Thứ ba, ngày 29/04/2025 19:30 GMT+7
Chênh lệch số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2025 theo môn: Vui mừng hay lo lắng?
Tào Nga Thứ ba, ngày 29/04/2025 19:30 GMT+7
Sáng 29/4, Bộ GDĐT công bố số lượng thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo môn. Môn Lịch sử là môn tự chọn có số lượng thí sinh đăng ký dự thi nhiều nhất.
Số lượng thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2025 theo môn
Theo Bộ GDĐT, năm nay có tổng cộng 1.162.134 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 1.137.183 là thí sinh đăng ký thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 và 24.951 thí sinh đăng ký thi chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 (thí sinh tự do).

Theo số liệu thống kê, môn có thí sinh đăng ký thi nhiều nhất là Lịch sử khi có tới hơn 499.300 em. Tiếp theo là môn thi Địa lý với hơn 494.000 em đăng ký.
Ở nhóm môn tự nhiên, môn Vật lý có hơn 354.200 thí sinh đăng ký, Hóa học với 246.700 thí sinh, Sinh học có hơn 72.600 em.
Tiếng Anh cũng là môn có nhiều học sinh lựa chọn, với hơn 358.870 thí sinh đăng ký.
Những môn lần đầu có trong kỳ thi tốt nghiệp THPT như Tin học, Công nghệ (Nông nghiệp, Công nghiệp) ít thí sinh đăng ký với lần lượt khoảng 7.700, 21.900 và 2.400 thí sinh đăng ký.

Lịch sử là môn có nhiều học sinh đăng ký thi
Trước thông tin môn Lịch sử có thí sinh đăng ký thi nhiều nhất với 499.300 em, PGS.TS Nguyễn Mạnh Hưởng, Giảng viên cao cấp Khoa Lịch sử, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết: “Số liệu thí sinh đăng ký môn thi này phản ánh con số trung thực, không phải con số ảo. Bởi vì các em đã có khoảng thời gian đăng ký thi thử nên đã có suy nghĩ kỹ càng, không phải lựa chọn lại.
Trong nhiều môn thi thí sinh đăng ký tự chọn, có những môn đứng đầu danh sách tổ hợp môn. Ví dụ như khối tự nhiên có môn Vật lý, Hóa học, khối xã hội thì Lịch sử, Địa lý. Điều này phản ánh xu thế của giáo dục hiện nay cũng như xu hướng chọn nghề nghiệp của thí sinh vì đây là những môn để xét tuyển đại học.
Với môn Lịch sử được nhiều thí sinh lựa chọn nhất, cho thấy các em không quay lưng lại với môn học này như nhiều người vẫn lo lắng.
Bên cạnh đó, do tác động của yếu tố địa bàn, học sinh vùng núi, vùng nông thôn thường ít chọn môn Ngoại ngữ hơn mà thay bằng môn Lịch sử, Địa lý… Ngoài ra, các môn xã hội dễ học thuộc nên dù học sinh bị mất gốc vẫn có thể ôn tập tốt trong lớp 12 để thi tốt nghiệp.
Điều cuối cùng là do chính sách, dư luận xã hội dành cho lịch sử. Sự kiện 50 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 hiện nay là một ví dụ. Mỗi người có cách yêu nước khác nhau. Học sinh yêu lịch sử, tự hào về nước nhà sẽ học nhiều hơn và giúp các em có kết quả học tập tốt hơn”.
Ngược lại, với môn Sinh học, TS Đỗ Thành Trung, giảng viên bộ môn Lý luận và Phương pháp dạy học Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, phân tích: “Dựa vào bảng tổng hợp của Bộ GDĐT cho thấy các môn khoa học xã hội đang chiếm ưu thế. Các môn khoa học tự nhiên có số lượng thấp hơn hẳn, trong đó môn Sinh học thấp nhất, chỉ bằng khoảng 20% so với Vật lí và 30% so với Hóa học.
Một số nguyên nhân chính có thể kể đến là do xu thế chọn ngành nghề và tổ hợp xét tuyển. Nhiều ngành hot như Kỹ thuật, Công nghệ thông tin, Kinh tế, Y dược thường xét tổ hợp Toán – Lý – Hóa hoặc Toán – Hóa – Sinh, nhưng Toán – Lý – Hóa (A00) là tổ hợp phổ biến hơn hẳn vì điểm trúng tuyển thường ổn định và ít biến động.
Riêng với khối B (Toán – Hóa – Sinh), nhiều năm gần đây chỉ phù hợp với nhóm ngành Y – Dược – Sinh học, nhưng Ngành Y – Dược rất kén chọn và có điểm đầu vào rất cao.
Các ngành Sinh học ứng dụng, Công nghệ sinh học hay môi trường lại không hấp dẫn nhiều học sinh vì khó xin việc, lương không cao hoặc chưa được xã hội quan tâm đúng mức. Vì vậy, học sinh tránh học Sinh để tập trung vào các tổ hợp khác “an toàn” hơn.
Thứ hai, độ khó và tính đặc thù của môn Sinh đòi hỏi tư duy ghi nhớ kết hợp hiểu sâu, kiến thức dàn trải và dễ bị nhầm lẫn. Nhiều học sinh đánh giá Sinh học không phải là môn dễ để đạt điểm cao như trước đây (khi thi trắc nghiệm), do cấu trúc đề thi ngày càng thiên về hiểu bản chất, không còn dễ học tủ.
Một bộ phận giáo viên ở các trường phổ thông dạy Sinh có thể còn gặp khó khăn trong việc đổi mới phương pháp, khiến học sinh không yêu thích môn học này.
Việc thí sinh chọn ít môn Sinh học cũng tác động đến nguồn tuyển cho các ngành Sinh học, Công nghệ Sinh học, Môi trường… ngày càng khan hiếm. Các trường đại học đào tạo nhóm ngành này sẽ phải hạ điểm chuẩn hoặc tuyển sinh khó khăn hơn.
Về lâu dài, nếu không có chính sách thu hút tốt, các ngành liên quan đến Sinh học sẽ đối mặt với thiếu hụt nhân lực, nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu, dịch bệnh, nông nghiệp công nghệ cao đều cần chuyên gia Sinh học.
Giáo viên Trường THPT Hòa Bình – La Trobe, Hà Nội cũng nhận xét: Với các môn khoa học tự nhiên, đây được xem là các môn học khó, đòi hỏi học sinh phải kết hợp được khả năng ghi nhớ, tư duy logic, vận dụng và liên hệ nhiều với đời sống thực tế, sản xuất… Do đó, số lượng học sinh chọn tổ hợp môn khoa học tự nhiên để tham gia thi tốt nghiệp chưa nhiều.
Góc độ định hướng nghề nghiệp, các ngành nghề mang tính chất đặc thù như khoa học, công nghệ, kỹ thuật, xây dựng, y dược,… Với chương trình GDPT 2018, học sinh được định hướng nghề nghiệp từ sớm, do đó, các em đã xác định rõ định hướng học tập các môn khoa học tự nhiên để phù hợp với định hướng nghề nghiệp tương lai.
Còn với các môn khoa học xã hội, đây là các môn dễ học, dễ nhớ, dễ đạt điểm, không cần tư duy logic phức tạp như các môn khoa học tự nhiên, đề thi thường theo hướng hiểu – vận dụng thực tiễn, tránh nặng về học thuộc máy móc. Do đó, học sinh chọn tổ hợp khoa học xã hội để đảm bảo an toàn, chắc điểm, dễ đỗ tốt nghiệp.
Góc độ định hướng nghề nghiệp, các ngành như Luật, Sư phạm, Báo chí, Du lịch, Quản lý nhà nước, Hành chính công, Kinh tế, Xã hội học… đều tuyển sinh khối có các môn khoa học xã hội.
Với chương trình GDPT 2018, học sinh được định hướng nghề nghiệp từ sớm. Do đó, nhiều em đã xác định rõ lựa chọn ngành học thiên về khoa học xã hội nên lựa chọn các môn này từ đầu. Điều này thể hiện sự chuyển dịch định hướng nghề nghiệp rõ rệt của học sinh – không chỉ theo năng lực mà còn theo nhu cầu xã hội.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 được tổ chức vào các ngày 25-28/6. Trong đó: Ngày 25/6 làm thủ tục dự thi; ngày 26, 27/6 tổ chức coi thi; ngày 28/6 dự phòng.
Học sinh thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 phải làm 4 bài thi. Trong đó, hai bài thi bắt buộc là Toán và Ngữ văn. Ngoài ra, thí sinh được chọn 2 trong các môn của chương trình giáo dục phổ thông, gồm: Hóa học, Vật lý, Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ (Nông nghiệp, Công nghiệp) và Ngoại ngữ (Anh, Đức, Nga, Nhật, Pháp, Trung, Hàn).
Với những thí sinh tự do, chọn thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2016, các em sẽ làm bài thi Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, cùng một trong hai bài Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).