Đó là thứ sáu, ngày 13 tháng 4 năm 1945. Cách Magdeburg vài dặm về phía tây bắc, gần sông Elbe, có một tuyến đường sắt chạy qua một khu rừng. Thiếu tá Clarence L. Benjamin đang dẫn đầu một nhóm hoạt động nhỏ gồm hai xe tăng hạng nhẹ trên một chiếc xe jeep thực hiện một cuộc tuần tra thường lệ.
Đột nhiên cả nhóm chạm trán với hai trăm thường dân có vũ trang ở bên đường. Có điều gì đó ở họ ngay lập tức đập vào mắt họ: họ trông như những bộ xương, gầy gò và đau đớn, và họ hầu như không thể đứng vững trên đôi chân của mình. Nhìn thấy người Mỹ, họ bắt đầu la hét và cười vì vui sướng, mặc dù tiếng cười có vẻ cuồng loạn hơn.
Người Mỹ nhìn thấy một hàng dài những chiếc xe chở hàng cũ kỹ bẩn thỉu đứng lặng lẽ trên các con đường. Bên đường, nhiều người nằm co ro, cố sưởi ấm trong cái nắng tháng Tư yếu ớt. Nhiều người chạy đến chiếc xe jeep và hai chiếc xe tăng của thiếu tá. Thiếu tá đã hiểu từng bước những gì đã xảy ra ở đó.
Đó là chuyến tàu tử thần. Chuyến tàu này với 2.500 người Do Thái trên tàu vài ngày trước khi rời trại tử thần ở Bergen-Belzen. Đàn ông, phụ nữ và trẻ em được chất lên các phương tiện chở khách và chở hàng, nhưng chủ yếu là các phương tiện chở hàng lỗi thời điển hình được gọi là “40 và 8”. Điều này có nghĩa là 40 người hoặc 8 con ngựa có thể vừa trong những toa tàu này. Nhưng những người này được đối xử khác nhau: 60-70 người được chất lên mỗi xe, giống như một thùng cá trích.
Khi chiến tranh kết thúc, Đức cố gắng sơ tán khỏi các trại tập trung trước khi lực lượng Đồng minh đến. Vào ngày 10 tháng 4 năm 1945, ba chuyến tàu được gửi về phía đông của trại Bergen-Belzen đến Elbe, nơi họ được thông báo rằng do quân đội Liên Xô đang tiến đến nhanh chóng, họ không thể di chuyển thêm được nữa. Đoàn tàu đổi hướng và đi đến Farsleben, nơi quân Đức được thông báo rằng nó đang hướng thẳng tới Quân đội Hoa Kỳ đang tới.
Do đó, đoàn tàu dừng lại ở Farsleben, nơi quân Đức bắt đầu chờ đợi các lệnh tiếp theo là phải đi đâu. Các kỹ sư được giao nhiệm vụ đến cây cầu bắc qua sông Elbe và cho nổ tung hoặc đơn giản là tông vào phần cuối của đoàn tàu để khiến tất cả các toa tàu rơi xuống sông, giết chết hoặc dìm chết những hành khách bất hạnh. Các kỹ sư bắt đầu nghi ngờ việc thực hiện mệnh lệnh này, vì họ cũng sẽ phải đi trên chuyến tàu tử thần. Lúc này, họ đã bị quân đồng minh phát hiện, ngay sau khi Thiếu tá và những chiếc xe tăng đầu tiên của Tiểu đoàn xe tăng 743 đến đích.
Hầu hết những người Do Thái này đến từ Ba Lan, Nga và các nước Đông Âu khác, vì vậy họ lo sợ cho tương lai của mình: nhà cửa bị phá hủy hoàn toàn, họ mất gia đình và rất có thể sẽ thuộc quyền quản lý của Liên Xô. Cuối cùng, nhiều người trong số họ đã được hồi hương đến Israel, Nam Mỹ, Anh, Canada và Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.
