Tuy là bạn đã biết những điều cơ bản và bắt buộc khi lái xe như đội mũ bảo hiểm, đi chậm, v.v. Tôi sẽ chỉ ra những cái “không nên” cụ thể khi đi xe máy:
– Nếu có thể, hãy tránh sử dụng xe máy để đi xa. Xe máy sẽ phù hợp khi đi trên quãng đường 40-50km. Sau đó bạn sẽ cảm thấy mỏi và nhức lưng dưới, tay và những bộ phận khác liên tục chịu áp lực vì ở một vị trí quá lâu. Thậm chí mông bạn còn có thể bị tê vài phút sau khi đi xe lâu.
– Tuy đội mũ bảo hiểm là điều bắt buộc phải làm, đồ bảo hộ như gang tay hoặc giày cũng rất cần thiết. Mặc áo khoác bảo hộ hay không là tùy vào độ cẩn thận của bạn. Trong trường hợp không đeo găng tay, nếu bỗng nhiên bạn ngã/trượt trên đường thì có thể bạn sẽ bị thương và bầm tím tay.
– Trước khi lên đường hãy kiểm tra xem ống quần có xắn không. Có khả năng nó sẽ bị vướng vào cần số/chân phanh.
– Đừng nghiêng quá nhiều khi cua. Xem người khác nghiêng người khi cua ở các cuộc đua ngầu thật đấy, nhưng khi áp dụng thực tế thì không phải ai cũng có thể thực hiện đúng được. Nếu bạn mất kiểm soát hoặc xe trượt do không cân bằng thì bạn có thể sẽ gặp tai nạn không mong muốn.
– Đừng quá tin tưởng lượng xăng dự trữ. Bạn sẽ không thể biết được khi nào kim báo xăng hỏng đâu và do báo xăng sai nên bạn sẽ phải dắt xe tìm cây xăng. Tốt nhất là lúc nào trong bình cũng có vừa đủ xăng.
– Đừng rẽ hoặc vượt xe khác mà không bật xi nhan hoặc báo bằng hành động khác. Một sự hiểu nhầm giữa bạn và tài xế khác đi từ sau lên có thể sẽ dẫn đến tai nạn chết người. Luôn dùng xi nhan hoặc bấm còi nếu thấy cần thiết, trong khi rẽ và vượt xe khác, đặc biệt là trên cao tốc.
– Đừng kéo hết ga khi đang âm côn. Việc tăng tốc nhanh chóng một cách đột ngột, phanh gấp, sang số trả số thường xuyên, sử dụng côn thường xuyên mà không có lý do chính đáng có thể sẽ ảnh hưởng động cơ của xe.
– Đừng trông cậy vào khóa cổ xe, nếu xe bạn thuộc hàng sang. Trộm xe có thể làm bẻ khóa và lấy chiếc xe của bạn chỉ trong vài phút. Tốt nhất hãy dùng khóa bánh/khóa đĩa khi bạn phải để xe ở nơi hoang vắng hoặc nơi lạ/không an toàn.
– Đừng đi sát xe khác. Bạn sẽ không biết được khi nào xe đó sẽ rẽ trái/phải đâu. Chỉ cần một chạm là bạn có thể ngã cùng xe.
– Đừng đánh võng. Trông thì ngầu đấy nhưng rất nguy hiểm vì bạn không thể biết được liệu có xe nào đang từ sau đi lên không, và bạn có thể tình cờ đâm phải họ khi đang đánh võng. Hậu quả thì bạn biết rồi đấy.
– Để tay trên tay côn khi lái. Bạn sẽ không biết lúc nào phải phanh hoặc về số đâu. Làm vậy sẽ giúp bạn phản ứng nhanh hơn khi cần sang số và phanh. Và hãy nhớ để ngón tay sao cho không chạm côn. Nếu không lá côn sẽ sớm mòn và làm giảm hiệu suất của xe.
– Đừng quên nhìn gương chiếu hậu. Thường xuyên nhìn nếu có xe ở sau. Thỉnh thoảng sẽ có xe phóng nhanh tới gần bạn/vượt bạn trước cả dự kiến. Như thế sẽ khiến bạn giật mình và tim đập hoảng loạn.
Điều cuối cùng tôi muốn nói là “Khi lái xe, hãy để mắt tới xung quanh như một con hổ nhưng đừng phóng nhanh như một con hổ.”
Trả lời 2: Bill Roberson, hơn 30 năm kinh nghiệm lái xe. Tác giả: Throttle Jockey tại TheManual.com
Bạn đã nhận được một vài câu trả lời hay (và một vài câu không hẳn là hay), nên tôi sẽ nói ngắn gọn thôi:
1. Đừng uống rượu xong đi xe. Ý tôi là, KHÔNG MỘT CHÚT cồn ấy. Tôi đã mất hai người bạn vì sai lầm này rồi, và cả hai đều không “xỉn” hoặc say ngoắc hay say đi loạng choạng. Một ông chỉ làm một cốc bia thôi. Lúc đó tôi đi cùng cậu ấy và cậu nghĩ “một cốc” chắc không sao. Vấn đề ở chỗ, khi đi xe máy mà có ảnh hưởng của bia rượu nó sẽ có một hiện tượng kì lạ: Bạn quên rẽ. Hiện tượng này có cả tên y học (giờ tôi không nhớ) nhưng về cơ bản là, cảnh sát điều tra các vụ tai nạn xe máy gây chết người đã nhận ra rằng lượng lớn người lái có nồng độ BAC (Blood Alcohol Concentration – nồng độ cồn trong máu) rất thấp cứ thế…lao ra khỏi đường. Kể cả trong khi đang đi ở đoạn rẽ nhẹ nhàng, đơn giản. Tôi cũng không phải dạng ngoan đâu: Hồi trẻ chắc chắn tôi đã lái xe sau khi uống một hai cốc bia với anh em rồi. Nhưng khi đi trên đường tôi mới để ý rằng việc rẽ CỰC KÌ khó khăn. Sau khi một người bạn của tôi mất vì lao lên vỉa hè và đâm vào một TÒA NHÀ, tôi đã hứa với bản thân rằng đi uống với bạn bè chỉ gọi soda hoặc thậm chí là bia không cồn. Bạn luôn luôn phải giữ tỉnh táo khi đi xe. Cồn sẽ trì hoãn thời gian phản ứng của bạn, kể cả khi uống ít. Khi đi xe máy, việc trì hoãn đó có thể khiến bạn mất mạng nhanh hơn nhiều so với khi đi ô tô.
2. Đừng phê, dùng thuốc có opiates hoặc bất kì loại ma túy nào rồi đi xe. Lý do giống số 1 thôi. Đi xe thì tỉnh táo.
3. Đang bực thì đừng đi xe. Việc tức giận sẽ làm cơ thể bạn tràn đầy testosterone, và bạn có thể mắc phải vài sai lầm ngớ ngẩn (thường là đi quá tốc độ) khi lái xe. Thay vào đó hãy đi tập gym.
4. Đừng thể hiện/đi ngu. Tôi lái một chiếc xe rất nhanh (CBR1100XX), và nó có thể bốc đầu, vượt siêu xe, và đạt 160km/h ở số 2 (trên 6 số). Nhưng khi có nhiều phương tiện đi lại, tôi sẽ đi từ tốn, chậm rãi. Ra đến vùng ngoại ô, ờ thì, tôi sẽ bung lụa tí, nhưng kể cả thế, tôi vẫn đảm bảo rằng mình đang đi trong mức giới hạn an toàn của bản thân. Và thông thường, thể hiện sẽ a) cho mọi người thấy rằng bạn là một thằng đần không thận trọng, hoặc b) gây thương thích, làm ê mặt và làm hỏng xe nếu bạn lơ mơ.
5. Tránh sao nhãng. Đi xe trong thành phố không còn giống ngày xưa đâu. Nhiều người vừa lái xe vừa dùng điện thoại và họ KHÔNG THẤY BẠN ĐÂU. Tôi thấy bây giờ nhiều người gắn điện thoại lên ghi đông lắm. Điều này chỉ làm tăng khả năng đâm, hoặc bị đâm thôi. Hãy bỏ vào túi quần. Hãy trả lời cuộc gọi/tin nhắn/bài viết/thông báo khi bạn XUỐNG xe. Nếu bạn cần GPS, hãy dùng tai nghe và bật chỉ dẫn bằng giọng nói, chứ đừng nhìn bản đồ. Hãy để mắt nhìn đường – và những tài xế đang bị sao nhãng khác.
6. Mặc đồ bảo hộ. Như mọi người đã nói, hãy mặc đồ bảo hộ và nếu điều tồi tệ nhất xảy ra, nó có thể tạo ra sự khác biệt giữa nằm viện một thời gian dài – hoặc chỉ cần mua đồ bảo hộ mới. Lựa chọn dễ dàng nhỉ.
Hãy thông minh, cẩn thận, lái xe vui vẻ.
