Thứ ba, ngày 15/04/2025 17:19 GMT+7
Du lịch Halal cho người Hồi giáo tại Việt Nam: Bỏ lỡ quá nhiều tiềm năng và cơ hội?
Hà Tùng Long Thứ ba, ngày 15/04/2025 17:19 GMT+7
Hàng năm, Hà Nội đón hàng triệu lượt khách quốc tế mỗi năm nhưng vẫn chưa thực sự chú trọng phát triển du lịch Halal – du lịch cho người Hồi giáo.
Bỏ lỡ quá nhiều cơ hội để phát triển du lịch Halal
Sáng 15/4, trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Triển vọng phát triển du lịch gắn với Halal trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa Đề án phát triển ngành Halal Việt Nam đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Hội thảo có sự tham dự của gần 150 đại biểu trong nước và quốc tế, bao gồm các nhà ngoại giao, chuyên gia, học giả, doanh nghiệp dịch vụ, tổ chức chứng nhận Halal, cùng đại diện các Đại sứ quán Azerbaijan, Pakistan, Iran, Palestine và Thổ Nhĩ Kỳ.
Du lịch Halal có thể hiểu là du lịch Hồi giáo hay du lịch thân thiện với người Hồi giáo, đảm bảo các dịch vụ du lịch cung cấp phù hợp với những yêu cầu đặc thù của đạo Hồi.
Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, TS. Trịnh Thị Thu Hà – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội khẳng định: “Du lịch Halal đang nổi lên như một xu hướng toàn cầu, dự kiến sẽ đóng góp gần 350 tỷ USD cho ngành du lịch thế giới vào năm 2030. Với hơn 1,9 tỷ người theo đạo Hồi trên toàn thế giới, đây là một thị trường đầy tiềm năng mà Việt Nam cần chủ động tiếp cận. Trong khi đó, Hà Nội có nhiều thế mạnh về cảnh quan, ẩm thực và hạ tầng du lịch, song các sản phẩm và dịch vụ Halal vẫn chưa được phát triển đồng bộ.

Tại hội thảo, ông Đinh Công Hoàng – Trưởng phòng Nghiên cứu Trung Đông và Tây Á, Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi đặc biệt nhấn mạnh vai trò của Hà Nội với vị trí là trung tâm kinh tế, văn hóa và du lịch, song cũng thẳng thắn chỉ ra các hạn chế như thiếu cơ sở cầu nguyện, dịch vụ chưa đồng bộ và nhu cầu nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực phục vụ thị trường Halal.
ThS. Đỗ Quốc Hùng – trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ cho rằng, trong bối cảnh toàn cầu hóa, du lịch Halal đang trở thành một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất trong ngành du lịch quốc tế, với số lượng du khách dự kiến vào năm 2028 đạt 230 triệu lượt và đóng góp hơn 225 tỷ USD vào nền kinh tế du lịch.
Nhiều quốc gia đã nhanh chóng nhận ra lợi ích kinh tế mà du lịch Halal mang lại và triển khai các chiến lược cụ thể để thu hút du khách Hồi giáo. Tuy nhiên, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng vẫn chưa tận dụng tối đa lợi thế của mình trong lĩnh vực này.
“Mặc dù Hà Nội là một trung tâm văn hóa, lịch sử và du lịch lớn của Việt Nam, đón hàng triệu lượt khách quốc tế mỗi năm song vẫn chưa thực sự chú trọng phát triển du lịch Halal”, ThS. Đỗ Quốc Hùng nói.
Năm 2030 có ít nhất 10 đến 20 khách sạn đạt chuẩn phục vụ du khách Hồi giáo
Theo kế hoạch đến năm 2030, Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái du lịch Halal toàn diện, trong đó ưu tiên hình thành các “Halal Friendly Zones” – khu vực thân thiện với người Hồi giáo tại các quận trung tâm.

Thành phố cũng hướng tới việc nâng cao năng lực phục vụ trong ngành lưu trú và ẩm thực, với chỉ tiêu đến năm 2030 có ít nhất từ 10 đến 20 khách sạn đạt chuẩn phục vụ du khách Hồi giáo, đồng thời khoảng 30% nhà hàng tại khu vực trung tâm có khả năng cung cấp món ăn đạt tiêu chuẩn Halal.
Song song với phát triển cơ sở vật chất, Hà Nội cũng tăng cường triển khai các chương trình tập huấn chuyên sâu cho doanh nghiệp trong ngành du lịch, phối hợp với các tổ chức quốc tế và các đơn vị nghiên cứu chuyên ngành như Viện Nghiên cứu Nam Á, Tây Á và Châu Phi, hướng đến xây dựng đội ngũ nhân lực có năng lực phục vụ thị trường Halal đầy tiềm năng.
Ngài Shovgi Kamal Oglu Mehdizade – Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam chia sẻ rằng, Việt Nam có tiềm năng lớn cho sự phát triển của du lịch Halal, đặc biệt là đối với các quốc gia Hồi giáo và ngày càng trở thành điểm đến thu hút với nhiều quốc gia như Pakistan, Azerbaijan, Kazakhstan, Thổ Nhĩ Kỳ, hay kể tới hàng trăm nghìn du khách đến từ các quốc gia Ả rập.
Hầu hết khách du lịch Hồi giáo khi đến đây đều tìm kiếm các nhà hàng đạt chuẩn Halal, dịch vụ Halal tại các khách sạn, cũng như họ yêu thích các bãi biển và ẩm thực phong phú, đa dạng của Việt Nam. Họ cũng có sự quan tâm đặc biệt tới các công ty sản xuất thực phẩm, quan tâm tới việc xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm từ Việt Nam sang các quốc gia của họ.
“Để thực hiện được điều này, các doanh nghiệp cần đảm bảo rằng các sản phẩm của họ phải được sản xuất theo tiêu chuẩn Halal. Đó là lý do tại sao, Việt Nam có tiềm năng lớn về lĩnh vực du lịch, thương mại đối với thị trường các quốc gia Hồi giáo. Việt Nam cũng cần thu hút các chuyên gia quốc tế đến từ các quốc gia Hồi giáo để hỗ trợ phát triển ngành du lịch Halal, và từ đó thu hút được nhiều du khách Hồi giáo tới Việt Nam hơn nữa.
Tôi nghĩ rằng, trong tương lai, chúng ta có thể kết nối các công ty du lịch, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn tại Việt Nam với các công ty du lịch, lữ hành từ Azerbaijan để có thể đón được nhiều hơn các đoàn du khách từ đất nước của chúng tôi tới thăm Việt Nam”.