Thứ tư, ngày 12/11/2025 16:35 GMT+7
Thùy Anh Thứ tư, ngày 12/11/2025 16:35 GMT+7
Nhằm rút ngắn thời gian, công sức và giảm chi phí đi lại cho người lao động, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ đã đẩy mạnh áp dụng dịch vụ công trực tuyến vào thực hiện chính sách trợ cấp thất nghiệp. Nhờ vậy, các hoạt động được thực hiện nhanh gọn, hiệu quả.
Đa dạng hình thức truyền thông hỗ trợ lao động nộp hồ sơ hưởng TCTN trực tuyến
Chị Nguyễn Vân Anh (35 tuổi, sống tại TP Cần Thơ) cho biết, chị từng nhiều lần hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng 1 năm trở lại đây trong lần đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) lần 3, chị thấy thủ tục, hồ sơ làm đơn giản, nhanh hơn. Đặc biệt, chị Vân Anh được nhập thông tin hồ sơ qua Cổng dịch vụ công nhờ vậy đã giảm thời gian phải chờ đợi đi lại. Sau khi được duyệt, chị chỉ cần qua Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP Cần Thơ ký, xác nhận là hoàn tất được hồ sơ để nhận TCTN.
Theo bà Trịnh Hoàn Thúy Uyên – Trưởng phòng Bảo hiểm thất nghiệp Trung tâm DVVL thành phố Cần Thơ cho biết: “Trung tâm chỉ đạo cán bộ và các điểm hỗ trợ lao động làm hồ sơ hưởng TCTN qua cổng dịch vụ công. Kết quả rất đáng ghi nhận, góp phần giảm ùn tắc trong việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại trung tâm, đồng thời cũng tạo điều kiện cho người lao động”.
Bà Uyên cho biết thêm, trong tháng 5/2025, có 5.126 lượt người lao động thực hiện thủ tục tư vấn và nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (tăng 494 lượt so với tháng trước). Trong đó, Trung tâm đã hỗ trợ 1.463 người lao động nộp hồ sơ trực tuyến, với 1.456 trường hợp đủ điều kiện hưởng trợ cấp. Lũy kế từ đầu năm 2025, Trung tâm đã hỗ trợ 4.321 người lao động nộp hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Cùng với đó, trong 5 tháng đầu năm, Trung tâm đã tổ chức tư vấn BHTN, bệnh nghề nghiệp, việc làm và quan hệ lao động cho 51.983 lượt người. Riêng có 237 người đang hưởng TCTN được kết nối việc làm trực tiếp. Ngoài ra, có 662 người hưởng TCTN đã đăng ký tham gia các khóa học nghề, trong đó 629 người học tại Trung tâm.

Ông Nguyễn Văn Toàn – Giám đốc Trung tâm DVVL thành phố Cần Thơ – cho biết, đến nay, 100% thủ tục hành chính của Trung tâm đã được triển khai trực tuyến đồng bộ, trong đó có thủ tục đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Để tạo thuận lợi cho người lao động, Trung tâm đã xây dựng video hướng dẫn, thực hiện chuyên mục hỏi – đáp trên “Góc thông tin trực tuyến”, tổ chức livestream trực tiếp… Đồng thời, Trung tâm bố trí khu vực và trang thiết bị phục vụ việc nộp hồ sơ trực tuyến tại chỗ như máy tính, máy scan; bố trí nhân viên hỗ trợ người lao động không thể tự thao tác trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn triển khai sử dụng tài khoản Zalo OA “Trung tâm Dịch vụ việc làm Cần Thơ” để nhắn tin nhắc lịch hẹn nhận kết quả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Người lao động có thể truy cập trang web, Facebook, Zalo của Trung tâm để theo dõi hướng dẫn và nộp hồ sơ 24/24 giờ từ bất cứ nơi nào bằng máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet. Đồng thời, người lao động cũng có thể theo dõi, giám sát tình trạng xử lý hồ sơ của mình thông qua hình thức trực tuyến.
Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến không chỉ giúp Trung tâm giám sát quy trình xử lý hồ sơ, tiết kiệm thời gian và nhân lực mà còn góp phần giảm chi phí hành chính. Ngoài ra, việc đăng ký trực tuyến còn giúp hạn chế tình trạng thất lạc, hư hỏng hồ sơ gốc của người lao động.
Thời gian qua, Trung tâm còn đẩy mạnh việc vận động người lao động mở tài khoản ngân hàng để nhận trợ cấp không dùng tiền mặt. Kết quả, trong 5 tháng đầu năm 2025, có 531 người lao động đăng ký nhận tiền qua tài khoản ngân hàng.
Kiến nghị giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHTN
Ngoài những kết quả đạt được, thời gian qua hoạt động chi trả TCTN tại trung tâm cũng gặp nhiều khó khăn. Khó khăn đầu tiên phải kể đến là việc phần mềm nghiệp vụ bảo hiểm thất nghiệp do Cục Việc làm cung cấp vẫn chưa được nâng cấp, khiến cán bộ Trung tâm phải thực hiện nghiệp vụ trên các ứng dụng Word, Excel, Google Drive. Vào những thời điểm cao điểm, Phòng Bảo hiểm thất nghiệp phải tăng cường nhân sự, điều chỉnh quy trình tư vấn và tiếp nhận hồ sơ để đáp ứng kịp thời nhu cầu, hạn chế thời gian chờ đợi cho người lao động. Trung tâm cũng ứng dụng tính năng Mail Merge để cập nhật, xuất dữ liệu, xử lý thủ tục thông báo tìm kiếm việc làm.
Ông Nguyễn Văn Toàn – Giám đốc Trung tâm DVVL thành phố Cần Thơ cho biết: “Thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp; tổ chức các buổi nói chuyện trực tiếp với người lao động; phối hợp cập nhật thông tin về nhu cầu việc làm trong và ngoài nước để kịp thời hỗ trợ người lao động”.
Trung tâm cũng tiếp nhận hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cả hình thức trực tiếp và trực tuyến; tiếp tục đẩy mạnh giải quyết hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công. Những thủ tục người lao động chưa nộp được trên Cổng Dịch vụ công, Trung tâm sẽ tiến hành cập nhật vào hệ thống để xử lý kịp thời. Đồng thời, Trung tâm cũng sẽ cập nhật thời gian đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp vào phần mềm học nghề nhằm hỗ trợ tư vấn kịp thời cho người lao động tại các chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp.
Thực hiện Công văn số 5274/BNV-CVL ngày 18/7/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ về việc triển khai thí điểm dịch vụ công đối với thủ tục bảo hiểm thất nghiệp, UBND TP Cần Thơ cũng vừa có công văn số 226/UBND-HCC về việc thí điểm dịch vụ công đối với thủ tục bảo hiểm thất nghiệp.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ giao Giám đốc Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện tiếp nhận, giải quyết 6 thủ tục hành chính bảo hiểm thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy trình, biểu mẫu của Bộ Nội vụ hướng dẫn.
Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ rà soát, có giải pháp nâng cấp Hệ thống quản lý văn bản và điều hành của Sở Nội vụ đảm bảo khả năng tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật do Cổng Dịch vụ công quốc gia ban hành. Phối hợp với Văn phòng UBND thành phố thực hiện phân quyền cho tài khoản quản trị của Sở Nội vụ và Trung tâm Dịch vụ việc làm để giải quyết các thủ tục hành chính nêu trên.
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cũng giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có liên quan, Sở Khoa học và Công nghệ, Văn phòng UBND thành phố rà soát các chỉ tiêu liên quan thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tham mưu Chủ tịch UBND thành phố giao chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục trên tránh hạn chế quyền của người lao động.