Tinh thần cầu học: sự khác biệt giữa Việt Nam và Nhật BảnSông Hàn (Phan Quang)Tâm tí…

Tinh thần cầu học: sự khác biệt giữa Việt Nam và Nhật Bản

Tinh thần cầu học: sự khác biệt giữa Việt Nam và Nhật Bản
Sông Hàn (Phan Quang)
Tâm tính và tinh thần cầu học của quốc gia sẽ đưa lại những ngã rẽ khác nhau, hoặc phú cường hoặc tụt hậu.
Cả Việt Nam và Nhật Bản đều chung không gian văn hóa Đông Bắc Á, đều có hàng ngàn năm coi Trung Hoa như trung tâm văn minh thế giới. Nhưng sự khác biệt về tinh thần cầu học đã đem lại số phận khác nhau cho hai quốc gia, hai dân tộc.
Góc quay lịch sử bắt đầu từ thời cận đại khi gió Tây thổi bạt Đông(1).
Bản tính dân tộc
Người Nhật là một dân tộc kiêu ngạo, quật cường và hãnh tiến. Bốn hòn đảo lớn (Hokkaido, Honshu, Shikoku và Kyushu) mà họ sinh sống có đủ tính biệt lập, bão biển, động đất, … Yếu tố tự nhiên như thế hun đúc nên bản tính người Nhật “vừa nghiêm khắc vừa mơ mộng”, tuân thủ kỷ luật xã hội và bảo vệ đến cùng các giá trị Nhật Bản.
Là quốc gia trơ trọi giữa biển khơi nên người Nhật thực dụng và ham mạo hiểm. Họ học hỏi rất nhiều từ Trung Hoa nhưng không chịu ràng buộc và không biết “sợ” Trung Hoa.
Vua Trung Hoa xưng Thiên tử. Vua Nhật xưng Thiên hoàng. Khi hùng mạnh lên, người Nhật sẵn sàng viễn chinh thẳng đến Trung Hoa lục địa, tướng (Mạc phủ) Toyotomi Hideyoshi xâm lược Triều Tiên (cuộc chiến 1592 -1598) công khai nhắm tới nhà Minh, Nữ Chân (tiền thân của nhà Thanh sau này).
Năm 1895, Minh Trị Thiên Hoàng cử quân đánh bại Bắc Dương quân cùng hạm đội Bắc Dương hùng mạnh của nhà Thanh (2), sáp nhập Đài Loan. Nhật Bản xâm lược Trung Hoa trong những năm 1937 – 1945; tranh bá Thái Bình Dương với Hoa Kỳ. Bại trận trong Thế chiến II, samurai cúi đầu đưa thanh gươm vào bao để mấy thập kỷ sau Nhật Bản thành cường quốc kinh tế thứ hai thế giới.
Tất cả đã thể hiện phần nào đặc tính Nhật Bản quyết liệt và ham chinh phục.
Trong khi đó người Việt sở hữu vùng châu thổ và trung du Bắc Bộ, mở mang lãnh thổ xuống phương Nam. Được thiên nhiên ưu đãi, người Việt chỉ cần cày cấy, làm lụng thì ăn mặc không phải lo lâu dần hình thành tâm tính an phận thủ thường, “dĩ thực vi thiên” (3), óc khám phá, ham chinh phục ngày một suy yếu (xem thêm Trần Trọng Kim: Việt Nam Sử Lược).
Người Việt nhìn chung cần cù, thích nhàn nhã, không có tham vọng lớn, không có lòng chinh phục và óc mạo hiểm. Song le lại có tính hung hãn, ham lợi nhỏ, tự hào những cái không có thật. Còn người Nhật thì dám vượt lên áp lực của quá khứ, cầu học để phát triển quốc gia thịnh vượng.
Chuyện trăm năm
Vì tâm tính như vậy nên người Nhật cầu học, vượt sóng gió. Họ mạo hiểm sinh mạng để tìm lấy những giá trị văn hóa văn minh vun trồng thêm cho cốt cách của dân nước “mặt trời mọc”. Còn người Việt chỉ biết ngồi nhà chờ người ta mang tới.
Từ cải cách TaiKa năm 646 đến thời Nara (710 – 794), người Nhật tới Trung Hoa du học. Phố Đường được hình thành ở Nhật Bản, kinh thành Naran được xây dựng theo lối Trường An (kinh đô Đế quốc Đường). Các du học sinh Nhật Bản học và làm quan cho Nhà Đường mấy chục năm đưa về tổ quốc các kiến thức về văn hóa (bao gồm cả tôn giáo) học thuật, kỹ nghệ Trung Hoa.
Bước vào khúc quanh của lịch sử của thời cận đại, để bảo vệ và xây dựng quốc gia hùng cường người Nhật lại vượt trùng dương đến Tây Âu, Hoa Kỳ học hỏi kỹ nghệ, triết học, chính trị, tổ chức và trang bị quân đội… Điều gì cần cho quốc gia phú cường thì họ đều học lấy và đem về ứng dụng.
Bên cạnh những nhà chính trị và ngoại giao xuất chúng, họ có nhà tư tưởng Fukuzawa Yukichi (1835 – 1901). Ông không hoạt động chính trị mà xây dựng Keio nghĩa thục (sau là đại học Keio nổi tiếng), cổ vũ cho tư tưởng “thoát Á”.
Ông nói rằng người Nhật muốn hùng mạnh phải thoát ra khỏi cái không gian bí bách “cổ lai hi” Á châu. Fukuzawa Yukichi kêu gọi người Nhật chung số mệnh với nền văn minh phương Tây, hãy “cùng nhau bơi nổi trên biển văn minh ấy, cùng nhau tạo ra một làn sóng văn minh ấy, cùng nhau nỗ lực xây dựng và hưởng lạc những thành quả của nền văn minh ấy”. Quyến luyến với những gì xưa cũ, chung vai sát cánh với Trung hoa – Triều Tiên (khi đó) đồng nghĩa với việc bị phương Tây khinh rẻ và tạo nên một “đại bất hạnh với người Nhật Bản”. (Xem thêm Fukuzawa Yukichi: Thoát Á luận – Tuần Vietnamnet)
Từ thoát Á, dứt khoát đoạn tuyệt cái cũ kỹ mà 30 năm sau khi Thiên Hoàng Minh Trị lên ngôi, Nhật Bản đã sánh vai với các cường quốc phương Tây.
Còn Việt Nam ta thì khác hẳn. Nhờ vào vị trí địa lý là ngã ba đường của Thế giới, cứ cái gì người Việt cần thì rồi sẽ tới. Không theo chân các đoàn quân xâm lược thì cũng theo những đoàn thuyền buôn, nhà truyền giáo. Người Việt ngồi nhà đợi người ta đem đến rồi tiếp nhận tất thẩy theo lối tự nguyện hoặc cưỡng bách, thụ động.
Tâm lý trông chờ, thụ động khiến cho người Việt không có triết học, không sáng tạo nổi chữ viết. Đông – Tây mỗi thứ đều có chút ít, không chịu học đến nơi đến chốn. Thời cận đại trong khi người Nhật đạp sóng gió cầu học khắp phương Tây thì Đại Nam (quốc hiệu Việt Nam từ thời Minh Mạng) coi Tây Dương là thứ rợ bạch quỷ, di mọi.
Khi đó với Đại Nam với sự cai trị của Nguyễn Triều những giáo điều cũ kỹ hằn sâu trong tư duy mỗi cá nhân rồi gông cùm tư duy xã hội bằng những mỹ từ đạo đức của Nho gia. Cái đẹp giả dối lỗi thời bao phủ lên một nội hàm già cỗi và không còn sức sáng tạo. Những nhà canh tân như Nguyễn Trường Tộ, Phạm Phú Thứ, Nguyễn Lộ Trạch… đã không biết cách để có thể dấy lên một tinh thần cầu học, cổ vũ giới trí thức “cùng bơi trên biển văn minh” phương Tây. Quanh đi, quẩn lại họ chỉ biết kiến nghị, kiến nghị và kiến nghị.
Không đủ cơ tầng về giai cấp, về động lực xã hội cuối cùng đành “Nhất thất túc thành thiên cổ hận/Tái hồi đầu thị bách niên cơ” (4). Vèn vẹn 30 năm (kể từ 1858), Đại Nam mất nước, chung số phận với những quốc gia không thể “thoát Á”.
Lời cảm thán
Nói đến Nhật Bản và tương quan với Việt Nam là nói đến sự khác biệt hẳn về tinh thần cầu học. Người Nhật thì cầu học, chủ động học; người Việt thì sẵn có, bị buộc phải học theo. Người Nhật học là vì tự cường quốc gia, người Việt học là để đánh trả lại “những ông thầy”. Người Nhật học là để trở thành cường quốc, người Việt học là để thoát khỏi kiếp bị trị hay những nghèo hèn cá nhân. Người Nhật xuất dương là để du học, để chinh phục (thời trước 1945 là bằng võ lực, giờ là để làm giàu), người Việt xuất dương là để kiếm việc làm thuê, thoát khổ cho riêng mình.
Cho đến ngày Phan Chu Trinh xướng “khai dân trí”, “chấn dân khí”, “hậu dân sinh”. Phan Bội Châu lãnh đạo Đông du thì người Việt cũng chỉ là cầu học đánh trả lại những ông thầy. Học để thoát khỏi kiếp người dân thuộc địa.
Cho tới tận sau năm 1945 tinh thần cầu học, vượt lên những áp lực lịch sử lại một lần nữa đưa đến những kết quả khác nhau cho cả hai dân tộc Việt Nam và Nhật Bản. Người Nhật thất bại để rồi thức tỉnh, còn người Việt?
Chú thích:
1. Gió Tây thổi bạt gió Đông: Vào thời Cận Đại văn minh phương Tây đã lấn át văn minh phương Đông, Tư Bản phương Tây xâm lược và biến các quốc gia phương Đông thành thuộc địa.
2. Hạm Đội Bắc Dương là thành quả của phong trào Dương Vụ, trước thời điểm 1895 đây là Hạm đội mạnh nhất Á Châu và đứng hàng thứ 8 thế giới.
3. “Dân dĩ thực vi thiên”: Dân coi cái ăn như trời.
4. “Nhất thất túc thành thiên cổ hận/Tái hồi đầu thị bách niên cơ” nghĩa là: “Một bước lỡ, thành mối hận ngàn thu/Ngoảnh đầu nhìn lại cơ đồ trăm năm”. Hai câu thơ tuyệt mệnh của Nguyễn Trường Tộ. Ông người duy nhất tại Việt Nam giai đoạn độc lập trong thời cận đại đã xây dựng được hệ thống lý luận và thực hành cho duy tân.
Ảnh minh họa
1. Những Samurai
2. Thầy đồ
3. Keio University, 1912
4. Trường thi tại Nam Định hồi đầu TK 20.
(Bài đã đăng báo) – Lấy về từ Chungta.com




Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *