Bạn đọc Duy Hưng ( Hà Tĩnh) hỏi:
Người dân có phải thực hiện thủ tục đổi sổ đỏ trong trường hợp sắp xếp, sáp nhập lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, huyện, xã hay không?
Trả lời:
Luật sư Nguyễn Bá Huy- Giám đốc Công ty Luật TNHH Tín Hải cho biết, ngày 14/02/2025, Bộ Chính trị ban hành Kết luận 126-KL/TW về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025.
Trong đó, giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp với Ban Tổ chức Trung ương, Đảng ủy Quốc hội, các cấp uỷ, tổ chức đảng có liên quan nghiên cứu định hướng tiếp tục sắp xếp bỏ cấp hành chính trung gian (cấp huyện); Xây dựng phương án tiếp tục sắp xếp cấp xã phù hợp với mô hình tổ chức mới, đề xuất tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cấp xã; Định hướng sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh; đề xuất chủ trương sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật, quy định của Đảng có liên quan, báo cáo Bộ Chính trị trong quý III/2025.
Có phải đổi sổ đỏ mới khi sáp nhập tỉnh thành không?
Căn cứ theo Điều 10, Nghị quyết 190/2025/QH15 quy định về xử lý văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước như sau:
1. Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.
Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật. Ảnh minh họa
2. Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
Ngoài ra, căn cứ điểm d Khoản 1 và Khoản 2, Điều 133, Luật Đất đai 2024 quy định:
1. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thay đổi sau đây:
d) Thay đổi ranh giới, mốc giới, kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu và địa chỉ của thửa đất;
2. Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu. Đối với trường hợp đăng ký biến động quy định tại điểm P khoản 1, Điều này thì được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp.
Như vậy, theo quy định trên, sổ đỏ được cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước vẫn có giá trị pháp lý sau sáp nhập tỉnh. Cơ quan nhà nước sẽ tự động cập nhật thông tin địa chỉ hành chính mới trên cơ sở dữ liệu đất đai.
Khi sáp nhập tỉnh thành (hay là thay đổi địa chỉ của thửa đất) không yêu cầu người dân phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động. Việc đăng ký biến động, thay đổi thông tin chỉ thực hiện khi người sử dụng đất có nhu cầu thay đổi thông tin cá nhân hoặc thực hiện giao dịch liên quan đến đất đai.
Hồ sơ đăng ký cấp lại Giấy chứng nhận mới
Theo Khoản 2, Khoản 3 thuộc Điều 38, Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về hồ sơ cấp đổi sang Giấy chứng nhận mẫu mới như sau:
Đơn đăng ký biến động đất đai.
Sổ đỏ đã cấp trước thời điểm 1/1/2025 (bản gốc).
Giấy ủy quyền (nếu như ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục cấp đổi sổ).
Trường hợp giấy chứng nhận được ghi tên hộ gia đình có nhu cầu cấp đổi sổ mới ghi tên đầy đủ các thành viên: Đơn đăng ký biến động sẽ phải thể hiện được thông tin các thành viên có chung quyền sử dụng đất ở đó.
Trường hợp thửa đất thay đổi kích thước các cạnh và cần đo đạc lại diện tích, hồ sơ phải bổ sung trích đo bản đồ địa chính.