Thứ ba, ngày 18/11/2025 19:34 GMT+7
Tào Nga Thứ ba, ngày 18/11/2025 19:34 GMT+7
Trường Khoa học Phát triển trẻ thơ, Trường Toán học và Công nghệ thông tin, Trường Khoa học Giáo dục thuộc Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chính thức được thành lập và giao nhiệm vụ cho 3 hiệu trưởng.
Chiều 18/11, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Lễ Công bố Nghị quyết thành lập 3 trường là Trường Khoa học Phát triển trẻ thơ, Trường Toán học và Công nghệ thông tin, Trường Khoa học Giáo dục.
Các trường này hoạt động theo quy chế tổ chức của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và theo quy chế riêng của trường.
Trong thời gian kiện toàn nhân sự, PGS.TS Bùi Thị Lâm, Trưởng khoa Giáo dục mầm non, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, được giao nhiệm vụ Hiệu trưởng Trường Khoa học Phát triển trẻ thơ; PGS.TS Lê Minh Nguyệt, Trưởng Khoa Tâm lý – Giáo dục nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng Trường Khoa học Giáo dục và PGS.TS Nguyễn Văn Trào, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư Phạm Hà Nội, nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng Trường Toán học và Công nghệ thông tin.

PGS.TS Bùi Thị Lâm, Hiệu trưởng Trường Khoa học Phát triển trẻ thơ, bày tỏ: “Chúng tôi thực sự cảm thấy vinh dự và nhận rõ trách nhiệm vì được tin tưởng giao nhiệm vụ cùng Nhà trường xây dựng, vận hành các trường mới dựa trên những đơn vị đã có bề dày kinh nghiệm trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, nhằm phát huy nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh để cùng nhau đoàn kết, tạo nên sức bật tốt hơn cho sự phát triển lớn mạnh trong tương lai.
Cùng với niềm vinh dự, chúng tôi cũng nhận thức rõ những cơ hội và thách thức đặt ra đối với các trường mới thành lập: đó là yêu cầu đào tạo chất lượng cao, nghiên cứu kết quả vượt trội và tư vấn chính sách hiệu quả”.
Trao đổi với PV nhân dịp này, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ: “Đây là một sự kiện rất lớn, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng để Trường Đại học Sư phạm Hà Nội trở thành Đại học Sư phạm Hà Nội trong tương lai. Không có những bước đi đầu tiên thì không thể có những chặng đường tiếp theo để đạt được mục tiêu cuối cùng, vì vậy, sự kiện này mang ý nghĩa rất sâu sắc với nhà trường”.


Cũng theo PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, trước đây, các chương trình đào tạo cùng lĩnh vực thường nằm rải rác ở nhiều khoa của trường khiến khó có cái nhìn tổng thể và quy tụ nguồn lực. Việc tập trung lại thành một trường giúp định hướng rõ ràng hơn, thuận lợi cho phát triển chuyên môn và tổ chức các chương trình liên thông, liên ngành.
Ví dụ Trường Khoa học Phát triển Trẻ thơ, trước đây, khoa Mầm non đào tạo giáo viên mầm non, khoa Giáo dục đặc biệt đào tạo giáo viên hỗ trợ trẻ. Bây giờ lĩnh vực phát triển trẻ thơ được tiếp cận theo hướng liên ngành, bao quát đầy đủ hơn nhóm đối tượng là trẻ nhỏ trong giai đoạn đầu đời.
“Đây không chỉ là thay đổi về tổ chức mà còn là thay đổi trong tư duy của đội ngũ tham gia, kể cả những người quản lý. Khi tư duy thay đổi, nhìn nhận lĩnh vực rộng hơn, đầy đủ hơn, việc tiếp cận mô hình mới, mô hình tiến bộ mang tính liên ngành sẽ thuận lợi hơn khi đưa vào chương trình đào tạo”, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn cho hay.

Ngoài ra, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cũng khẳng định, với số lượng thí sinh đạt giải quốc gia đăng ký tuyển thẳng vào trường nhiều lần vượt chỉ tiêu, điểm chuẩn các ngành như Sư phạm Toán, Văn, Lịch sử đều nằm trong nhóm cao nhất… trường có điều kiện lựa chọn thí sinh có năng lực. “Đầu vào tốt thì quá trình học cũng tốt, tạo nền tảng cho đầu ra mạnh hơn. Đội ngũ giáo sinh trẻ hiện nay rất năng động, tài năng và chắc chắn đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông đang đổi mới”, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn khẳng định.
Sau khi thành lập, Trường Khoa học Phát triển trẻ thơ sẽ đào tạo giáo viên và chuyên gia giáo dục mầm non, giáo viên và chuyên gia giáo dục đặc biệt, cán bộ hỗ trợ trẻ có nhu cầu đặc biệt, chuyên gia giáo dục gia đình, và chuyên gia chính sách phát triển trẻ thơ; bồi dưỡng và nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên, chuyên gia, cán bộ quản lý về giáo dục mầm non.
Trường Khoa học Giáo dục sẽ đào tạo giảng viên và các nhà nghiên cứu các chuyên ngành của khoa học giáo dục: Giáo dục học, đo lường và đánh giá giáo dục, giáo dục học phổ thông, giáo dục học đại học, giáo dục và phát triển cộng đồng, giáo dục và truyền thông, quản lý giáo dục, công nghệ giáo dục, giáo dục người lớn và giáo dục thường xuyên, Tâm lý học giáo dục, Tâm lý học trường học và chính sách giáo dục.
Trường Toán học và Công nghệ thông tin sẽ đào tạo giáo viên, giảng viên nhà nghiên cứu, cung cấp nguồn nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực Toán học và công nghệ thông tin, đặc biệt thúc đẩy hợp tác quốc tế trong đào tạo sau đại học về lĩnh vực toán học.