Thứ bảy, ngày 27/09/2025 20:50 GMT+7
Tào Nga Thứ bảy, ngày 27/09/2025 20:50 GMT+7
TS. Nguyễn Phi Hùng, giảng viên Bộ môn Quản trị Kinh doanh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Ứng dụng chính thức góp mặt trong danh sách Top 2% Nhà khoa học có ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025, do Đại học Stanford và Nhà xuất bản Elsevier (Mỹ) công bố.
Theo công bố của Stanford – Elsevier, danh sách năm 2025 ghi nhận 236.314 nhà khoa học thuộc nhóm 2% trên tổng số gần 12 triệu nhà khoa học toàn cầu, trải rộng ở 22 lĩnh vực và 174 chuyên ngành khác nhau. Trong đó, TS. Nguyễn Phi Hùng được xếp hạng trong lĩnh vực Toán học và Thống kê ứng dụng – mảng nghiên cứu nền tảng nhưng đầy thách thức.

Chia sẻ về khoảnh khắc được vinh danh, thầy Hùng bộc bạch: “Đây là sự ghi nhận cho hành trình 10 năm miệt mài nghiên cứu và cũng là tổng kết chặng đường 6 năm gắn bó cùng Bộ môn Quản trị Kinh doanh, Trường Đại học FPT. Các nhà khoa học vốn không làm việc vì xếp hạng nhưng việc được cộng đồng quốc tế công nhận là nguồn động viên lớn, đồng thời tiếp thêm niềm tin cho thế hệ trẻ mạnh dạn dấn thân vào nghiên cứu và hội nhập quốc tế”.

Từ năm 2019, TS. Nguyễn Phi Hùng tập trung nghiên cứu các phương pháp ra quyết định đa tiêu chí (MCDM), lý thuyết tập mờ (Fuzzy Sets), tập trực giác (Neutrosophic Sets) và những mô hình phân tích dữ liệu ứng dụng trong quản lý, logistics, tài chính và phát triển bền vững. Đây cũng chính là nền tảng khoa học giúp thầy có tên trong bảng xếp hạng uy tín Stanford – Elsevier.
Bên cạnh đó, thầy Hùng còn là thành viên Ban Biên tập của nhiều tạp chí khoa học quốc tế hàng đầu, bao gồm: – Humanities and Social Sciences Communications (SSCI – Q1, Springer Nature, Vương quốc Anh) – Scientific Reports (SSCI – Q1, Springer Nature, Vương quốc Anh) – Discover Analytics (Springer Nature, Vương quốc Anh) – ICCK Transactions on Advanced Fuzzy Systems (Viện Tính toán và Tri thức Trung ương – ICCK, Hoa Kỳ)
Điểm đặc biệt trong hành trình nghiên cứu của TS. Nguyễn Phi Hùng là luôn đồng hành cùng sinh viên. Thầy không chỉ xem việc hướng dẫn đề tài như một nhiệm vụ giảng dạy mà coi đó là cơ hội để giúp sinh viên tạo ra các công trình học thuật thực sự có giá trị.
“Đồng hành cùng sinh viên không chỉ để hoàn thành một khóa luận tốt nghiệp mà còn để tạo ra những giá trị học thuật có thể lan tỏa trong cộng đồng khoa học quốc tế”, TS Hùng chia sẻ.

Chia sẻ về thành tựu của mình, TS Nguyễn Phi Hùng cho biết, ngôi trường thầy đang làm việc luôn tạo điều kiện để giảng viên theo đuổi nghiên cứu, từ cơ chế công bố quốc tế, kết nối học thuật đến không gian sáng tạo tự do.
Thầy chia sẻ: “Văn hóa học thuật cởi mở, sáng tạo và định hướng quốc tế là nguồn động lực quan trọng, giúp tôi phát huy năng lực, phát triển nhóm nghiên cứu, đồng thời truyền cảm hứng để sinh viên mạnh dạn tham gia vào các đề tài khoa học. Đặc biệt, tinh thần Selfmade Man – đề cao sự chủ động và nỗ lực tự thân – đã tạo cho tôi một môi trường lý tưởng để tự do sáng tạo và khẳng định bản thân”.