Part 1: advisor bố láo và chuyện app Apple Support bị vote 1 sao trên Store
Vào một ngày cái iPad đang dùng trơn tru của mình bỗng dưng bị một đường sọc giữa màn hình.
Đầu nghĩ: “Quả này xong rồi, lỗi này thuộc loại lỗi nặng nhất của màn hình”.
À có cái app Apple Support, không biết có giúp được gì không.
Ủa, mà sao vote trên App Store lại thấp lè tè như vậy.
Vào chọn thiết bị, loại lỗi, sau đó được kết nối chat với advisor.
Hắn hỏi mình là máy bị gì.
Mình bảo máy tao bị sọc màn hình, mở app nào cũng bị, chắc là do lỗi phần cứng, sau đó chụp ảnh hiện trạng và gửi cho hắn.
Hắn bảo: thế mày đã thử reset máy, update app, update iOS chưa (WTH???
).
Ủa, lỗi phần cứng thì liên quan gì? Nhưng mình cũng trả lời là tao update, thử các kiểu rồi, lỗi này là lỗi phần cứng mà.
Hắn nói tiếp, thế này tao chịu không biết, mang máy đến Store mà kiểm tra.
Mình mới nhẹ nhàng hỏi, tao biết là phí sửa rất đắt, tao đã xem bảng giá trên website rồi, chỉ ghi giá tối đa, trường hợp của tao có thể nào giá mềm hơn không.
Tên đó không nói không rằng ném vô cái link bảng giá sửa tối đa của Apple, sau đó đóng chat ngay tắp lự, không để mình có cơ hội nói thêm lời nào.
Chẳng khác nào bán hàng ở ngoài ném cái quyển catalog vào mặt khách rồi đóng sầm cửa lại đâu chứ?
Sôi máu, mà tìm trong app không có chỗ report advisor, mình mới lên app Store vote 1 sao.
Bảo sao mà trên app Store thì app này bị vote lẹt đẹt như vậy, kèm theo đó là vô số lời phàn nàn app này chẳng giúp gì được cho người dùng mà chỉ mua thêm bực mình.
Sau đó mình có search thử giá sửa màn hình, toàn giá trên trời. Mà lúc ấy cứ tưởng hết bảo hành rồi, nên thôi tặc lưỡi, “sống chung với lũ” vậy, dù gì sọc cũng không đậm lắm.
Part 2: Hẹn bảo hành sao mà đến khổ
Bẵng đi 2 tuần, cái sọc càng ngày càng đậm, kiểu này không sửa không được rồi, cứ để thế thì chẳng mấy chốc mà tèo.
Mà sửa đắt quá, nghĩ thế nào lại lấy số serial check thử xem biết đâu còn bảo hành.
May quá, vẫn còn 1 tháng, ngon rồi.
A. Lỗi web?
Lên website xem thử quy trình bảo hành, rồi thử đặt lịch hẹn sửa ở Store.
Nhưng thế quái nào toàn bộ 7 ngày tiếp theo, tất cả các cửa hàng của Apple ở Tokyo đều không thể đặt được. Chọn Store nào bấm ngày nào cũng “No appointment available”.
Thậm chí chọn filter là available Store, có mấy cửa hàng hiện ra, nhưng khi bấm vào vẫn y chang vậy, vẫn “No appointment available”.
Cả ở app Apple Support lẫn trên web đều cùng 1 tình trạng, lỗi chăng?
Thế là dù ấn tượng xấu với advisor lần trước, vẫn phải thử tính năng chat.
Lần này gặp 1 anh bạn thân thiện hơn. Anh chàng bảo để thử đặt lịch giúp mình xem, nhưng kết quả vẫn là không có chỗ nào đặt được. Cuối cùng đành đưa ra lời khuyên cho mình là đến hoặc gọi điện trực tiếp cho Store.
B. Lỗi app?
Hôm sau đi làm về thì mình tiện ghé qua.
Đến Apple Store Shinjuku, nhân viên mới hỏi mình: Thế anh đã đặt trước chưa? Đặt được trên web mà?
Mình mới bảo là tao thử đặt nhưng có được đâu.
Anh nhân viên mới bảo: Thôi được rồi, để tui đặt cho, nhưng phải 10 ngày nữa mới được, có OK không?
Trời ơi, 10 ngày nữa, nhưng thôi, đặt được còn hơn không, mình bảo OK.
Ai ngờ, nhân viên mở app nội bộ ra, chọn ngày giờ các kiểu, xong bấm lưu thì báo lỗi liên tục, không thể save được.
Anh nhân viên mới cười xòa, bảo chắc app hết giờ hoạt động.
WTH? Giờ làm việc của Store là 10h-21h, trong khi lúc đó còn chưa đến 8h tối mà?
Anh nhân viên bèn bảo để set lịch sáng hôm sau gọi điện lại cho mình, lúc đó có thể đặt lịch hẹn sửa được.
Sáng hôm sau, có điện thoại gọi đến thật. Nhưng sau tiếng bíp, bấm số 1 để kết nối với advisor thì đợi hoài tất cả phản hồi chỉ là “Không thể kết nối”.
Dập máy xong, tầm 10 phút sau lại có cuộc gọi tiếp. Nhưng hiện trạng vẫn y nguyên, sau khi bấm số 1 thì tịt.
Cả sáng hôm ấy, có mấy cuộc gọi tự động từ Store, và cuộc nào cũng như cuộc nào. Lỗi tập 2 à?
C. Tưởng là yên
Sau đó về lại chat với các advisor khác nhưng không khá khẩm hơn. Sắp hết hạn bảo hành đến nơi rồi mà mãi không đặt được. Mấy hôm liền hôm nào cũng vào Apple support để đặt lịch mà vẫn cứ “7 ngày trống rỗng” (chỉ cho load trước trong phạm vi 7 ngày)
Rốt lại có 1 cuộc chat advisor đưa ra lời khuyên là thử chọn Delivery Repair, tức là gửi yêu cầu sửa lên, Apple sẽ gửi hộp bưu kiện đến thông qua Yamato, mình chỉ việc bỏ đồ cần sửa vào, họ sẽ mang đến nơi của Apple sửa, và sẽ ship lại cho mình sau khi sửa xong.
Như vớ được vàng, lấy điện thoại mở ra đặt thử. Hay quá, có thể đặt được ngay ngày hôm sau chứ không phải cách mấy ngày như đặt lịch sửa ở Store.
Thông tin mình đăng kí cũng được load sẵn, chỉ chọn ngày rồi bấm save. Ớ mà sao save không được? Nó báo lỗi ở phần số điện thoại, kêu là nhập số không phải số điện thoại.
Rõ ràng là số của mình nó tự load cho đúng mà. 080-XXXX-YYYY. Đúng format, đúng số mà? Thử thêm rồi xóa dấu -, vẫn sai format. Xóa số 0 ở đầu, thay bằng +81, vẫn báo sai format.
Bèn giờ máy tính ra, vào web đặt, cũng tự load sẵn thông tin như trên bản cho smartphone, nhưng bấm save là được luôn. Ô thế hóa ra lỗi validation (kiểm tra nhập liệu) là bị trên bản smartphone à?
Nhưng thôi, số tracking number (mã vận đơn) ở Yamato đã được khởi tạo, tức là hẹn được chiều thứ 7 họ đến lấy rồi, kệ đi.
Ung dung chờ đến thứ 7.
Part 3: Thế mà xong chắc?
Thứ 7 ở nhà xem phim các kiểu để đợi.
Hết cả buổi chiều không thấy gì.
Nhưng vào Apple support, thấy trạng thái là đã ship hộp.
Hốt quá, hỏi advisor là sao tao thấy nó báo ship rồi mà không thấy hộp đâu, advisor bảo chịu không check được, để advisor tư vấn trực tiếp qua điện thoại làm việc.
Nói chuyện với advisor qua điện thoại, sau 1 hồi check choác mãi, mới nhận được thông tin là: Yamato trễ 24h so với yêu cầu. WTH tập 2?
Lại xác nhận các kiểu, bảo chiều chủ nhật Yamato sẽ tới lấy.
OK, chủ nhật lại xem phim, lại ngồi đợi.
1 lần nữa, hết cả buổi chiều không thấy gì.
Lại yêu cầu advisor tư vấn qua điện thoại tiếp nhưng tất cả những gì nhận được là nhạc chờ dài đằng đẵng sau khi bấm phim 1.
Cả tiếng đồng hồ với nỗ lực gọi điện không được, lại mở app ra chat với advisor với nỗi chán chường.
(Chú thích: Mỗi lần chat là kết nối với 1 advisor khác nhau)
Lần này may mắn đã mỉm cười.
Vẫn phải kêu trời kêu đất như những lần trước, nhưng thay vì những câu đại loại như “Tui rất tiếc”, ”Chúng tôi nỗ lực làm bạn yên lòng”, thì đã có 1 hành động có ích hơn.
Bạn advisor nói chuyện rất dễ mến, emo các kiểu bằng 1 cách vi diệu nào đó đã đặt được cho mình 1 cái lịch ngay trong hôm đấy vào 6h30 tối.
Mừng như vớ được vàng, phi ngay ra khỏi nhà
Part 4: Trải nghiệm bảo hành ở Apple
Có mặt ở Apple Store vào 6h15, sớm hơn lịch hẹn. Bạn nhân viên check lịch xong mời đứng ra dãy bàn phái góc, bảo chờ đến lượt. Không sớm không muộn 1 phút, đúng 6h30, có 1 bạn khác dẫn ra 1 bàn ngồi để tư vấn.
Lúc sau, có 1 em nhân viên cute ra tư vấn, hình như tên Sakura thì phải. Hỏi han các thứ, check hiện trạng máy, nhập thông tin cho rất nhẹ nhàng, gọn lẹ.
Vì lỗi sọc màn hình là lỗi nặng nên họ không sửa mà đổi máy khác cho.
Tất nhiên không phải hàng mới, chắc là hàng refurbished thôi, nhưng rốt lại cũng xong rồi.
Chỉ hi vọng là cái máy này không có vấn đề gì.
Lúc đổi máy có khen bộ nail của Sakura đẹp quá, thế là dù biết em này chỉ khen xã giao (khen kính của mình đeo cực kì hợp mặt), nhưng biết chắc là em này chắc chắn vui phải biết vì sau đó cười tươi rói suốt, vì hình như bộ nail đó là em đó tự làm.
=======================================
Part 5: Mọi chuyện chưa dừng lại ở đó
Chỉ 2 tháng sau, chiếc iPad được đổi của mình gặp lỗi.
Đầu tiên, sử dụng app liên tục bị crash (dừng đột ngột).
Khi update iOS, được nửa chừng thì bị treo logo.
Mình đã sử dụng iTune để reset hệ điều hành, restore, upgrade đủ thứ kiểu, dùng các thể loại công cụ để làm nhưng, cứ chạy giữa chừng là lại bị treo logo.
Tất cả đều báo lỗi: “An unknown error occurred (40)”.
Tra trên mạng thì đây là lỗi phần cứng, bó tay rồi.
Vì hạn bảo hành là không thay đổi, nên với cái iPad được đổi, hạn bảo hành không gia hạn thêm.
Không thể bảo hành được cái máy rồi, mình mới tra thử các dịch vụ sửa chữa iPad ở Nhật, cái giá không hề rẻ một chút nào.
Chi phí sửa chữa rơi vào tầm 1/2~2/3 giá 1 chiếc iPad mới.
Kết quả là cuối cùng mình gửi nó về Việt Nam.
Dù có lẽ là không có linh kiện chính hãng để sửa đâu, nhưng ít ra, nó cũng được sửa để chạy lại được với giá chấp nhận được.