Thứ sáu, ngày 28/11/2025 09:00 GMT+7
Thùy Anh Thứ sáu, ngày 28/11/2025 09:00 GMT+7
Sau sáp nhập, mức lương của chủ tịch UBND tỉnh về cơ bản được giữ nguyên. Các vị trí, chức vụ dù có thay đổi cũng sẽ được bảo lưu trong vòng 6 tháng kể từ ngày sáp nhập.
Mức lương Chủ tịch UBND tỉnh năm 2025 mới nhất sau sáp nhập
Sau sáp nhập, cả nước còn 34 tỉnh, thành phố. Điều nhiều người quan tâm là mức lương của các vị trí chức danh lãnh đạo chủ chốt trong đó có mức lương của chủ tịch UBND tỉnh năm 2025 sau sáp nhập thế nào.
Hiện nay, tiền lương chủ tịch UBND tỉnh năm 2025 được thực hiện theo Thông tư liên tịch số 01/2005/TTLT-BNV-BTC ngày 5/1/2005 hướng dẫn thực hiện chuyển xếp lương cũ sang lương mới đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Theo đó, cách tính lương Chủ tịch UBND tỉnh năm 2025 theo công thức sau:
Tiền lương=Hệ số lương (bậc lương) x Mức lương cơ sở + các khoản phụ cấp.
Tùy vào bậc lương, hệ số lương mà mỗi cán bộ, công chức và chủ tịch UBND có mức lương khác nhau.
Hiện nay, có những chức danh chủ tịch UBND tỉnh đang được xếp lương ở bậc 2, hệ số 10.3 cao nhất trong hệ số lương hiện hưởng.

Ngoài tiền lương, Chủ tịch UBND tỉnh còn có các khoản phụ cấp. Khoản phụ cấp chính là phụ cấp chức vụ với hệ số là 1,25 tiền lương cơ sở (tính ra tiền là 2.925.000 đồng).
Với hệ số này, mức lương của chủ tịch UBND tỉnh có thể được tính như sau:
Mức lương=10.3 x 2,34=18.540 nghìn đồng + 2.925.000 đồng=21.465.000 đồng/tháng.
Tương tự, với hệ số lương của chủ tịch UBND tỉnh thấp hơn thì sẽ nhận mức lương thấp hơn.
Ngoài tiền lương và khoản phụ cấp chức vụ, chủ tịch tỉnh còn có các khoản phụ cấp thâm niên, phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn, phụ cấp kiêm nhiệm (nếu kiêm nhiệm)… và tiền lương tăng thêm (các mức khác nhau) được các tỉnh, thành phố áp dụng riêng nhằm thu hút và khuyến khích cán bộ công chức.
Hiện nay có Hà Nội, TP.HCM và Hải Phòng đang áp dụng hệ số lương tăng thêm.
Như vậy, nhiều chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có thể nhận mức lương lên tới 25 triệu đồng, nếu cộng thêm các khoản phụ cấp, và cả các khoản tiền tăng thêm.
Ngoài ra, sau sáp nhập (1/7/2025), Bộ Nội vụ ban hành Công văn 9734/BNV-VP hướng dẫn mới về lương và phụ cấp cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp các đơn vị hành chính năm 2025.
Cụ thể, sau sáp nhập, cán bộ, công chức, viên chức trong đó có các chức danh Chủ tịch UBND tỉnh sẽ được giữ nguyên tiền lương và phụ cấp hiện hưởng trong 6 tháng kể từ khi có quyết định bố trí công tác mới. Sau thời gian 6 tháng này, chế độ, chính sách tiền lương và phụ cấp sẽ được áp dụng theo quy định mới của pháp luật. Đối với trường hợp cán bộ quản lý giữ chức vụ thấp hơn, họ được bảo lưu mức lương hoặc phụ cấp cũ cho đến hết nhiệm kỳ bầu cử hoặc hết thời hạn bổ nhiệm.
Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND tỉnh sau sáp nhập như thế nào
Sau sáp nhập, bỏ cấp huyện, nhiệm vụ quyền hạn của Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố được mở rộng thêm. Căn cứ theo Điều 17 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/3/2025 quy định nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có 15 nhiệm vụ và quyền hạn như: Lãnh đạo và điều hành công việc của Ủy ban nhân dân; triệu tập và chủ tọa các phiên họp của Ủy ban nhân dân; lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các nhiệm vụ thi hành Hiến pháp, pháp luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên và của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp mình; kiểm tra và xử lý các vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện Hiến pháp và pháp luật ở địa phương…
Mặt khác, vừa qua Chính phủ đã ban hành các Nghị định quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 2 cấp trong từng lĩnh vực. Trong đó, một số thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp như sau:
Chủ tịch UBND tỉnh có thẩm quyền cấp Chứng chỉ hành nghề đấu giá; thẩm quyền bổ nhiệm, miễn nhiệm công chứng viên theo Điều 14 Nghị định 121/2025/NĐ-CP; thẩm quyển cấp Giấy phép thành lập Trung tâm trọng tài; thẩm quyển cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư theo Điều 9 Nghị định 121/2025/NĐ-CP.