Thứ hai, ngày 22/09/2025 16:05 GMT+7
Tào Nga Thứ hai, ngày 22/09/2025 16:05 GMT+7
Thầy Lê Xuân Trung, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Lê Lợi, phường Hà Đông, Hà Nội đã trả lời nhiều câu hỏi thẳn thắn mà thầy nhận được từ các học sinh của trường.
Làm sao để có môi trường học hạnh phúc?
Sáng 22/9, Trường THPT Lê Lợi, phường Hà Đông, Hà Nội đã tổ chức Buổi giao lưu – đối thoại giữa lãnh đạo nhà trường với học sinh lần thứ 3 năm học 2025-2026.
Ở phần 1 “Tiếng nói của em về cuộc sống học đường”, em Trần Trung Hiếu, lớp trưởng lớp 10A5 đặt câu hỏi với thầy Lê Xuân Trung, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường THPT Lê Lợi: “Nếu thay đổi một điều trong môi trường học tập hoặc cuộc sống sinh hoạt ở trường thì thầy muốn thay đổi điều gì?”.

Thầy Lê Xuân Trung cho biết: “Đây là câu hỏi rất khó những cũng thật thú vị. Thầy xin mở rộng thành 3 điều: Một là nhà trường và giáo viên phải thay đổi chính mình, thay đổi cách hướng dẫn học tập, biện pháp giáo dục, điều kiện giáo dục để hấp dẫn các em nhất. Hai là học sinh cần thay đổi nhận thức tư duy phương pháp học tập và rèn luyện. Ba là nhà trường, thầy cô và học sinh tạo mối quan hệ thân thiện, văn minh, trí tuệ để các con say mê rèn luyện và khám phá. Các em có môi trường an toàn, hạnh phúc mỗi khi đến trường”.
Em Trần Trà My, lớp trưởng kiêm bí thư lớp 11A4 hỏi: “Làm thế nào vừa giảm áp lực học lại vừa đảm bảo điểm số?”. Thầy Trung cho biết: “Câu hỏi rất hóc búa và lý thú. Không chỉ học sinh trong trường mà học sinh cả nước đều chịu áp lực của các kỳ thi như thi tốt nghiệp, thi đánh giá năng lực… Đầu tiên, các em phải chọn đúng khối ngành, ngôi trường phù hợp với năng lực của bản thân. Thứ hai phải có phương pháp học tập phù hợp. Thầy cô đóng vai trò quan trọng, định hướng, dẫn dắt các em. Thứ ba, các em phải dành thời gian giải trí, nghỉ ngơi hợp lý”.

Với câu hỏi “Nhà trường có biện pháp gì để học sinh cảm thấy hạnh phúc, an toàn, tôn trọng khi đi học?”, thầy Trung chia sẻ: “Trong nhiều năm qua, nhà trường luôn thực hiện cùng lúc nhiều biện pháp giáo dục để các em phát triển toàn diện, hứng thú với học tập, tôn trọng lắng nghe nguyện vọng và mong muốn của học sinh.
Đến người lớn còn mắc sai lầm thì chúng ta có thể mắc khuyết điểm, sai lầm nào đó là điều dễ hiểu. Các thầy cô luôn vị tha, giúp các em sửa lỗi. Nhà trường giúp các em hạnh phúc, mỗi khi không đến trường sẽ nhớ cồn cào. Nếu đến trường chỉ có quát nạt thì sẽ các em sẽ không thấy yêu thương, không muốn đến trường”.
Có ước mơ và dám thực hiện ước mơ
Ở phần 2 “Định hướng tương lai”, học sinh đại diện lớp 11A3 bày tỏ mong muốn được nghỉ học thứ 7 như nhiều trường học khác. Với câu hỏi này, đại diện lãnh đạo nhà trường đã cho biết: “Đây không chỉ là mong muốn của các em mà còn cả giáo viên, nhân viên nhà trường. Hiện trường đang xây dựng và dự kiến vào ngày 31/12/2025 sẽ được bàn giao đi vào hoạt động với quy mô 45 phòng học, khoảng 25 phòng chức năng, nhà trường sẽ cân đối số tiết học và nghỉ ngày thứ 7”.

Xen giữa các phần đối thoại, học sinh trong trường đã viết ước mơ của mình trong tương lai để dán lên bảng trường, treo lên cây. Có em mơ ước trở thành công an, bác sĩ, tiếp viên hàng không, kỹ sư AI… Có em mong tiếp nối thành công công ty của bố, trở thành huyền thoại trong làng võ, hay mơ nhà có đầy tiền…
Tiếp tục với câu hỏi của học sinh “Em làm gì để đánh giá chính xác việc chọn nghề nghiệp trong tương lai?”, thầy Trung tư vấn: “Bây giờ em hãy hồi tưởng và nghĩ xem những việc gì mình đam mê nhất, thích thú nhất và phù hợp với năng lực nhất. Điều quan trọng là phải sống có khát vọng, đam mê, nhất định các em sẽ thành công”.
Học sinh lớp 10A2 băn khoăn làm sao để cân bằng trong việc chọn ngành yêu thích với ngành có thu nhập cao, thầy Lê Trung Kiên, giáo viên tiếng Anh của trường cho biết: “Các em hãy tưởng tượng mình làm một chiếc bánh, phần đam mê là socola, thu nhập là lớp kem, các yếu tố khác như thời gian dành cho bản thân, gia đình là hoa quả trang trí bánh. Mỗi em sẽ có những tỉ lệ khác nhau. Có em cần socola, có em cần lớp kem… do vậy các em phải cân nhắc khi lựa chọn điều gì quan trọng nhất.
Tuy nhiên, khi còn trẻ, các em hãy tìm cho mình nghề nghiệp theo đam mê. Có những em có thu nhập cao ban đầu nhưng thăng tiến chậm, nhưng có những em chọn nghề xuất phát thấp nhưng sau đó lại có lương cao. Do vậy, tuổi trẻ hãy làm công việc thấy mình hạnh phúc, phát triển chứ không phải theo lương”.