BẢN CHẤT CỦA HIỆU ỨNG CHIM MỒI – THE DECOY EFFECT.

BẢN CHẤT CỦA HIỆU ỨNG CHIM MỒI – THE DECOY EFFECT.

Thường bạn đi uống nước, quán sẽ có 3 size cho bạn lựa chọn: size nhỏ, size vừa và size lớn.
Ví dụ size nhỏ là 39k, size vừa là 49k và size lớn là 53k.
Thì size vừa chính là con chim mồi để bạn mua size lớn. Vì chỉ thêm có 4k là bạn đã có hẳn 1 ly lớn, uống thoải mái. Size vừa thường chỉ nhỉnh hơn size nhỏ 1 chút để thấy sự chênh lệch lớn giữa vừa và lớn. Khách sẽ thấy bỏ thêm ít mà nhận được nhiều.
Đôi khi chim mồi sẽ là size lớn, size lớn giá sẽ mắc một cách vô lý để dụ khách mua size vừa. Nhưng nói chung kiểu gì cũng là chiêu trò marketing hết.
Cái này là mấy thằng dạy kinh doanh, dạy làm giàu hay dạy người ta nè.
Tôi là Lãi Trí Thâm nên bao giờ cũng chọn size nhỏ. Bởi vì thực chất chỉ có 2 size mà thôi, size nhỏ và size lớn. Size vừa là một chiêu thức dụ khách. Nếu bạn chọn size vừa chắc chắn nhân viên sẽ hỏi thêm: anh có muốn thêm 4k để được up lên size lớn không ?
Hôm rồi đi uống cà phê “Cao Nguyên”, nhân viên hỏi: anh chọn size vừa hay size lớn? Mình giật mình, chẳng lẽ họ bỏ size nhỏ rồi sao? Ngước lên nhìn menu thì thấy vẫn còn. Mình nói anh chọn size nhỏ, trong lòng suy nghĩ: đừng chơi chiêu này với anh.
Khi làm kinh doanh, mình cũng tính áp dụng hiệu ứng chim mồi này, nhưng rồi suy nghĩ lại. Nếu làm như vậy thì mình có khác gì những người kia đâu.
Vậy là mình làm giá đúng với giá trị của sản phẩm mang lại. Nếu cảm thấy khách không có nhu cầu thì mình tư vấn gói rẻ nhất để có lợi cho họ. Từ đó họ có thiện cảm với mình hơn, và điều buồn cười là lần sau họ lại chọn gói mắc tiền vì giờ họ tin tưởng mình rồi.
#kidotaco Tổng hợp và sưu tầm từ Funfact Vietnam

#trainghiemsong

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *