tôi muốn theo đuổi sự nghiệp phát triển game indie và sẽ…

Thằng con trai của tôi muốn theo đuổi sự nghiệp phát triển game indie và sẽ bỏ học phổ thông? Tôi nên làm gì?

Trả lời: Chris Nash – Cựu lập trình game, giờ làm lập trình viên thực tế.
======
Nói với thằng nhóc tập làm quen với nghèo đói và thất nghiệp đi.
Hầu hết nguồn nhân lực game studio có bằng đại học, đặc biệt về mảng lập trình. Về mảng hội họa, bằng cấp không quá quan trọng, nhưng ứng viên phải có một portfolio cực đỉnh. Quên luôn những việc liên quan về quản lý đi (như là Game Producer). Với một nhóc là học sinh phổ thông bỏ học, tôi sẽ nghi ngờ nó có biết kiến thức kĩ thuật hoặc danh sách art để chứng minh bản thân.
Các công ty phát triển game không bao giờ ngại cố vấn các tài năng trẻ, nhưng:
  • Họ thường muốn xem những minh chứng về khả năng hoàn thành thứ gì đó.
  • Người càng ít kĩ năng, họ càng trả lương ít hơn, cũng như bao kinh doanh khác.
Làm game rất khó. 10% giai đoạn cuối là cực kì khó, nơi các asset (hình ảnh, mô hình 3D, âm thanh, hiệu ứng..) đôi khi thay đổi hàng giờ, lập trình viên thì cố gắng dọn lỗi và designer phải cố gắng fix những màn cuối cùng. Hay còn được biết là crunch time (thời gian khủng hoảng). Không có gì lạ khi các developer phải ở văn phòng 12-14h mỗi ngày trong giai đoạn này. Nó khó khăn đòi hỏi sự chịu đựng và hy sinh.
Việc bỏ học phổ thông gần như chứng minh nhóc biết cách từ bỏ.
Tiếp theo, phát triển game là nghề nổi tiếng không ổn định. Nhiều studio phát triển game xuống hố nếu như game cuối cùng kém hiệu quả, hoặc chả có lý do gì. Hầu hết tất cả nhà tuyển dụng trước đây của tôi đều xuống hố với những lý do vượt ngoài sự hiểu biết của một lập trình viên đơn thuần như tôi. Thay vì làm game, gần như tôi tốn nhiều thời gian hơn để kiếm việc.
Hơn nữa, tỷ suất lợi nhuận từ game là cực kỳ mỏng. Ngay cả khi những game thành công cũng kiếm được rất ít, có thể chỉ trả lại chi phí phát triển. Marketing, phân phối, quảng cáo đều có phần, khiến developer không có nhiều. Và một game cực kì thành công, thì lợi nhuận gần như không bao giờ chia sẻ cho các nhân viên, những nhà lãnh đạo phía trên sẽ giữ hết số tiền.
Lời khuyên cho con trai bạn là nên tự thử và làm game bây giờ cho vui và có kinh nghiệm. Tôi không biết con bạn có kĩ năng gì, nhưng có hàng tá engine game ngoài kia và nó có thể hỗ trợ phát triển game (Unity và vài cái khác). Nó đều free và cho con bạn nếm mùi việc phát triển game sẽ ra sao. Nếu thằng bé làm được điều đó, nó cũng nên cần 1 tấm bằng để trở nên hấp dẫn với các game developer.
Một vị trí khác không cần bằng cấp trong phát triển game là test game. Tôi đã làm công việc này trong giai đoạn lấy bằng. Được trả tiền ở với một thứ có cũng như không, một công việc mệt mỏi. Chơi game chưa hoàn thành như xem 1 bộ phim chưa kết thúc…rồi lặp lại và lại lặp lại. Nếu bạn tìm ra một lỗi mà phải mất 30 phút để phát hiện, đoán xem? Bạn phải đi tìm nó 1 lần nữa trong vài giờ sau đó hoặc ngày mai lập trình viên nói anh ấy đã sửa được. Giờ làm việc đó 20 lần nữa, mỗi ngày, 5 hoặc 7 ngày mỗi tuần, 16 tiếng mỗi ngày trong suốt crunch time.
Cũng có tiềm năng thăng tiến trong vai trò này, những chỉ khi có bằng. Nếu không, họ sẽ rớt vĩnh viễn vào vực thẳm testing vĩnh cửu.
Có nhiều ngoại lệ trong lời khuyên của tôi, nhưng chúng vẫn chỉ là NGOẠI LỆ. Những người cố gắng xây dựng 1 thứ gì đó mà không bằng cấp hầu hết thất bại, kể cả phát triển game.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *