Thứ năm, ngày 28/08/2025 15:10 GMT+7
Tào Nga Thứ năm, ngày 28/08/2025 15:10 GMT+7
Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc đang nhận được quan tâm lớn từ dư luận.
Sẽ có một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc
Ngày 22/8, Tổng Bí thư Tô Lâm đã ký ban hành Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục – đào tạo. Trong các nhiệm vụ, giải pháp, một nội dung nhận được nhiều quan tâm từ dư luận là Bộ Chính trị yêu cầu rà soát, đánh giá việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, phấn đấu tới năm 2030 cung cấp miễn phí sách giáo khoa cho tất cả học sinh.
Thông tin sắp tới sẽ có một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc đang là đề tài chia sẻ của nhiều phụ huynh, nhà trường.

Trao đổi với PV Dân Việt, chị Lê Minh Hồng, phụ huynh ở phường Đống Đa, Hà Nội bày tỏ: “Có 2 con năm nay học lớp 6 và lớp 10, tôi rất vui khi đọc được thông tin này. Tôi nghĩ chúng ta có nhiều bộ sách đề tham khảo, là nguồn học liệu quý giá cho học sinh nhưng cũng cần có 1 bộ khung chuẩn để giáo viên, học sinh bám vào cũng như Bộ GDĐT có căn cứ để kiểm tra, đánh giá.
Việc mỗi trường một bộ sách quá vất vả cho phụ huynh ngày đầu năm khi khó sử dụng lại của các anh chị. Ngoài ra, việc phụ huynh nào cũng phải mua sách đầu năm gây lãng phí rất lớn. Theo tôi thấy thì phụ huynh ở Hà Nội ít ai sử dụng lại sách cũ. Như con tôi học xong là sử dụng sách để nộp nhà trường kế hoạch nhỏ đầu năm học”.
Trong khi đó, một phụ huynh khác cũng cho rằng: “Thực tế nhiều bộ sách chỉ gây khó khăn cho giáo viên lựa chọn, còn học sinh khó có thể đọc các bộ sách khác nhau để tham khảo kiến thức, nhất là học sinh cấp 1”.
Từ năm học 2020 – 2021, Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 được triển khai lần đầu đối với lớp 1 và thực hiện “cuốn chiếu”. Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đã áp dụng được 5 năm và hiện tại tất cả học sinh phổ thông đã sử dụng sách giáo khoa mới. Hiện có ba bộ sách giáo khoa theo chương trình mới được các trường lựa chọn giảng dạy. Tùy điều kiện thực tế, nhu cầu, các trường được chọn sách để giảng dạy. Với khoảng 20 triệu học sinh, 12 khối lớp, hàng trăm triệu bản sách đã được xuất bản.
Lựa những cá nhân uy tín, đúc kết những cái hay nhất của mỗi cuốn sách giáo khoa
TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GDĐT, ủng hộ quan điểm cần có một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc, còn sách của các đơn vị khác sẽ theo cơ chế thị trường – tức thầy cô và học sinh nếu muốn có thể tham khảo thêm ngoài bộ sách giáo khoa tiêu chuẩn cốt lõi.
Theo ông Vinh, khi có một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc sẽ đảm bảo tính nhất quán. Sách giáo khoa được tiêu chuẩn hóa đảm bảo chương trình giảng dạy nhất quán giữa các trường và lớp học trên cả nước. Điều này giúp duy trì các tiêu chuẩn giáo dục thống nhất và giảm sự chênh lệch về kết quả học tập.
Ngoài ra, với một bộ sách giáo khoa thống nhất toàn quốc có thể được cung cấp cho tất cả các trường học và đảm bảo rằng tất cả học sinh đều có quyền tiếp cận bình đẳng với các nguồn tài nguyên giáo dục chất lượng bất kể vị trí địa lý hoặc tình trạng kinh tế xã hội. Bộ sách đó có thể hỗ trợ của giáo viên trong việc giảm bớt gánh nặng tìm kiếm các nguồn thông tin đáng tin cậy và cũng giúp họ tập trung vào các chiến lược giảng dạy hiệu quả và có thể phù hợp với các đánh giá được tiêu chuẩn hóa, giúp việc kiểm tra, đánh giá tiến bộ của học sinh khách quan, công bằng trên diện rộng dễ dàng hơn.
Ông Vinh cho hay, việc này cũng giúp các trường học có thể tiết kiệm chi phí mua nhiều bộ sách giáo khoa, giảm nhu cầu xem xét và thời gian lựa chọn sách như đang diễn ra.
Thầy Vũ Văn Bền, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Nhân Tông, phường Đông A, tỉnh Ninh Bình cho rằng: “Chúng ta nên có một bộ sách để học sinh theo học chứ không thể xem sách là tài liệu tham khảo. Bởi vì có thể bộ sách của nhà xuất bản này hay ở lớp 1 nhưng lên lớp 2 chưa chắc đã hay nhưng nhà trường vẫn phải chọn. Rồi có thể môn Văn hay nhưng môn Toán cũng chưa chắc đã hay. Vậy là thành một “nồi lẩu thập cẩm” ngay trong chính 1 khối lớp trong một trường”.
Theo thầy Bền, vai trò của Bộ là phải lựa những cá nhân uy tín, đúc kết những cái hay nhất của mỗi cuốn sách (mỗi cuốn chứ không phải mỗi bộ, vì có cuốn của bộ này thì hay cuốn khác lại dở, thậm chí trong 1 cuốn bài này hay nhưng bài kia dở) để viết 1 bộ sách giáo khoa tiêu chuẩn.