Hỏi: Kỹ thuật khởi hành ngang dốc không dùng phanh tay nào là tốt nhất?

Kỹ thuật khởi hành ngang dốc không dùng phanh tay nào là tốt nhất?

Trả lời:
Graham Cox: https://www.quora.com/What-is-the-best-hill-start-technique-using-the-foot-brake-no-handbrake/answer/Graham-Cox-18
Hãy cố định phanh tay của bạn. Kỹ thuật tốt nhất là sử dụng phanh tay, để khi chuyển từ chân phanh sang chân ga, bạn không trôi dốc.
Ở tình huống khó khăn, giả sử nếu phanh tay của bạn bị đứt, và bạn đang trên đường đi sửa nó và có một ngọn đồi dốc bạn cần phải đi qua, thì kỹ thuật là di chuyển chân của bạn từ chân phanh sang chân ga một cách trơn tru nhưng phải nhanh, đồng thời, nhả ly hợp. Nó đòi hỏi một cảm quan tốt về thời gian, kỹ năng phán đoán đúng về mức độ, lượng của mọi thứ và sẽ rất khó thực hiện trong một chiếc xe mà bạn không quen thuộc.
Có vẻ đối với tôi thì vấn đề là bạn đang nhả côn quá chậm. Bạn hoàn toàn không muốn chiếc xe của mình trôi dốc, vì vậy bạn sẽ phải giữ côn sao cho lá côn bắt vào nhau trong tích tắc sau khi nhả phanh và trước khi xe di chuyển một cách rõ ràng. Vì vậy, bạn cần phải đạt điến điểm bắt côn thật nhanh – nhưng một khi đến điểm bắt côn, bạn có thể làm phần còn lại một cách thoải mái. Vì vậy, bạn phải có khả năng cảm nhận chính xác điểm bắt côn là gì, và phải nhanh. Bạn cũng phải áp dụng đúng mức độ đạp côn – cái mà giữ chiếc xe không bị trôi xuông khi ở dốc. Nhưng việc giữ chân côn trong hơn một hoặc hai giây rất có hại cho ly hợp, vì vậy bạn không muốn tốn quá nhiều thời gian để di chuyển.
Nó cần kỹ năng. Và kỹ năng đi kèm với thực hành. Đó là tất cả.
Chỉnh sửa: tất nhiên bạn có thể đưa ly hợp đến điểm bắt côn bằng phanh chân, như những người khác đã đề cập (nghĩ đến thì đây là điều tôi thường làm). Một cách khác là gót-chân-và-ngón-chân, bạn giữ chân phanh trong khi đồng thời đạp ga. Cần nhiều kỹ năng hơn, và một số bàn đạp trên ô tô sẽ không được đặt ở những vị trí để có thể áp dụng cách này.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *