Chắc khoảng 10 năm trước, chuyện xảy ra ở một quán nhậu dành cho người Nhật ở Thưởng Hải.
Tôi cùng bạn bè, 4 người đang ăn uống, thì bên cạnh có một nhóm 6 bạn trẻ rất ồn ào. Ngoài chúng tôi ra, những vị khách khác có vẻ cũng để ý “Hơi ồn ào nhỉ”, và rồi nhân viên cửa hàng tiến về phía nhóm 6 người trẻ kia.
Đúng lúc chúng tôi vừa nghĩ “Ồ, cuối cùng bên nhà hàng họ cũng để ý rồi”, thì nhân viên cửa hàng lên tiếng:
“Rất xin lỗi vì đã làm gián đoạn cuộc vui của quý khách, vừa đúng lúc có một phòng riêng đang trống, quý khách có vui lòng di chuyển sang chỗ đó cho rộng hơn không ạ? Quý khách có thể để nguyên đồ ăn và đồ uống, chúng tôi sẽ di chuyển ạ.”
Và nhóm khách đó đã đồng ý di chuyển vào phòng riêng.
Thật tuyệt. Chúng tôi đã được thưởng thức bữa ăn một cách yên tĩnh.
*
Điều ngạc nhiên là sau đó, nhân viên đó đến bàn của chúng tôi và nói:
“Đây là một chút đồ ăn tặng kèm, xin lỗi đã làm phiền quý khách”, kèm theo đó là 1 đĩa thức ăn nhỏ.
Tất nhiên, không chỉ có bàn của chúng tôi, tất cả các bàn đều nhận được 1 đĩa thức ăn nhỏ thay cho lời xin lỗi một cách lịch sự.
Không cần phải nói, mọi người lúc đó bao gồm cả tôi đều rất hài lòng về cách xử lý của nhà hàng.
Xử lý khôn khéo, không làm tổn thương ai, không những thế còn làm hài lòng tất cả khách hàng. Đó là một kỹ năng xuất sắc.
Ngày hôm sau, tôi gặp nhân viên đó và nói là mình đã ấn tượng sâu sắc với cách xử lý và người đó cũng đã kể cho tôi biết về nhóm bạn đã làm ồn sau đó. (Có cảm giác vì tôi đã hỏi rất kỹ nên người nhân viên đó mới nói, chứ đó không phải là người hay kể lể bép xép gì đâu)
Thì được biết rằng người nhân viên đó đã góp ý một cách nhẹ nhàng đến “chủ xị” của nhóm bạn trẻ kia :
“Khi bạn làm ồn ở quán ăn, hãy chú ý đến những người xung quanh, vì ở đây các bạn là những người đại điện cho Thượng Hải, nếu mà để lại ấn tượng xấu thì thật là đáng tiếc. “
*
Wow…Quả đúng là một cách xử sự tuyệt vời!
Thay vì nói “Hãy giữ trật tự một chút, đừng để ảnh hưởng đến những vị khách khác”, chỉ cần đổi chỗ ngồi cho họ, như vậy tất cả đều vui vẻ.
Tất nhiên nếu không có phòng riêng trống thì không thể xử lý theo cách đó được, cái mà tối muốn kể cho mọi người đó là cách xử lý khéo léo và chuyên nghiệp của người nhân viên đó.
Đó là 1 câu chuyện trong ký ức của tôi về Thượng Hải.
*Hình ảnh chỉ mang tính minh họa.