Chủ nhật, ngày 29/06/2025 07:32 GMT+7
Các trường dự đoán “có biến động” điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm chuẩn đại học 2025
Tào Nga Chủ nhật, ngày 29/06/2025 07:32 GMT+7
Một số trường đã đưa ra dự đoán điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm chuẩn đại học 2025 sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Dự đoán điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm chuẩn đại học năm 2025
Dự đoán điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm chuẩn đại học năm 2025, trao đổi với PV báo Dân Việt, Tiến sĩ Nguyễn Đình Hùng, giáo viên dạy Toán tại Hà Nội đưa ra nhận xét chung: “Đề thi Toán có cấu trúc mới theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đề thi dài và khó, có tính phân hóa cao nên phổ điểm năm nay dao động từ 5.6-6.5 điểm.
Để đạt điểm 7 điểm trở lên, học sinh phải nắm vững nền tảng của cả 3 lớp 10, 11, 12 và phải ôn tập rất kỹ lưỡng. Để đạt 8-9 điểm, phải là học sinh giỏi và xuất sắc cùng với sự ôn tập bài bản cũng như rèn luyện đề bám sát đề minh họa của Bộ. Có điểm 10 nhưng rất ít.

Với đề thi Toán và Tiếng Anh khó, dự đoán điểm tổ hợp xét tuyển 3 môn Toán – Văn – tiếng Anh năm nay các trường top 1 sẽ giảm từ 1-2 điểm hoặc 3-4 điểm đối với tổ hợp Toán – Vật lý – Tiếng Anh, Toán – Hóa học – Tiếng Anh.
Đối với các trường top 2 sẽ biến động điểm chuẩn nhiều so với năm 2024. Điểm đầu vào các trường này giảm sâu 4-5 điểm, thậm chí có trường giảm 6 điểm.
Đối với các trường top 3 và ngoài công lập sẽ gặp khó khăn trong tuyển sinh hoặc tuyển không đủ chỉ tiêu do tổng điểm 3 môn tổ hợp xét tuyển phải trên hoặc bằng ngưỡng mà Bộ đưa ra”.
Thí sinh đạt từ 25 điểm trở lên không nhiều
Thạc sĩ Nguyễn Thị Xuân Dung, Giám đốc Trung tâm Truyền thông, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đưa ra dự đoán điểm chuẩn: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra trong bối cảnh chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 được triển khai toàn diện, kéo theo sự thay đổi đáng kể trong cấu trúc đề thi của nhiều môn. Đề thi năm nay vẫn bám sát định hướng của Bộ GDĐT và nằm trong chương trình học nhưng được đánh giá có độ khó nhỉnh hơn so với năm 2024, thể hiện rõ yêu cầu vận dụng kiến thức, kỹ năng tổng hợp và tư duy thực tiễn.
Môn Ngữ văn – môn tự luận duy nhất – được đánh giá là một đề hay, mang tính gợi mở và hạn chế “học tủ”. Đặc biệt, câu nghị luận xã hội với nhận định “Vùng trời quê hương nào cũng là bầu trời Tổ quốc” tạo điều kiện để thí sinh thể hiện chiều sâu cảm xúc và góc nhìn thời sự. Môn Toán thay đổi rõ rệt theo chương trình mới, với độ khó tăng và yêu cầu cao về tư duy vận dụng – dự báo phổ điểm sẽ tập trung trong khoảng 6-7 điểm, rất ít thí sinh đạt điểm 9-10.
Tương tự, đề thi môn Ngoại ngữ và các môn còn lại (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế & pháp luật, Công nghệ) cũng cho thấy xu hướng tăng cường đánh giá năng lực toàn diện, có tính phân loại cao, đồng thời giảm thiểu yếu tố may rủi. Sự xuất hiện của các môn mới như Tin học, Công nghệ giúp mở rộng lựa chọn cho thí sinh, tuy nhiên đề thi những môn này cũng có độ dài và mức độ phức tạp đáng kể.
Với mặt bằng chung đề thi năm nay, phổ điểm toàn kỳ thi được dự đoán tập trung chủ yếu trong khoảng 6-7 điểm. Các tổ hợp truyền thống như A00, B00, D01 có xu hướng phân hóa rõ rệt, với mức điểm phổ biến từ 18-22 điểm, trong khi số lượng thí sinh đạt từ 25 điểm trở lên không nhiều. Phổ điểm này cơ bản đáp ứng tốt mục tiêu xét tốt nghiệp, đồng thời dự báo điểm chuẩn đại học sẽ giữ nguyên hoặc giảm nhẹ ở một số ngành.
Tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), dự kiến điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi THPT 2025 sẽ dao động từ 16-21 điểm tùy theo ngành. Trong đó, các ngành thu hút nhiều thí sinh đăng ký như Công nghệ thông tin, Truyền thông đa phương tiện, Thiết kế đồ họa, Quan hệ công chúng, Marketing, Digital Marketing, Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, Công nghệ kỹ thuật ô tô, Ngôn ngữ Anh,… vẫn duy trì sức cạnh tranh cao, với điểm chuẩn dự kiến trong khoảng 18-20 điểm”.
ThS. Nguyễn Thảo Chi, Trưởng phòng Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: “Môn Toán và Tiếng Anh có mặt ở hầu hết các tổ hợp xét tuyển các lĩnh vực. Rất nhiều ngành trong khối Khoa học Xã hội và Nhân văn hiện nay có xu hướng xét tuyển các tổ hợp có môn Toán hoặc Tiếng Anh, hoặc cả hai, bên cạnh các môn xã hội truyền thống.
Các ngành được nhiều thí sinh quan tâm là nhóm ngành Truyền thông – Báo chí – Quan hệ công chúng; Ngôn ngữ học (các ngoại ngữ) Quốc tế, Đông phương; Du lịch – khách sạn; Sư phạm; Nhóm ngành Xã hội học, Tâm lý học, Công tác xã hội, Văn hoá học…”.
Thạc sĩ Thảo Chi đưa ra lưu ý cho thí sinh khi đăng ký nguyện vọng: “Các em hãy đọc kỹ Quy chế tuyển sinh của Bộ GDĐT và Đề án tuyển sinh của các trường. Mỗi năm có thể có những điều chỉnh nhỏ, đặc biệt là quy chế năm 2025 đã có nhiều điểm mới đáng chú ý nên thí sinh đọc thật kỹ các thông tin về mã ngành, mã trường, tổ hợp xét tuyển, phương thức xét tuyển và các điều kiện phụ (nếu có) của ngành/trường bạn quan tâm.
Các em cũng cần nắm rõ các mốc thời gian đăng ký của Bộ, của trường để tránh bỏ lỡ các thời điểm quan trọng.
Hệ thống sẽ xét nguyện vọng từ trên xuống dưới, theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến n (không giới hạn số lượng nguyện vọng). Thí sinh lưu ý điều này để lựa chọn nguyện vọng sắp xếp cho phù hợp theo sự ưu tiên của bản thân, tránh việc đỗ vào ngành học mình không thích.
Tham khảo điểm chuẩn các năm trước (đặc biệt là 2-3 năm gần nhất) để bạn ước lượng mức điểm trúng tuyển. Tuy nhiên, điểm chuẩn có thể thay đổi vì Phụ thuộc vào độ khó của đề thi năm đó, số lượng thí sinh đăng ký, chỉ tiêu của ngành/trường… Năm 2025 có thể có biến động: Với việc đề thi được đánh giá là khó, phổ điểm chung có thể thấp hơn, dẫn đến điểm chuẩn các ngành cũng có thể giảm xuống so với các năm trước, bình tĩnh chờ đợi phân tích phổ điểm từ Bộ GDĐT sau khi có kết quả thi.
Việc đề thi khó không có nghĩa là thí sinh sẽ khó đậu hơn những năm trước. Thay vào đó, nó sẽ dịch chuyển phổ điểm xuống thấp hơn. Các trường đại học sẽ dựa vào phổ điểm chung của năm đó để xác định ngưỡng điểm sàn và điểm chuẩn, đảm bảo rằng những thí sinh có năng lực tương ứng với mặt bằng chung vẫn sẽ có cơ hội trúng tuyển.
Ngoài ra các trường cũng đã đa dạng hoá các phương thức xét tuyển cũng như tổ hợp xét tuyển nhằm tạo thuận lợi hơn cho các thí sinh”.