Chủ nhật, ngày 25/05/2025 14:40 GMT+7
Mộc An (Theo CNBC AI News) Chủ nhật, ngày 25/05/2025 14:40 GMT+7
Trong tháng cao điểm, Trương từng đạt mốc bán được 43 xe, thu về 170.000 Nhân dân tệ (23.600 USD, tương đương khoảng 566 triệu đồng) tiền hoa hồng.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô hạng sang tại Trung Quốc đang đối mặt với nhiều thách thức, Trương Tăng Vĩ – một chuyên viên bán hàng 34 tuổi tại thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông đang làm dậy sóng thị trường với những thành tích vượt ngoài mong đợi, trở thành hình mẫu cho hoạt động bán lẻ ô tô hiện đại.
Gia nhập BMW từ năm 2016, Trương đã bán được 255 xe trong năm 2024, mang về doanh thu cá nhân 7,1 triệu Nhân dân tệ (tương đương 984.000 USD, khoảng 23,6 tỷ đồng). Anh duy trì đều đặn trung bình 21 xe mỗi tháng, với mức hoa hồng bình quân 2.784 Nhân dân tệ (386 USD, khoảng 9,3 triệu đồng) mỗi xe. Đặc biệt, trong tháng cao điểm, anh từng đạt mốc 43 xe, thu về 170.000 Nhân dân tệ (23.600 USD, tương đương khoảng 566 triệu đồng) tiền hoa hồng – một con số kỷ lục trong ngành bán xe hạng sang tại Trung Quốc.
“Mặc dù chưa đạt mục tiêu 300 xe, tôi vẫn tự hào vì đã phá được giới hạn của bản thân”, Trương chia sẻ. Anh cho biết chính chiến lược xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng là yếu tố giúp anh vươn lên, bất chấp đà tăng trưởng chậm lại của thị trường xe sang mà Hiệp hội Đại lý ô tô Trung Quốc đã nhiều lần cảnh báo.
Các chuyên gia nhận định, thành công của Trương phản ánh một xu hướng đang nổi lên trong ngành: mô hình dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao, giống như concierge (người hỗ trợ riêng). Thành tích năm 2022 của anh – thu nhập 800.000 Nhân dân tệ (111.000 USD, khoảng 2,66 tỷ đồng) – đã tiệm cận với mức đãi ngộ tại các “ông lớn” công nghệ như Tencent hay Alibaba, mở ra góc nhìn mới về tiềm năng thu nhập trong ngành bán lẻ ô tô tại Trung Quốc.

Hiện tại, Trương đang sinh sống tại hai bất động sản riêng ở Tế Nam và dự kiến doanh thu cá nhân năm 2025 có thể đạt 5,5 triệu Nhân dân tệ (763.000 USD, tương đương khoảng 18,3 tỷ đồng). Anh không ngại phản biện lại quan điểm bi quan về nền kinh tế: “Nếu thực sự khó kiếm tiền, tại sao lượng khách tìm đến lại ngày càng nhiều? Những đơn đặt hàng trên thực tế đang kể một câu chuyện khác”, anh nhấn mạnh.
“Thay vì nghe lý thuyết suông, hãy quan sát người thành công làm gì, hành vi thực tế mới là cẩm nang thành công đích thực”, anh nói thêm.
Khi thị trường ô tô Trung Quốc bước vào giai đoạn bản lề giữa năm 2025, câu chuyện của Trương Tăng Vĩ trở thành tấm gương sáng cho các nhà quản lý đại lý đang tìm hướng nâng cao hiệu suất hoạt động, mang lại luồng sinh khí mới cho một ngành đang cần sự đổi thay.