1. Thích nghi với môi trường làm việc càng nhanh càng tốt.
Là một người vừa mới bước chân vào môi trường xã hội thu nhỏ, một trong những vấn đề quan trọng là phải thích nghi. Cách công ty vận hành như thế nào, cách mọi người giao tiếp với nhau, những mối quan hệ khách hàng. Cố gắng tìm hiểu càng nhanh càng tốt.
2. Đến công ty trước giờ làm việc 10 phút.
Cho dù chỉ có 10 phút thôi, nhưng nếu trên đường bạn gặp phải tai nạn hay kẹt xe gì đó. Bạn vẫn có thời gian để xử lý chuyện riêng của mình. Trừ hao còn đỡ hơn cứ đi sát giờ nhé!
3. Hỏi nhiều nói ít, khiêm tốn thận trọng.
Chủ động học hỏi là một lợi thế. Bước vào bất kỳ một môi trường làm việc mới nào cũng vậy, còn rất nhiều kỹ năng và lĩnh vực chuyên ngành cần phải học hỏi thêm, vì các kỹ năng này bạn sẽ chẳng được học ở trường đâu. Nếu gặp phải vấn đề, thì hãy dũng cảm lên đi hỏi cấp trên của mình hoặc đồng nghiệp. Người mới vào làm việc không hiểu là chuyện rất bình thường, đừng nghĩ hỏi nhiều sẽ xấu hổ.
4. Thường xuyên làm bảng tổng kết công việc.
Trong quá trình làm việc, tất cả những việc hoặc nhiệm vụ lớn nhỏ sau khi hoàn thành bạn đều có thể làm bảng tổng kết. Mỗi ngày kiên trì làm bảng tổng kết là rất khó, nhưng nó lại là việc có ý nghĩa đấy! Tổng kết công việc có thể luyện cho bạn cách giải quyết vấn đề, tư duy và suy nghĩ về những nguyên nhân dẫn đến lỗi sai, trau dồi hiệu quả hơn giữa lý thuyết và thực hành.
5. Đừng hỏi chung một câu hỏi quá hai lần.
Thật ra hỏi một lần là bạn đã phải nhớ rõ đáp án, cách tốt nhất là ghi chép và có thắc mắc thì hỏi lại ngay sau đó. Nếu chung một câu hỏi mà bạn hỏi lần hai thì người khác sẽ cảm thấy bạn là người không chuyên nghiệp và thậm chí là không tập trung nghe họ nói.
6. Đừng sợ bị phê bình.
Tôi tin chắc rằng bất kỳ ai bước chân vào công ty mới cũng sẽ có những trải nghiệm bị cấp cao phê bình, bị phê bình không thành vấn đề, đó là chuyện bình thường nếu lỗi thật sự do bạn sai.
Điều quan trọng là bạn không được phép trở nên rụt rè chỉ vì những câu chỉ trích phê bình đó mà ngại giao tiếp với cấp trên. Đối mặt với những lời phê bình, bạn phải bình tĩnh và nhận ra lỗi sai của mình. Muốn người khác công nhận sự tiến bộ của mình thì trước hết hãy khắc phục những lỗi sai đã nhé!
7. Giữ hình tượng tốt và tích cực cho bản thân.
Nói về thái độ làm việc, tích cực và sôi nổi sẽ được lòng mọi người hơn. Chẳng sợ bạn quá hoạt bát đâu, chỉ sợ bạn cứ im im chẳng nói gì thôi.
8. Những công cụ cơ bản phải nắm rõ.
Ví dụ như những app riêng của công ty hay sử dụng, các phần mềm,… Nắm vững các công dụng của nó sẽ giúp bạn nâng cao được hiệu quả làm việc đấy, còn tiết kiệm được rất nhiều thời gian nữa.
9. Lập kế hoạch mỗi ngày cho bản thân.
Ưu tiên những việc quan trọng phải làm thì viết trước. Lập kế hoạch giúp cho bạn dù bận đến đâu cũng không bỏ lỡ những việc nhỏ nhặt, theo dõi sát kế hoạch sẽ giúp bạn hoàn thành công việc tốt và hướng đi rõ hơn.
10. Đứng từ góc độ của khách hàng nhiều hơn.
Ví dụ như thông tin mà khách hàng muốn nhận được là gì, những việc mình đang làm hiện giờ có phải sẽ đem lại một trải nghiệm tốt cho khách hàng không.
11. Tích cực hòa nhập với mọi người.
Rất nhiều người mới đi làm rất ngại giao tiếp, không dám chủ động tiếp xúc với các đồng nghiệp khác. Hòa nhập làm việc với mọi người sẽ giúp bạn bắt được nhịp của công việc nhanh hơn, mặt khác, nó còn là một cách để mở rộng mối quan hệ xã hội đấy.
12. Không nên chơi điện thoại trong giờ làm việc.
Cho dù bạn đã hoàn thành công việc, thì cũng đừng nên tranh thủ thời cơ chơi điện thoại. Tôi tin rằng không có cấp cao nào sẽ có ấn tượng tốt với nhân viên chơi điện thoại trong giờ làm việc đâu, cho dù bạn đã hoàn thành xong nhiệm vụ của mình.
13. Không được để bản thân có thời gian rảnh.
Tìm hiểu thông tin của công ty, các khách hàng liên quan, cách vận hành,… những kiến thức này là kiến thức phải tự nghiên cứu và tìm hiểu. Bạn chắc chắn mình đã nắm rõ hết mọi thứ liên quan đến công ty thì hẳn làm chuyện riêng nhé!
14. Kiểm tra các thiết bị mang tính bảo mật trước khi tan làm.
Khi bạn đi về không nên để quá nhiều tài liệu quan trọng của công ty trên bàn, nên cất kỹ vào tủ và khóa lại, để tránh người khác làm gì đó trên tài liệu của mình. Nên tắt máy cẩn thận, cài mật mã vi tính của mình, tắt nguồn,… sau đó mới được rời khỏi bàn làm việc nhé!
15. Phải bám sát quy trình làm việc
Đi đường tắt là điều tối kỵ trong công ty. Nếu bạn không xảy ra bất kỳ lỗi gì thì bạn may mắn không sao. Nhưng chỉ cần phát hiện ra một lỗi nhỏ, là toàn bộ trách nhiệm họ sẽ quy về bạn vì bạn không làm đúng theo quy trình đó. Đôi khi các quy trình cứng ngắc đó hơi khô khan, dài và tốn thời gian, nhưng bạn cũng nên cố gắng làm theo xem như rèn luyện kỹ năng của mình.