Mới đây, ngôi sao nhạc pop Miley Cyrus đã hé lộ về một chuyến lưu diễn đặc biệt phục vụ người hâm mộ toàn cầu, khiến người hâm mộ tò mò về những dự án âm nhạc sắp tới của cô. Chuyện các nghệ sĩ lưu diễn vòng quanh thế giới không phải là lạ.
Những ngôi sao như BLACKPNIK và Taylor Swift cho đến những nghệ sĩ khác như Bruce Springsteen, Coldplay và Harry Styles đều có khả năng thu hút hàng chục nghìn người tới các sân vận động cỡ lớn để xem và nghe họ biểu diễn. Mỗi đêm nhạc được tổ chức tại các sân vận động trên toàn thế giới, khiến thành phố “chủ nhà” phải lên kế hoạch để đón một lượng lớn du khách du lịch ngắn ngày. Theo SCMP, những người này đang tham gia một hình thức du lịch được gọi là “du lịch âm nhạc”.
BLACKPINK, Taylor Swift “kích thích” du lịch Châu Á ra sao?
Tiffany Chung Yi-lok và con gái của cô đáp chuyến bay từ Hồng Kông tới Singapore để xem BLACKPINK biểu diễn. “Không thể mua được vé xem hòa nhạc ở Hồng Kông [BLACKPINK từng tới đây để hát], chúng tôi quyết định thử vận may ở Singapore”, cô Chung kể lại. Khởi đầu là một quyết định ngẫu hứng bỗng chốc biến thành một kỳ nghỉ đáng nhớ cho bộ đôi. Họ đã khám phá những điểm du lịch nổi tiếng của Singapore cùng với trải nghiệm buổi hòa nhạc.
Câu chuyện của cô Chung không phải là duy nhất. Các nền tảng truyền thông xã hội như YouTube và TikTok tràn ngập video và bài đăng của những người hâm mộ cuồng nhiệt của BLACKPINK, được gọi một cách trìu mến là “Blinks”, chủ yếu đến từ Philippines và Malaysia. Chuyến hành trình của họ đến Singapore, Bangkok và thậm chí cả Sydney để chứng kiến chuyến lưu diễn Born Pink của thần tượng là minh chứng cho tiềm năng của những khách “du lịch âm nhạc”. Những người hâm mộ thường dành khoảng 4 đến 6 ngày ở những thành phố này, tận hưởng chuyến tham quan, mua sắm và ăn tối tại các nhà hàng nổi tiếng ở địa phương.
Một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện ở Anh bởi trang web bán vé Viagogo tiết lộ rằng 63% số người được hỏi đã kết hợp các kỳ nghỉ với các buổi hòa nhạc hoặc lễ hội âm nhạc. Các điểm đến nổi tiếng như Paris, Barcelona và Rome đã trở thành “thỏi nam châm” thu hút những người đam mê âm nhạc trên toàn cầu. Xu hướng không chỉ giới hạn ở châu Âu. Tại Hoa Kỳ, trang web du lịch Upgraded Points đã phát hiện ra rằng cứ ba người được hỏi thì có một người bày tỏ sẵn sàng tham gia các chuyến đi để gặp gỡ các nghệ sĩ yêu quý của họ. Đáng chú ý, người hâm mộ của nhóm nhạc K-pop nổi tiếng BTS thậm chí di chuyển trung bình 3200 km để tham dự các buổi hòa nhạc của họ, lập kỷ lục quãng đường cao nhất mà bất kỳ nhóm người hâm mộ nào từng di chuyển.
Mặc dù BTS tạm dừng hoạt động vì nghĩa vụ quân sự của các thành viên, các nghệ sĩ K-pop khác vẫn tiếp tục thu hút khách “du lịch âm nhạc”. Jasmine Zhu Guo, cư trú tại Hồng Kông, là một ví dụ điển hình cho xu hướng này khi cô bắt đầu chuyến đi đến Thái Lan và sắp tới là Seoul để chứng kiến các buổi biểu diễn trực tiếp của ban nhạc NCT 127. Những chuyến du ngoạn này không chỉ là âm nhạc mà phát triển thành những trải nghiệm khác, khi người hâm mộ khám phá văn hóa, địa danh và ẩm thực địa phương.
Làn sóng “du lịch âm nhạc” chưa có dấu hiệu thoái trào với chuyến lưu diễn đang diễn ra của Coldplay được lên lịch đến hết năm 2024, bao gồm các điểm dừng ở Manila, Singapore và Bangkok, đồng thời việc Taylor Swift thông báo về các buổi hòa nhạc ở Nhật Bản và Singapore, xu hướng “du lịch âm nhạc” sẵn sàng mở rộng tác động của nó trên khắp châu Á. Joycie Lai, người Hồng Kông, là một trong số những người sẵn sàng tới Singapore để chứng kiến màn trình diễn của Taylor Swift. “Tôi chưa bao giờ đến Singapore trước đây, vì vậy tôi rất hào hứng khám phá những điểm tham quan nổi tiếng ở đây”, Lai tiết lộ, nhắc tới các điểm đến như Công viên Sư tử biển, Resorts World Sentosa và Marina Bay Sands là những địa điểm không thể bỏ qua. Cô cũng có kế hoạch đắm mình trong các hoạt động độc đáo như làm rượu gin NCT 127 và khám phá những quán bar hàng đầu trong khu vực.
Khi xu hướng “du lịch âm nhạc” nở rộ, các nhà điều hành du lịch và khách sạn đã gặt hái được nhiều lợi ích. Phong trào thậm chí còn được đặt tên là “Swiftenomics”. Giám đốc điều hành của nền tảng du lịch trực tuyến Agoda, Omri Morgenshtern, cho biết nhu cầu về chỗ ở tại Singapore tăng đột biến trong thời điểm bán vé buổi hòa nhạc của Taylor Swift. Sự gia tăng, chủ yếu từ Đông Nam Á, dẫn đến khối lượng tìm kiếm nhu cầu khách sạn cao chưa từng có. Klook, một nền tảng đặt phòng, đã tận dụng xu hướng này bằng cách cung cấp các gói buổi hòa nhạc của Taylor Swift đi kèm với thời gian lưu trú tại khách sạn, khiến hơn 600.000 người hâm mộ trên toàn khu vực háo hức chờ đợi đặt chỗ.
Hiệu ứng Swiftenomics cũng mở rộng đến các khách sạn. Accor, tập đoàn khách sạn lớn nhất Singapore, báo cáo lượng đặt phòng tăng đột biến trong những ngày tổ chức hòa nhạc. Tại Australia, nơi Taylor Swift sẽ biểu diễn, lượng đặt vé đã tăng vọt, gấp 10 lần so với năm trước. Những buổi hòa nhạc này khiến nhiều dịch vụ du lịch tạo ra nhiều gói combo khác nhau, nâng cao hơn nữa trải nghiệm du lịch tổng thể.