Thứ năm, ngày 13/11/2025 09:17 GMT+7
Gia Khiêm Thứ năm, ngày 13/11/2025 09:17 GMT+7
Đó là chia sẻ của luật sư Đặng Văn Cường với PV Dân Việt sau vụ việc khách sạn ở Hà Nội bị tố “bùng” phòng dù khách đã thanh toán đủ tiền 3 ngày gây xôn xao dư luận.
Vụ khách sạn bị tố “bùng” phòng dù khách đã thanh toán đủ tiền 3 ngày: Cơ sở có thể bị tạm đình chỉ vì không đảm bảo PCCC
Mới đây, vụ việc khách sạn Royal Hostel số 19 phố Hàng Cháo, phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội bị khách tố “bùng phòng” dù đã thanh toán toàn bộ số tiền 3 ngày vì lý do… đến check-in muộn nhận được sự quan tâm của dư luận.
Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Dân Việt, TS.LS Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, đây là sự việc đáng tiếc với hoạt động kinh doanh của cơ sở lưu trú này. Cơ sở này đã thiếu chuyên nghiệp, thậm chí tắc trách, không đảm bảo quyền lợi của khách hàng dẫn đến hậu quả thiệt hại nghiêm trọng.

Theo luật sư Cường, với các sai phạm đã được cơ quan chức năng phát hiện, cơ sở này sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và có thể bị tạm đình chỉ hoạt động để hoàn thiện các thủ tục đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy và tuân thủ các quy định về cư trú, lưu trú thì mới được tiếp tục hoạt động.

“Về nguyên tắc, khi khách hàng đã trả tiền phòng mà không đến nhận phòng thì đơn vị lưu trú phải liên hệ lại với khách hàng để xác nhận thông tin, có thể hỗ trợ khách hàng nếu gặp khó khăn, trở ngại. Nếu khách hàng thông báo từ bỏ, không sử dụng thì có thể thỏa thuận lấy lại phòng cho người khác sử dụng, có thể hoàn tiền hoặc không hoàn tiền theo thỏa thuận . Tuy nhiên nếu khách hàng chưa nhận phòng theo đúng thời gian thì phòng đó cũng không được phép sử dụng vì họ đã trả tiền, trừ trường hợp có sự thỏa thuận hủy bỏ giao dịch”, luật sư Cường nhấn mạnh.
Sau sự việc bị khách tố vì “bùng” phòng dù đã thanh toán, cơ sở Royal Hostel số 19 phố Hàng Cháo nhận hơn 20.000 đánh giá 1 sao.
Sai lầm nghiêm trọng
Luật sư Cường cho hay, trong trường hợp này, khách đến nhận hàng phòng muộn, cơ sở lưu trú không chủ động liên hệ với khách xem có cần hỗ trợ gì không mà lại tự ý hủy bỏ giao dịch để cho người khác thuê phòng là hành động thiếu chuyên nghiệp, chưa coi trọng quyền lợi của khách hàng nên phải trả giá vì sai lầm của mình, tuy nhiên cái giá phải trả là quá đắt.

“Vụ việc này cũng sẽ là bài học trong kinh doanh đối với nhiều người, đặc biệt là vấn đề kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn. Để kinh doanh những lĩnh vực này, đòi hỏi người kinh doanh phải tuân thủ pháp luật về an ninh trật tự, về phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn theo quy định của pháp luật về lưu trú.
Trong các hợp đồng giao dịch cũng phải tuân thủ các nguyên tắc luật định, trên cơ sở thỏa thuận bình đẳng, tôn trọng, thiện chí và đảm bảo quyền lợi cao nhất của khách hàng. Những hành vi tự ý hủy bỏ hợp đồng, vi phạm hợp đồng trong thời đại công nghệ đều có thể bị phản ánh và phải đối mặt với những thông tin truyền thông tiêu cực”, luật sư Cường chia sẻ thêm.
Liên quan đến sự việc trên, sáng 11/11, Công an phường đã mời chủ cơ sở và người có liên quan đến Công an phường Ô Chợ Dừa để làm rõ sự việc. Tại cơ quan công an, bà N.T.Q.H – chủ cơ sở Royal Hostel và anh A – người trông nhà cho biết, cơ sở có nhận đặt phòng của 1 khách tên là N.Y.Q qua App AGODA. Nhưng ngày 7/11, khách không đến nhận phòng.
Đến khoảng 2 giờ ngày 9/11, khách đến nhận phòng thì được anh T.A – người trông nhà ban đêm cho biết cơ sở đã hết phòng, không bố trí được phòng khác cho khách dẫn đến người thuê phòng bức xúc, quay clip và gửi lên mạng. Sau đó, bà H đã liên hệ với khách để xin lỗi và xin hoàn lại tiền. Ngoài ra bà H đã liên hệ bên App AGODA để nhờ hỗ trợ hoàn tiền cho khách và khách hàng đã đồng ý xoá bài trên TikTok.
Bà H cho biết, cơ sở mở ra với mục đích cho thuê căn hộ. Lúc vắng khách cơ sở mới thỉnh thoảng vận dụng cho khách thuê ngắn hạn.
Công an phường đồng thời kiểm tra hành chính đối với cơ sở, ghi nhận các vi phạm, tồn tại sau: Cơ sở đã không thực hiện đúng các quy định về thông báo lưu trú vi phạm điểm b khoản 1 điều 9 nghị định 144/2021 NĐ-CP ngày 31/12/2021.
Thứ 2, hoạt động kinh doanh ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự khi chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh về an ninh trật tự vi phạm điểm a khoản 4 điều 12 nghị định 144/2021 NĐ-CP ngày 31/12/2021.
Thứ 3, không bảo quản, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy thông dụng theo điểm a khoản 1 điều 22 Nghị định 106/2025/NĐ-CP ngày 15/5/2025. Công an phường Ô Chợ Dừa tiến hành xử lý các tồn tại, vi phạm của cơ sở theo quy định của pháp luật.