Ít ai biết điều đó, nhưng thực tế những máy bay chiến đấu Su-27 được chế tạo một phần dựa trên công nghệ của Mỹ, giúp nó lập hơn 30 kỷ lục thế giới. Nhiệm vụ của Su-27 khi ra đời đầu thập niên 80 là đối trọng hoặc phải vượt trội so với sản phẩm của Mỹ. Trong trường hợp này chính là F-15 Eagle ra đời trước đó một thập niên.
“Vào đầu những năm 1980, các nhân viên tình báo của chúng tôi bằng cách nào đó đã nắm được bản thiết kế của F-15 Eagle do McDonnell Douglas thiết kế và giao chúng cho Phòng thiết kế Sukhoi. Các kỹ sư Liên Xô đã sử dụng chúng để tạo ra nguyên mẫu đầu tiên của máy bay chiến đấu mới ”, nhà phân tích quân sự Viktor Litovkin của TASS nói với tờ báo Nga Russia Beyond.
Theo Litovkin, dữ liệu tình báo không đầy đủ, vì vậy “mô hình F-15” thiếu tốc độ siêu thanh và hiệu suất khí động học như thật.
“Cuối cùng, người ta quyết định kết hợp mô hình này với công nghệ của Liên Xô những năm 1970, và vào năm 1981, chiếc T-10S đầu tiên đã bay lên bầu trời, sau này được gọi là Su-27,” nhà phân tích nói thêm.
Theo tên gọi này, chiếc máy bay đã lập hơn 30 kỷ lục hàng không thế giới, bao gồm cả những kỷ lục về độ cao, khả năng chuyên chở và nhiều kỷ lục khác.
Litovkin kết luận: “Tất cả các mẫu máy bay tiếp theo do Phòng thiết kế Sukhoi thiết kế (Su-30, Su-34, Su-35, Su-57, v.v.) đều dựa trên Su-27”.
P/s: Trong khi nhiều người ở Việt Nam lặp đi lặp lại một niềm tin sai lầm là F-15 có nguồn gốc thiết kế từ chiếc MiG-25 của phi công đào tẩu Belenko đem sang Nhật năm 1976 (thực tế chiếc F-15 đã hoàn thành thiết kế từ cuối thập niên 60 và đã cất cánh trên bầu trời vào tháng 7/1972, bốn năm trước khi Belenko đào tẩu). Trong khi đó niềm tự hào Su-27 của Liên Xô / Nga phải dựa vào thiết kế của F-15 để phát triển sản phẩm hoàn chỉnh thì chẳng mấy người biết tới.