CÁC PHI CÔNG THƯỜNG SẼ LÀM GÌ KHI HỆ THỐNG BAY TỰ ĐỘNG (AUTOPILOT) ĐƯỢC BẬT LÊN VÀ HỌ KHÔNG CÓ GÌ ĐỂ LÀM?
A: Lachie Smith, tôi sưu tập được hơn 50 mô hình máy bay rồi nè lewlew
https://qr.ae/pNKrRZ
____________________
Hmm, thả nhẹ một cái fact nè:
AUTOPILOT KHÔNG BAO GIỜ BAY MÁY BAY.
“cÁi gỲ kEr? tÔy tƯởNg aUt0Pyl0t bAy mÁy bAy cHứ!”
À ừ, thì cũng có. Tuy nhiên thì, kể cả ở máy bay hiện đại nhất con người từng chế tạo, Autopilot cũng sẽ là vô dụng nếu như không có ít nhất một phi công ngồi giám sát nó.
Nhìn vào hình nhé, tôi sẽ giải thích.
4 cái số mà các bạn thấy á, nó cho thấy hệ thống autopilot đang làm gì. Trong hình, thì nó đang bay về hướng Đông Nam (Trans: hướng 163 là khoảng Nam Đông Nam), ở độ cao 10.000ft (khoảng hơn 3km) với tốc độ 250 knot (463 km/h).
Thấy 4 cái núm ở ngay dưới đó chứ? Đấy chính là chỗ để mình thay đổi được các thông số.
Phi công sẽ là người ra lệnh “Nè máy tính, hãy đưa bọn tôi lên độ cao 10.000 ft!” thay vì cho phép máy tính cứ bâng khuâng mình ta lạc trôi giữa đời, vốn là một việc sẽ cực kỳ nguy hiểm với một cái máy bay với 300 con người trên đó.
Hơn nữa, nếu bạn cần phải giữ hướng, ví dụ như 185 từ Brisbane đến Sydney, thì bạn sẽ cần phải nhập các thông số vào máy tính. Nhưng nếu như gặp phải gió giật thì sao? Hoặc là phải bay vòng một khu vực không phận nào đó? Hay nhỡ bạn cần phải quay lại Brisbane?
Vậy nên là, các phi công phải thường xuyên điều chỉnh các thông số này để đảm bảo họ không vi phạm luật, hay, tệ hơn, đâm máy bay.
Tất nhiên là họ có thể nói chuyện, đọc sách, làm gì cũng được hết trơn á!
Tuy nhiên là, để ngăn các cuộc trò chuyện gây xao nhãng, Cục hàng không Liên bang (FAA) quy định rằng tất cả các cuộc trò chuyện không liên quan đến công việc chỉ được trao đổi ở độ cao trên 10.000 ft.
____________________
>Robert Jones
“Johnson này, vợ cậu dạo này thế nào rồi?”
“… Cậu không muốn biết đâu Bob à…”
“Sao không?”
.
.
.
“Không lưu, đây là United 454.”
“United 454, nói đi.”
“Chào chị, chúng tôi yêu cầu được lên độ cao 360. Hiện tại đang ở độ cao 340.”
“United 454, không được! Hãy ở yên độ cao đã được quy định trừ khi tôi bảo anh bay cao hơn hoặc thấp hơn!”
“…dạ vâng, đã hiểu, United 454.”
.
.
.
“Bobby à, vợ tớ là như vậy đó!”