CÁCH TRẢ LỜI VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI ĐI PHỎNG VẤN?

Cái gì không biết thì được chứ cách nhận offer thì nhất định phải biết!

Tôi tốt nghiệp được 3 năm, các cuộc phỏng vấn từng tham gia lớn nhỏ gì đều có hết, offer có 10 thì chốt kèo được khoảng 9. Về sau làm bên dịch vụ tìm kiếm nhân lực, công việc hằng ngày là giúp người khác sửa CV và hỗ trợ phỏng vấn, giúp người phỏng vấn nhận được offer. Đi phỏng vấn nhiều mới phát hiện ra một điều, rất nhiều người không qua được vòng phỏng vấn không phải vì kỹ năng chuyên môn cả họ không đủ tốt. Còn những người được tuyển dụng cũng không có nghĩa là những người có kỹ năng chuyên môn giỏi nhất.

Bởi vì những gì mà doanh nghiệp đánh giá qua vòng phản vấn không chỉ là kỹ năng chuyên môn, mà còn 3 điều nữa: giá trị quan, tính ổn định và hiệu suất chi phí. Và 3 điều này có thể áp dụng một số kỹ năng phỏng vấn để có thể lật ngược tình thế.

Dưới đây chia sẻ cho mọi người một số kỹ năng phỏng vấn tưởng đơn giản nhưng lại không hề giản đơn.

Chú ý: Những kỹ năng này áp dụng với các vị trí cơ bản hoặc bậc trung trong các doanh nghiệp. Các vị trí cấp cao như tổng giám đốc thì có cách khác, không bàn đến ở đây nha.

  • Kỹ năng 1: Để lại ẩn tượng khác biệt so với các đối thủ khác

Cách thức thực hiện:

Trước phỏng vấn 10 phút gửi một tin nhắn, ghi rõ tên và vị trí, thế là đã có được ấn tượng tốt!

Có trước có sau, phỏng vấn xong gửi thêm một tin nhắn nữa để cảm ơn, ghi dấu ấn sâu đậm hơn! Đồng thời thể hiện rằng bản thân đang chờ phản hồi từ đối phương!

  • Kỹ năng 2: Nắm được “mùi vị” của doanh nghiệp

Thế nào là “mùi vị” của doanh nghiệp?

Nói đơn giản thì là không khí, văn hóa, giá trị quan… của doanh nghiệp.

“Mùi vị” này có thể phát hiện thông qua các chi tiết nhỏ. Ví dụ như nội dung trên trang web chính thức, phong cách ngôn ngữ trong JD, độ tuổi và tinh thần làm việc của nhân viên, cách nói chuyện của người phỏng vấn, thậm chí là cách trang trí văn phòng, chữ viết trên tường v.v.

Sau khi xác định được “mùi vị” thì thực hiện bắn tên vào đích, như vậy đã thành công được một nửa!

Nếu tổng thể công ty tương đối trẻ trung hoạt bát thì hãy thể hiện bạn là một người thoải mái hoạt bát, cười nhiều lên.

Nếu công ty có vẻ nghiêm túc chỉn chung thì hãy thể hiện mình là một người cũng nghiêm túc, phải chú ý đến tác phong lễ nghĩa.

Nếu công ty có vẻ tràn trề nhiệt huyết thanh xuân, sôi nổi náo nhiệt thì thể hiện mình là người không ngại hết mình cống hiến, khẳng định mình có thể chịu khổ, dám nghĩ dám làm.

Khi “vị” của bạn khớp với “vị” của công ty, đối phương sẽ cảm thấy “A người nhà mình”, như thế ấn tượng tốt với bạn sẽ nhanh chóng tăng lên!

NHƯNG

Nếu trong quá trình phỏng vấn, cảm thấy không khí và văn hóa trong công ty khác biệt quá lớn với tính cách và cách làm việc của mình, thì tôi không khuyến khích bạn thay đổi “mùi vị” của bạn thân để có được công việc, nếu không thì trong quá trình làm việc tinh thần sẽ rất mệt mỏi và sớm đứt gánh giữa đường!

  • Kỹ năng 3: Giới thiệu bản thân

Trong nhiều tình huống, giới thiệu bản thân là một bước bắt buộc trong một cuộc phỏng vấn. Một bài giới thiệu bản tốt sẽ giúp ích không nhỏ trong việc nâng cao khả năng đậu vòng phỏng vấn của bạn. Thông thường chỉ nên giới thiệu ngắn gọn trong 1~2 phút, và làm nổi bật 3 điểm sau:

1. Sơ lược bối cảnh bản thân

2. Tại sao công ty nên chọn bạn?

3. Tại sao bạn lại chọn làm việc ở công ty?

Bối cảnh bản thân

Tên, tuổi, tốt nghiệp năm nào, kinh nghiệm làm việc. Nếu thành tích đại học của bạn thuộc hàng khủng hoặc phù hợp với vị trí đang tuyển dụng thì nên nói qua một chút, không thì bỏ qua.

Tại sao công ty nên chọn bạn?

Phân tích JD, chọn ra 3 điểm cốt lõi (biết người), đối chiếu với bản thân về 3 điểm trên (biết ta).

Tại sao bạn lại chọn làm việc ở công ty?

Có thể nói về các phương diện như ngành nghề của công ty, văn hóa doanh nghiệp, cách thức làm việc v.v Chọn 1-2 phương diện để nỏi.

Ví dụ:

Xin chào Giám đốc xx, em tên là xxx, sinh năm xx, tốt nghiệp năm xx, trước đây em đã từng làm xx ở công ty xx trong xx năm. (Bối cảnh bản thân)

Trước khi đến phỏng vấn em có tìm hiểu công ty đang cần tuyển vị trí xx, chủ yếu là 3 nghiệp vụ AAA, BBB, CCC. Mà thật trùng hợp đây lại là những công việc em đã từng đảm nhiệm và cũng có chút thành tích nho nhỏ. (Biết người biết ta)

Công ty mình thuộc lĩnh vực xx, hơn nữa còn là một công ty start up còn rất trẻ, hai điều này đặc biệt có sức hấp dẫn với em. Lĩnh vực xx luôn là lĩnh vực em quan tâm và định hướng phát triển lâu dài. Công ty start up đối với em vừa có thách thức nhưng cũng có nhiều cơ hội, là cơ hội để em được làm việc và sáng tạo, em rất thích một môi trường như vây. (Tại sao lại chọn công ty)

Vì thế khi nhìn thấy tin tuyển dụng của công ty, em đã nộp CV luôn, hôm nay rất vui mừng và may mắn khi được công ty hẹn phỏng vấn và trao đổi trực tiếp với anh/chị!

Sau khi giới thiệu bản thân xong, sẽ là phần hỏi đáp giữa bạn và người phỏng vấn.

  • Kỹ năng 4: Những câu hỏi đáp thường gặp

Về vấn đề đặt câu hỏi của người phỏng vấn.

Nghe thì có vẻ như đang hỏi, nhưng thực ra là đang thăm dò 4 điểm sau:

Giá trị quan

Tính chuyên nghiệp

Tính ổn định

Hiệu suất chi phí

Trước khi trả lời câu hỏi, hãy nghĩ xem câu hỏi này thuộc nhóm nào?

Tính chuyên nghiệp và câu hỏi về lương lậu, thường thì đối phương sẽ hỏi thẳng không trượt phát nào, nhưng giá trị quan và tính ổn định thường sẽ hỏi theo “lối vòng”!

Ví dụ nhé:

Vì sao em lại nghỉ việc ở công ty cũ? (Câu hỏi về tính ổn định)

Câu hỏi này dường như là câu không bao giờ thiếu trong các cuộc phỏng vấn về vấn đề nhảy việc, tưởng là dễ trả lời nhưng ối người chết ở đây!

Nếu trả lời thẳng là: Công ty cũ xxx không tốt, nên là em nghỉ việc.

Thế lỡ như xxx cũng là vấn đề tồn tại ở công ty này thì sao?

Người phỏng vấn sẽ cho rằng bạn sẽ nghỉ việc cũng vì lý do này, và thế là toang bạn đã quay vào ô mất lượt!

(Chỗ này có nhiều bạn nói với tôi, bảo là lúc này nên nói thẳng lý do thật sự, vì đi xin việc là hai bên đều đang lựa chọn lẫn nhau, nếu công ty này cũng có vấn đề như thế thì không nên làm việc ở đó)

Đúng thế, xin việc là hai bên đều có quyền lựa chọn, nhưng hai sự lựa chọn này không phải chung một thời điểm, nhìn từ góc độ lựa chọn, cuộc phỏng vấn sẽ chia thành “bước người ta chọn bạn” và “bước bạn chọn người ta”.

Trong lúc này, bạn đang ở thế “bị lựa chọn”, vì thế tôi khuyên bạn không nên nói ra lý do nghỉ việc mang đầy tính oán hận (không đúng lúc), mà nên lựa lúc “bạn có quyền lựa chọn” đặt ra câu hỏi để xác định xem công ty có tồn tại những vấn đề khiến bạn lấn cấn không, hiệu quả phỏng vấn sẽ tốt hơn!

Thế thì phải xử lý như thế nào với câu hỏi “Vì sao em lại nghỉ việc ở công ty cũ?” trong tình huống “bị lựa chọn”

Tìm ra điểm khác biệt lớn nhất ở công ty cũ và công ty này, xoáy vào đó để nói.

Ví dụ nè:

Công ty cũ là công ty lớn, công ty này là công ty nhỏ.

Thì có thể trả lời như sau:

Công ty em làm trước đây có quy mô rất lớn, phần việc mỗi nhân viên phụ trách khá hạn chế, không có nhiều cơ hội mở mang kiến thức, mà bản thân em lại thích làm việc ở những công ty nhỏ hơn, có thể đa nhiệm nhiều việc, phát huy hết khả năng của mình.

Hoặc là:

Công ty cũ chủ yếu phát triển ở nước ngoài, công ty này chỉ phát triển trong nước.

Thì có thể trả lời như sau:

Vì lý do xx, không thể đi công tác nước ngoài liên tục, muốn làm việc ổn định trong nước.

Nhà em ở đâu?

Nhận được câu hỏi này thì xin chúc mừng, điều đó chứng tỏ khalachackeo người phỏng vấn cũng ưng bạn rồi đấy. Nhưng nếu nhà bạn cách quá xa hoặc ở tỉnh khác, thì công ty sẽ có chút lưỡng lự (Rất nhiều doanh nghiệp, bao gồm cả các công ty lớn đều ưu tiên người bản địa, trong số người bản địa sẽ lại ưu tiên những người ở gần công ty. Đương nhiên, quan trọng vẫn là trình độ phải tương đương, thì mới “ưu tiên được”)

Nếu nhà bạn gần công ty thì đó chính là ưu thế về “tính ổn định”.

Nếu không gần lắm thì hãy đưa ra hướng giải quyết của bạn để chặn ngay suy nghĩ lưỡng lự của họ.

Có thể trả lời: Nhà em ở xxx, cách công ty xx tiếng lái xe, tuy có hơi xa nhưng nếu có cơ hội làm việc ở công ty, em sẽ thuê phòng ở gần công ty cho tiện đi lại!

Em còn câu nào muốn hỏi không?

Khi được hỏi câu này rất nhiều bạn sẽ hỏi về lương lậu, đãi ngộ, chế độ nghỉ, tăng ca v.v

Nếu công ty đã xác nhận sẽ tuyển bạn vào làm việc thì có thể hỏi rõ.

Nhưng công ty còn chưa đưa offer cho bạn hoặc ngầm thể hiện sẽ tuyển dụng bạn, thì tạm thời đừng hỏi những câu này!

Thế thì phải trả lời như thế nào?

Cách 1:

Là một nhân viên quản lý của công ty, anh/chị nghĩ một nhân viên giỏi cần có những phẩm chất gì?

Câu hỏi này sẽ rất ít người đi phỏng vấn hỏi được, một câu hỏi sẽ để lại ấn tượng sâu sắc và khiến người ta phải suy nghĩ, cũng thể hiện được quyết tâm trở thành một nhân viên giỏi của bản thân! Một mũi tên trúng ba đích!

Cách 2:

“Nếu có cơ hội được công ty nhân vào làm, thì trước khi vào làm việc em cần học và chuẩn bị trước những gì ạ?”

Cho dù người ta có trả lời hay không thì thái độ tích cực của bạn cũng đã ăn thêm điểm rồi!

  • Kỹ năng 5: Sau khi phỏng vấn kết thúc

Thường thì bạn sẽ nhận được phản hồi từ công ty trong vòng 1~3 ngày sau khi phỏng vấn xong. Nếu nhận được thư mời làm việc thì phải hỏi rõ những vấn đề muốn hỏi trước khi chính thức vào lắm, lúc này hỏi sẽ nắm quyền chủ động hơn là lúc phỏng vấn, đặc biệt là thương lượng về lương.

Cho dù bạn có làm việc ở công ty nào thì cũng phải đảm bảo làm rõ 3 vấn đề sau trước khi đi làm:

1. Lý do bạn nghỉ việc ở công ty cũ có tồn tại ở công ty mới không?

Ví dụ bạn nghỉ việc vì ngày nào cũng phải tăng ca đến 10 giờ đêm, thì phải hỏi rõ về tình hình tăng ca của công ty mới.

2. Cơ cấu lương và mức hỗ trợ như thế nào?

3. Các vấn đề đặc biệt khác mà bạn quan tâm

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *