Thứ hai, ngày 29/09/2025 16:34 GMT+7
Ngọc Vũ Thứ hai, ngày 29/09/2025 16:34 GMT+7
Tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, nhân dân 2 xã Lìa và A Dơi, tỉnh Quảng Trị – nơi có hơn 25.600 người dân sinh sống – như lời thỉnh cầu bên cây cầu vượt lũ.
Cầu vượt lũ chưa vượt lũ
Chiều 29/9, ông Trần Đình Dũng – Chủ tịch UBND xã Lìa, tỉnh Quảng Trị, cho biết, sau khi bão số 10 đi qua, mưa ngớt, nước ở các ngầm tràn trên tỉnh lộ ĐT.586 nối quốc lộ 9 với trung tâm các xã vùng Lìa đã rút, người dân có thể qua lại. Thế nhưng, tại 2 ngầm tràn ở Km3+937 và Km12+771, người dân di chuyển rất khó khăn.
Lý do là nơi đây đang xây dựng 2 cây cầu vượt lũ nhưng chưa hoàn thành, đất, đá ngổn ngang, lầy lội.

Theo ông Dũng, tình trạng này xảy ra đã lâu, khiến hơn 14.300 người dân ở xã Lìa rất khó khăn khi di chuyển qua 2 đoạn này.
Bà Hồ Thị Thu Hằng – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã A Dơi, cho hay xã có 2.171 hộ dân với 11.364 nhân khẩu. Là xã miền núi phía Tây, nằm ở điểm cuối cùng về phía Nam tỉnh Quảng Trị, muốn đến xã A Dơi, người dân phải vượt qua 2 ngầm tràn lầy lội nêu trên.
“Mỗi ngày, cán bộ, nhân dân của xã phải vượt qua 2 ngầm tràn, nơi đang xây dựng 2 cây cầu vượt lũ để đi làm, giao thương… Ở 2 vị trí này, dùng từ lầy lội là nhẹ, bởi nó như ruộng bùn, khiến nhiều người té ngã mỗi khi đi qua. Thương nhất là học sinh, thầy cô giáo, khi đi mặc áo trắng, đến nơi thành áo đỏ, áo nâu”, bà Hằng cho biết.
Chia sẻ về nỗi nhọc nhằn của cán bộ, người dân 2 xã, mới đây, Công an xã A Dơi đã đăng tải một bài viết được cộng đồng mạng quan tâm.
Bài viết cho biết, mỗi mùa mưa đến, bà con nông dân, học sinh, người già, người bệnh… đều phải đối mặt với những con suối tràn chảy xiết, những đoạn đường lầy lội, trơn trượt, những cây cầu tạm bợ dễ dàng bị nước cuốn trôi. Các em nhỏ nhiều khi phải quay lại giữa đường, thầy cô giáo dang dở việc đến trường, còn những bệnh nhân muốn xuống trạm y tế hay lên tuyến trên phải chờ nước rút mới dám đi.

Với những cán bộ, chiến sĩ công an xã và lực lượng bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn, nỗi lo càng lớn hơn. Bởi mỗi khi mưa bão, không chỉ là nhiệm vụ giữ cho dân ngủ yên mà còn là trách nhiệm đảm bảo từng bước chân của bà con nhân dân được an toàn.
“Có những đêm trắng, chúng tôi căng mình chốt chặn ở các đập tràn, suối ngầm, đi từng nhà vận động bà con sơ tán, nhưng trong sâu thẳm, chúng tôi hiểu chỉ khi những cây cầu kiên cố được hoàn thành, bà con mới thực sự yên tâm”, bài viết chia sẻ.
Lời thỉnh cầu chính đáng
Trung tá Nguyễn Quang Trung – Trưởng Công an xã A Dơi, cho biết 2 xã Lìa và A Dơi thường được gọi là tuyến Lìa, là vùng sâu, vùng xa, là phên giậu của Tổ quốc. Mỗi cây cầu hoàn thành không chỉ nối liền đôi bờ mà còn kết nối niềm tin của bà con nơi biên giới vào sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.
“Nguyện vọng của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân nơi đây là các cấp chính quyền chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành 2 cây cầu vượt lũ, để bà con nhân dân đi lại an toàn”, trung tá Nguyễn Quang Trung nói.

Trung tá Hồ Thanh Nam – Trưởng Công an xã Lìa, cho hay tỉnh lộ ĐT.586 là tuyến giao thông huyết mạch, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, cứu hộ cứu nạn tại khu vực biên giới phía Tây tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, nhiều năm nay, tuyến đường này thường xuyên bị chia cắt vào mùa mưa do tồn tại nhiều ngầm, tràn.
Khi được các cấp chính quyền quan tâm, đầu tư 2 cây cầu vượt lũ, người dân trong khu vực rất vui mừng. Tuy nhiên, đến nay 2 cây cầu chưa hoàn thành, người dân phải đi qua cầu tạm, đường tạm, lầy lội bùn đất, rất khó khăn và nguy hiểm.
“Hai cây cầu này có ý nghĩa quan trọng, vì vậy các cấp chính quyền cần quan tâm, chỉ đạo đơn vị thi công sớm hoàn thành, đáp ứng kỳ vọng của người dân”, trung tá Hồ Thanh Nam nói.
Được biết, 2 cây cầu vượt lũ nêu trên được khởi công vào tháng 8/2024, tổng mức đầu tư 26,8 tỷ đồng, chiều dài gần 730m, tiến độ đến 31/10/2025 hoàn thành.
Hiện nay, nhà thầu đã thi công hoàn thành phần kết cấu chính, nhưng vẫn còn nhiều hạng mục cần đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành.
Trước đó, do thiếu vốn, việc thi công 2 cây cầu vượt lũ bị đình trệ. Đến ngày 30/7, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản chỉ đạo, bố trí vốn và yêu cầu thi công theo phương châm 3 ca, 4 kíp để đưa vào sử dụng trong năm 2025.
Ông Hoàng Anh Quang – Giám đốc Ban Quản lý bảo trì giao thông, Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị, cho biết đơn vị thi công đang nỗ lực, phấn đấu hoàn thành công trình đúng tiến độ vào tháng 10/2025.