Chủ nhật, ngày 13/04/2025 18:16 GMT+7
Nhiều nơi sáp nhập, tinh gọn bộ máy: Lãnh đạo Học viện Báo chí và Tuyên truyền nói về tương lai ngành Báo chí
Tào Nga Chủ nhật, ngày 13/04/2025 18:16 GMT+7
“Sẽ không còn nhiều sinh viên chạy theo trào lưu như một số năm trước. Số lựa chọn ngành Báo chí trong thời gian tới sẽ là những sinh viên thực sự yêu nghề”, PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ.
Sinh viên tự tin lựa chọn ngành Báo chí – Truyền thông
Mùa tuyển sinh 2025 đang đến gần và một trong những ngành “hot” hiện nay là Báo chí – Truyền thông nhận được nhiều quan tâm từ học sinh, sinh viên về cơ hội trúng tuyển cũng như thách thức trong tìm kiếm việc làm.
Những năm qua, ngành Báo chí – Truyền thông khiến mọi người phải “choáng” vì điểm khối C theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT luôn ở mức cao chót vót, gần 30 điểm. Mùa tuyển sinh 2024, điểm xét tuyển ngành Truyền thông đa phương tiện lên tới 28,25 điểm, tương đương 9,41 điểm/môn. Với chuyên ngành Báo chí, chuyên ngành Báo truyền hình, (Tổ hợp D78, gồm Tiếng Anh nhân hệ số 2, Ngữ văn và Khoa học Xã hội), điểm chuẩn lên tới 37,21, bình quân 9,31 điểm/môn.
Tuy nhiên, đầu năm 2025, loạt các cơ quan báo chí đã nằm trong diện sắp xếp, tinh gọn khiến cho không ít học sinh, sinh viên lo lắng về cơ hội việc làm bị thu hẹp. Thế nhưng, khi được hỏi về những thách thức này, nhiều sinh viên vẫn tự tin với lựa chọn của mình.

Trao đổi với PV báo Dân Việt, em Nguyễn Ngân Bình, sinh viên năm nhất, lớp Truyền thông đại chúng K44A1, Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Em chọn chuyên ngành Truyền thông đại chúng vì có cơ hội việc làm cao bởi đây là ngành học rộng, từ đó em tìm được lối đi, ngã rẽ cao hơn. Em rất thích làm Báo nhưng sẽ cần trải nghiệm thêm để tìm con đường cho mình”.
Nói về việc sắp xếp cơ quan báo chí, Ngân Bình bày tỏ: “Đây là mối lo lớn nhất của sinh viên ngành Báo chí – Truyền thông chúng em hiện nay. Nhưng em cho rằng những kỹ năng chúng em được học tập cộng với cố gắng nỗ lực của mình thì ở đâu cũng có thể làm việc được. Chúng em không làm trong cơ quan báo chí thì làm công ty trong lĩnh vực truyền thông”.
Em Từ Như Cường, lớp Truyền thông đa phương tiện K42, cũng cho biết: “Em luôn tự tin với lĩnh vực mình lựa chọn nên không quá lo lắng. Em đang ấp ủ kế hoạch cho riêng mình và em cho rằng đây vẫn là ngành học hot”.
“Đây là một cơ hội, một “bộ lọc” hữu ích” cho ngành Báo chí – Truyền thông”
Để hỗ trợ học sinh phổ thông và phụ huynh trong việc tìm hiểu về các chuyên ngành đào tạo, đồng thời giúp sinh viên tiếp cận với các nhà tuyển dụng uy tín, sáng 13/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tổ chức ngày hội Tư vấn Tuyển sinh – Hướng nghiệp – Việc làm (AJC Open Day – Job Fair 2025) với chủ đề “Phá thạch khai hoa”.

Trao đổi về tương lai của ngành Báo chí – Truyền thông, PGS.TS Nguyễn Thị Trường Giang, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, cho biết: “Những biến động về cơ hội việc làm do sắp xếp, tinh gọn bộ máy có tác động đến công tác tuyển sinh của nhà trường. Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, đây cũng là một cơ hội, một “bộ lọc” hữu ích. Sẽ không còn nhiều sinh viên chạy theo trào lưu như một số năm trước. Số lựa chọn ngành Báo chí trong thời gian tới sẽ là những sinh viên thực sự yêu nghề, tâm huyết với nghề, thậm chí có những hiểu biết nhất định về nghề. Điều này tốt cho hoạt động đào tạo của nhà trường.
Đặc biệt, trong khi cơ hội cho nhóm ngành báo chí giảm đi, cơ hội cho nhóm ngành Truyền thông như Truyền thông đa phương tiện, Truyền thông đại chúng, Quan hệ công chúng vẫn được đánh giá là hấp dẫn với cơ hội nghề nghiệp rộng mở trong những năm tới”.

Chính vì vậy, cơ hội việc làm cho sinh viên nhóm ngành báo chí – truyền thông vẫn là rất lớn, miễn là họ lựa chọn được phân ngành vừa phù hợp với năng lực, vừa phù hợp với xu thế vận động của lĩnh vực báo chí – truyền thông.
Để chuẩn bị tốt nhất tìm kiếm việc làm, TS Mạc Quốc Anh, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, tư vấn: “Trong thời đại ngày nay, nhà tuyển dụng rất cần các nhân sự giỏi khai thác các kênh truyền thông đa nền tảng, biết phân tích dữ liệu truyền thông và triển khai các chiến dịch truyền thông tích hợp.
Thứ hai là về ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, phải rất tốt, vì càng tốt thì càng có cơ hội tiếp cận các nguồn dữ liệu quốc tế, mạng lưới đối tác và khách hàng đa quốc gia.
Tiếp theo, chúng ta phải rèn luyện khả năng nghiên cứu, khai thác thông tin, cập nhật những xu hướng, công cụ mới nhất trong lĩnh vực báo chí và truyền thông. Ví dụ AI tạo nội dung, chatbot, infographic và nhiều công cụ khác. Những việc này sẽ giúp sinh viên sớm khẳng định giá trị của bản thân.
Yếu tố nữa là chúng ta phải cân bằng được giữa tư duy sáng tạo và sự tuân thủ quy định của pháp luật.
Cuối cùng, các bạn cần rèn luyện thái độ làm việc chuyên nghiệp. Kỹ năng quản lý cảm xúc chúng ta cũng cần rèn luyện thêm. Đó là chìa khóa giúp các bạn thành công trong lĩnh vực báo chí và truyền thông nói riêng, cũng như trong thị trường lao động nói chung”.