ADIDAS x GUCCI – THỰC DỤNG 

Gucci vẫn luôn là con át chủ bài của nhà Kering trong những năm gần đây với doanh số luôn chiếm phần lớn. Nhưng ở bài viết lần trước mình còn đề cập rằng : tỉ lệ tăng trưởng doanh thu dự đoán của Gucci không đạt được như kì vọng (là có tăng nhé). Một phần đến từ tình hình bất ổn ở khu vực Trung Quốc – thị trường tỉ dân và đóng một phần không nhỏ doanh thu của Gucci. Một phần đến từ nguồn nguyên liệu và chuỗi cung ứng sản xuất đang gặp trục trặc do nhiều yếu tố ngoại lai. Một phần đến từ việc Gucci đang hệ thống hóa lại các nhánh bán hàng của mình, Kering muốn điều hành trực tiếp phân phối “Con gà đẻ trứng vàng” thông qua các kênh độc quyền và các kênh bán lẻ trực thuộc mà không phải thông qua wholesale.

Thế nên, để kéo người tiêu dùng tới các hệ thống và kênh cửa hàng đó – cần một miếng “thính” thơm lừng. Không có gì thơm bằng bộ collab adidas x Gucci. Collaborations dù giờ đã không còn gây ấn tượng với thị trường nếu so sánh với giai đoạn 2016-2017 với hàng tá bản hợp tác giữa các thương hiệu thời trang đường phố, với cú cross giữa vũ trụ thời trang cao cấp và vũ trụ streetwear bằng Supreme x Louis Vuitton. Thứ gì mới sẽ tạo điểm nhấn – là kẻ tiên phong, những thứ sau không thể nào tạo được sự hào hứng như ban đầu được.
Nhưng với tâm lý mua sắm và sử dụng thời trang dựa trên “brand-value” nhiều như hiện nay. Cái người ta cần không quá trọng vào tính thiết kế, chất liệu mà hơn hết đó là giá trị thương hiệu để tôn vinh bản thân. Collaboration là một phép tính khôn ngoan để tiệm cận sâu vào thị trường này – Thị trường đông, có tiền nhưng không có quá nhiều tiêu chuẩn cao cấp về thời trang. Thứ mà họ cần và được thu hút đó là các logo của thương hiệu. Cho nên các bản collab cần xoáy sâu vào vấn đề đó : sự xuất hiện của những giá trị “nhìn là nhận ra” của thương hiệu (Ví dụ: Gucci là logo thêu, adidas là cỏ ba lá. Balenciaga là logomania etc), dễ mặc, dễ trưng diện ở mọi lúc mọi nơi.

Gucci x adidas về cảm quan cá nhân thì mình không đánh giá cao. Nhưng rõ ràng là về phần hình ảnh và những trang phục xuất hiện trong bộ hình mới nhất của Gucci cho thấy nhà Kering thực sự muốn chạm vào một thị trường rộng hơn, mới hơn và thực dụng hơn.

Vẫn một sắc màu sặc sỡ đúng theo tinh thần của Alessandro Michele, những gam màu nóng – những colour block (khối màu) rõ ràng được thể hiện trên từng look. Nhưng quần áo “thực dụng” đến đơn điệu (Khác hẳn với trên runway xuất hiện vào Fall 2022 Ready-to-wear của Gucci), nó tạo cảm giác cho chúng ta như đang được xem một bộ lifestyle sportwear của adidas gắn thêm logo Gucci vậy. Và tất nhiên, nó dành cho những người giàu. Thay vì mua 1 bộ bình thường của adidas, giờ tôi mua adidas có thêm logo Gucci với mức giá cao hơn gấp nhiều lần. Chất liệu có thể sẽ tốt hơn.

Tinh thần của bộ hình tạo cảm giác cho người xem quay trở lại thập niên 80s -90s khi mà những thanh thiếu niên hay cả là trung niên mặc những chiếc quần track pants, những pull-over jacket hay track jacket + legging chạy bộ ở những khu phố cao cấp của Mỹ và Pháp. Nếu bạn nào coi những phim kiểu “The Wolf of Wall Street” hay “Forrest Gump” thì thấy siêu quen thuộc nhỉ. Đúng vậy, nó đó.

Nhưng dù nói gì thì nói, adidas x Gucci vẫn mang lại cho chúng ta một sự sang trọng – thứ tiêu chuẩn cần thiết của bất kì một luxury brand nào. Nó được dựa trên màu sắc, chất liệu thì dù có tối giản đến mấy vẫn sang. Michele cũng tận dụng việc tùy biến cả 2 logo Gucci x adidas thành nhiều cách thể hiện khác nhau trên các sản phẩm “có sẵn” của mình để tạo cho người dùng sự đa dạng ánh nhìn (Nhưng với bản thân mình vẫn cảm thấy không có gì vui cả). Và tất nhiên, như đề bài – Gucci x adidas ngắm vào đối tượng khách hàng trẻ, có tiền và muốn thể hiện bản thân. Gucci muốn tiệm cận và gần gũi hơn, gắn liền với lifestyle/nhịp sống của họ giống như adidas vậy. Đi chơi, đi làm, đi học nhưng ở một giai cấp cao hơn.

Trí Minh Lê

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *