(Tổng hợp một số hình ảnh và thông tin về phương tiện công cộng xưa và nay)
Thời bao cấp, xe buýt chủ yếu là có các nhãn hiệu: Hải Âu, Lavop (Liên Xô), Ba Đình (xe đóng trong nước sử dụng máy IFA của Cộng hòa dân chủ Đức), Q50, sau này có thêm xe Karosa (Tiệp Khắc).
Hiện nay xe buýt trở thành phương tiện của nhiều người vì giá vé rẻ, nhiều tuyến và đặc biệt không sợ nắng mưa, bụi bặm. Ở Hà Nội đã có chính sách miễn phí vé xe buýt cho người trên 60 tuổi, chính sách này không chỉ hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân mà nó mang tính ưu việt và nhân văn đối với người cao tuổi. Các phương tiện công công ở 2 TP lớn gồm: Xe bus, Xe bus điện, Xe bus 2 tầng, xe bus nhanh BRT, bus sông
Còn đối với tàu điện cũ, khai thác từ năm 1900- 1991. Mỗi đoàn tàu thời pháp thuộc có hai hoặc ba toa, ở toa đầu chia ra hai hạng vé: hạng nhất, hạng nhì. Hạng nhất có ghế đệm, ngồi ngang nhìn thẳng; hạng nhì ngồi dọc ghế cứng. Hàng hoá chất ở dưới ghế, thúng mủng quang gánh móc ở bên ngoài toa cuối
Từ nay đến năm 2025, sẽ có tổng cộng 3 tuyến tàu điện Metro ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, gồm: Nhổn- Ga HN, Cát Linh- Hà Đông. Bến Thành – Suối tiên
Mong rằng 2 thành phố lớn đẩy mạnh hơn nữa vào việc nâng cao, cải thiện về chất lượng và số lượng dịch vụ di chuyển công cộng để hoàn tất việc cấm xe máy tương lai gần.
Nguồn: Chuyện của AnTo




