Eul’s Scepter of Divinity có bao giờ lốc được đồng minh không?
Từ các bản cập nhật DotA cho đến DotA2 bây giờ, có bao giờ mình lốc được đồng đội không các bác? Có một nhóm người tin rằng LỐC ĐƯỢC, nhóm còn lại thì chắc kèo không. Nhiều người bảo là do hiệu ứng Mandela nhưng bên nào cũng giữ cứng quan điểm của mình. Một loạt các bằng chứng được đưa ra để chứng minh cả hai bên và nó nhanh chóng trở thành một trong những cuộc tranh luận kịch tính nhất trong năm ở group em.
Thế là do hiệu ứng Mandela thật hay gậy lốc từng lốc được vậy các giáo sư?
_____________________
Link Reddit: https://redd.it/kiogv2
_____________________
u/Tortugato (4 points)
Được đéo.
Trong Dota 1, gậy lốc chỉ được dùng lên kẻ địch, mãi đến cuối cùng mới có thể tự dùng lên bản thân.
Đấy là do bên HoN có cái đồ giống gậy lốc dùng được lên đồng minh hay sao đấy (em không chơi HoN nhưng bạn em thì có).
>u/NotARealPenguinToday (1 point)
Bên HoN thì được, bá vãi lồn xong bị nerf siêu nhanh tới mức tầm cast bé lại còn một mẩu xong đéo dùng cứu ai được nữa. Sau đấy thì em không nhớ rõ nữa.
_____________________
u/ShizueKaryan (6 points)
Group em cũng cãi nhau to vụ này. Bọn em thử nhiều bản và map cũ khác nhau (tính luôn cả dùng gà), hỏi cả dân kì cựu, email luôn cho Icefrog, kết quả đều là KHÔNG.
Cái “bằng chứng” duy nhất của mấy ông lốc thủ là “nhớ”.
Nên nếu ông nào muốn chứng minh lốc được thì thử đi, đưa chính xác các map đấy ra đây chứ đừng ngồi đấy nhớ điên nhớ khùng nữa.
_____________________
u/Mercynary5 (0 point)
Em có làm hướng dẫn chơi hồi lâu lắm rồi xong có nhắc đến chuyện lốc được ở các bản cập nhật trước đó nữa. Em nhớ lốc được mà giờ trí nhớ bại lụi rồi. Em không chứng minh được. Chỉ mong là em đã không bịa ra thôi.
_____________________
u/waffl3x (-1 point)
Em chắc kèo là có một dạo em tin là lốc được, nhớ rõ ràng xong giờ bị bối rối khi biết nó không thể luôn. Em nghĩ đấy là ví dụ điển hình cho hiệu ứng Mandela, và em nghĩ hồi dota cũ thì lốc được, nhưng sang dota 2 thì không.
Cũng như việc Pudge có kéo được khỏi lốc hay không, thì em cái đó em chắc chắn có một dạo nó kéo được nhưng sửa lâu quá rồi, mà em thì cái đấy em biết nó đổi nên không tính đi.
_____________________
u/Jammeis (-2 points)
Nhớ không lầm thì gậy lốc cũ bên Dota 1 lốc được đồng minh thì phải, nhưng nhiều người lên xong đem troll quá nên bị gỡ bỏ.
>u/farapin (3 points)
Em thì thấy bác nhớ nhầm rồi đấy, chứ bao nhiêu năm rồi em chưa bao giờ thấy vụ nay có bằng chứng nào (cả patch notes hay chụp màn hình,…) về việc lốc được trong dota cả.
Có một dạo ngắn ở HoN thì lốc được.
_____________________
(2017)
r/DotA2
u/Ieafeator (426 points)
Chứng minh rằng các ông lốc được đồng đội trong Dota xem nào (tặng Arcana luôn)
Tôi thì chưa bao giờ chơi Dota 1 nhưng chắc kèo trăm phầm trăm rằng tất cả những ai bảo lốc được đồng minh trong Dota 1 hay Dota 2 gì cũng sai hết (http://bit.ly/3rrSK1O). Chúng ta còn không thể tự lốc bản thân mãi cho đến bản 6.60 nữa kia kìa. Chúng ta có hoặc đã từng có thể lốc bằng item tên là Stormspirit trong Heroes of Newerth (HoN). Nên hôm nay để chứng minh lời mình nói thì tôi làm cái kèo:
– Tìm cho tôi bất kì bản nào của DoTA, DoTA Allstars hoặc Dota 2 được phát hành bởi Eul, Guinsoo, Neichus, Icefrog hoặc Valve mà có thể dùng Eul’s Scepter of Divinity (lốc) lên tướng đồng minh được điều khiển bởi người chơi khác. Kèo là một trang phục Arcana tự chọn (trong đó có món giá hơn 800 nghìn đồng luôn nhé)
Tôi sẽ thua kèo nếu có bằng chứng là .w3m hoặc .w3x (có thể tải các bản dota cũ tại http://bit.ly/2WO1jWs). Tôi cũng sẽ thua nếu có bản changelog chính thức nào có ghi thêm hoặc xóa tính năng này. Tôi thua nếu có video thật. Không chấp nhận các bài đăng vớ vẩn mấy chỗ khác bảo là lốc được mà không có bằng chứng. Ai bình luận đầu tiên kèm link trong bài này thì thắng.
P.S: hack hoặc mấy bản không chính thức/test sẽ không được tính. Bản beta được tính.
_____________________
Link Reddit: https://redd.it/5wkmwc
_____________________
u/Chrysippos (59 points)
Em ra thêm cái kèo tiền cho việc không lốc được đồng minh nha. Cái chuyện các bác nhớ rõ ràng mình lốc được với cái chuyện nhớ xem Shadow Fiend có mất hết hồn sau khi dùng ulti hay không cũng là chuyện hư cấu hết. Em không bảo trí nhớ em tốt hay gì. Nhưng có bản thay đổi ghi như này:
“6.60 có thể tự lốc bản thân.”
Rõ ràng là trước đó không lốc được đồng minh. Chứ tự nhiên lốc được đồng minh mà không tự lốc được mình thì vô lí vãi.
>u/Bo5ke (15 points)
“Shadow Fiend có mất hết hồn sau khi dùng ulti hay không cũng là chuyện hư cấu hết”
Tại trong chú thích bảo đâu đó là nó sẽ giải phóng linh hồn ra khi dùng ultimate.
Giải phóng ra nghĩa là không còn sở hữu nữa. Chú thích gây lú thôi chứ chả có gì khác nữa hết.
>>u/NasKe (1 point)
Với cả lúc chết mình thấy hồn “bay ra”, mà dùng ultimate cũng thấy cùng hình ảnh đó nên nhiều người tưởng hồn sẽ “bay ra” khi dùng ult và không bao giờ quay trở lại á.
____________________
u/fakayuburiza (25 points)
Đây là 2 chủ đề từ năm 2006 và 2007 đề xuất ý tưởng về việc lốc được các đơn vị đồng minh. Cách bài viết được diễn đạt có vẻ như một ý tưởng hoàn toàn mới vào thời điểm đó. Em chơi từ năm 2007 và khá là chắc kèo rằng tầm đấy thì các bác không lốc được đồng minh.
Thật kỳ lạ khi thấy những bình luận bảo lốc được, mà còn được nhiều người đồng tình, ai phản đối sẽ bị downvoted nữa. Chắc do Berenstein bears.
_____________________
u/Offlane_Morphling (112 points)
Thế ông nào bảo lốc được là bị hiệu ứng gì bên phim Berenstein bears ra phải không? :thinking:
>u/pengo (78 points)
Hiệu ứng Mandela.
Em nghĩ các bác ấy nhầm vì:
– Quá nhiều người hỏi sao không lốc được đồng đội.
– Trả lời chỉ đơn giản là “nếu làm được thì nó lại bá quá.”
– Nhưng bị nhầm hay nhớ mang máng là do có mấy ông cứ bảo là “hồi đó làm được nhưng bá quá nên bị sửa.” (cái này sai nhé)
Hai câu trả lời đều là kiểu tưởng tượng ra một thời điểm gậy lốc còn bá, một bên là trả lời kiểu gợi ý dành cho một phiên bản dota đang được xem xét cập nhật, một bên là trả lời kiểu hồi đó nó làm được nhưng lâu lắm rồi. Hai mốc thời gian nó lốc được (một là giả định, một là hồi xưa) đều không quá khác nhau: cả hai đều có khái niệm mơ hồ về sự thật hoặc nó không đúng sự thật luôn (như trong cụm từ “quá khứ thần thoại” và “có thể về mặt lý thuyết” thường thấy). Thế nên khi có ai hỏi sao không lốc được thì câu trả lời sẽ bị nhầm lẫn hoặc toàn là nhớ mang máng.
Thế nên bác nào nghĩ là “nó sẽ bá quá” theo thời gian dần sẽ chuyển thành “hồi đó làm được mà nó bá quá” (hoặc đơn giản hơn thì là “quá bá”) và tự đó có thể tạo thành một kí ức giả làm tiền đề cho việc gậy lốc lốc được đồng đội các thứ, rồi nhớ nhầm trong quá khứ mà hiện tại nó lại vừa y thì vô tình thành ra một khối kiến thức giả rằng “đã từng có thể”. Thế là cả đống người và cả các bác dính hiệu ứng Mandela hết.
Edit: Thiếu rõ ràng về người lốc cũng có khi gây ra trường hợp thế. Kiểu địch với đồng đội mình định lốc cùng một người vào cùng một thời điểm xong đang đánh nhau rối quá hai đứa đều nghĩ mình lốc rồi cả. Nhiều câu chuyện ở đây cũng nói về chuyện “hồi đó” lúc các bác lốc được quá. Nếu gậy lốc có cập nhật như gậy trói (Rod of Atos) kiểu ghi rõ ai làm ra thì em đoán sẽ ít người bị nhớ nhầm hơn.
>>u/2M4D (15 points)
Em nghĩ đó là do HoN phần nhiều.
Cá nhân thì mãi tới hôm qua nay em mới chắc kèo được rằng mình không lốc được đồng minh trong dota2. Không phải em nhớ em từng lốc được mà em chủ yếu chỉ nhớ là mình không lốc được nữa thôi rồi từ đó bị khó quen với việc mình không lốc được nữa khi hồi xưa thì mình có thể.
Thề là trong lịch sử dota2 có cái thay đổi đó nhưng rõ ràng là em và nhiều bác nhớ nhầm mẹ mất, còn cái thay đổi đó cũng là nhầm khi chuyển từ HoN sang chơi Dota2.
_____________________
u/Bu3nyy (244 points)
Em có tất cả các map dota từ 5.xx trở đi. Em cập nhật changelog này trên wiki vài năm trước (cùng với các item và hero changelogs khác).
https://dota2.gamepedia.com/Eul%27s_Scepter_of…/Changelogs
Nếu mà nó lốc được là em biết liền rồi, vì kiểu gì mà mình không lốc.
Mãi đến trước bản 6.60, Eul’s Scepter of Divinity chỉ có thể lốc kẻ địch. Đến bản 6.60 thì thêm tính năng lốc bản thân.
u/2slow4flo có dẫn link trong diễn đàn cũ của dev về việc chứng minh không lốc được lên đồng đội.
Nếu muốn bằng chứng 100% thì em có thể làm video và thử lốc các đơn vị đồng minh trong các map cũ của dota.
>u/2slow4flo (27 points)
Em thắc mắc mấy người chưa bao giờ chơi HoN thì nhớ nhầm kiểu gì…
>>u/ajdeemo (50 points)
Cũng như Berenstain bears:
– Người ta bắt đầu chơi HoN, lốc được đồng minh và không nghĩ quá nhiều về chuyện đó.
– Dota 2 xuất hiện, người ta chuyển qua chơi Dota 2.
– Người ta để ý thấy không lốc được đồng minh và nghĩ rằng gốc War Craft 3 làm được.
– Từng ngày vội vội vàng đi qua câu chuyện ngày ngày càng đi xa, và tới tai mấy người không chơi HoN.
_____________________
u/L4sgc (1 point)
Ủa em nhớ rõ ràng lốc được đồng minh đâu đó hồi 2011 2012 gì mà, xong có bản vá xóa mẹ tính năng đó đi. Em còn nhớ có ngồi nói chuyện kể lể với mấy đứa bạn rằng nhớ cái tính năng đó luôn. Nhưng càng đọc bài này thì em càng nghi ngờ trí nhớ của mình. Em chắc chắn không nhớ là lốc được trong WC3 Dota, và trước khi có beta key của Dota 2 em có chơi HoN vài tháng. Nên chắc em nhầm, nhưng em nhớ rõ ràng thế nên giờ nghĩ cũng thấy kì kì…
_____________________
u/fordotabydotatodota (1 point)
Hay các bác nhầm gậy đẩy với gậy lốc…
_____________________
u/[deleted] (1 point)
Đéo lốc được đâu.
_____________________
u/terrorbalded (1 point)
Em chơi hồi bản 6.44, bản cập nhật Storm Spirit ấy. Lúc đó gậy lốc là thành phần để lên Vyse. Lúc đó em còn hay nghĩ là em mà lốc được đồng minh thì mấy thằng bạn chết mẹ với em cơ mà.
_____________________
u/2slow4flo (44 points)
Ờm em cũng nghĩ thế. Các bác không bao giờ có thể lốc đồng minh trong DotA1 và DotA2 (trừ Meepo/ArcWarden/Rubick). Em có kiểm tra changlogs trên wiki và thấy thế này:
Cyclone now has a 3 second cooldown (Lốc giờ có 3 giây hồi chiêu).
Ủa đụ má hồi đó nó không có hồi chiêu luôn hả? Xong em nhớ là nó từng có tầm 6 hay 8 điểm tích trữ gì đấy giống Diffusal Blade xong dùng để nâng lên Scythe of Vyse.
Edit: Em tra google thấy bài này của dev hồi 2012 (http://dev.dota2.com/showthread.php?t=23625) và /u/Bu3nyy bảo là:
– Eul không thể dùng lên đồng minh. Trước giờ vẫn thế, cả trong DotA1 lẫn Dota2. -Disablehelp thì hiện không có trong Dota2. Chắc người ta sẽ thêm vào sau.
_____________________
Bài dịch của Lê Nhật Duy trong group: https://www.facebook.com/…/rvn.g…/permalink/712744209635790/
Edited by https://rvnweb.site