Lớp có nhiều em thi học sinh giỏi vượt cấp
Sở GDĐT Hà Nội đã công bố điểm bài thi kỳ thi chọn học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp THCS năm học 2024-2025. Trong số gần 3.200 học sinh đăng ký dự thi, Trường THCS Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội, có 52 học sinh tham gia dự thi thì có 40 học sinh đạt giải (chiếm 76%), trong đó có 6 giải Nhất, 12 giải Nhì, 11 giải Ba và 11 giải Khuyến khích (chiếm 53,3% số giải của toàn quận).
Ấn tượng nhất là lớp 8A2 có 7 em đạt giải, bao gồm 1 giải Nhất, 3 giải Nhì và 3 giải Ba. Các em đều là những học sinh thi vượt cấp cùng với anh chị lớp 9 nhưng xuất sắc giành giải cao.
Cô Hương và học sinh lớp 8A2 tham dự kỳ thi học sinh giỏi Hà Nội dành cho học sinh lớp 9. Ảnh: NVCC
Chia sẻ với PV báo Dân Việt ngay khi nhận tin vui, cô Lê Thị Hương, giáo viên chủ nhiệm lớp 8A2, Tổ phó Tổ Toán – Công nghệ – Tin, Trường THCS Giảng Võ, cho biết: “Tôi rất vui và tự hào về học sinh của mình khi đạt kết quả này”.
Nhận xét về học sinh, cô Hương cho hay: “Mỗi em đều có ưu nhược điểm riêng. Như em Ngô Khánh Chi, giải Nhất môn Lịch sử là một bạn ít nói nhưng trong đầu có rất nhiều ý tưởng, nhiệt tình với công việc của lớp. Trong lúc ôn thi học sinh giỏi thành phố, em vẫn tham gia thiết kế gian hàng của lớp, dựng market cho áo đồng phục lớp.
Em Hoàng Đăng Nguyên, giải Nhì môn Hóa thì hè lớp 7 mới bắt đầu chia sẻ với mẹ và cô giáo là sẽ đi thi học sinh giỏi vượt cấp. Em rất nỗ lực, cố gắng để đạt được kết quả này.
Còn bạn Vũ Đình Minh Tân, giải Ba môn Toán thì xác định thi vượt cấp từ khi học lớp 6 nên có sự chuẩn bị về kiến thức. Tuy nhiên, em hay bị tâm lý trong khi thi cử nên làm bài không được như ý…”.
Năm nay là năm thứ 14 cô Hương dạy tại Trường THCS Giảng Võ và cũng là gần 20 năm đứng bục giảng, cô Hương tự hào vì lần đầu tiên cô dạy một lớp đứng đầu trong trường có nhiều học sinh thi vượt cấp đạt giải cao. Ban giám hiệu Trường THCS Giảng Võ cũng xác nhận đây là một trong những lớp đạt thành tích cao nhất của trường khi có nhiều học sinh vượt cấp tham dự kỳ thi học sinh giỏi thành phố Hà Nội.
“Tôi rất vui, cảm thấy những cố gắng của mình có kết quả tốt. Có thành tích này cũng nhờ một phần phụ huynh trong lớp luôn đồng hành ủng hộ các con và nhà trường luôn tạo điều kiện thuận lợi”, cô Hương nói.


Học sinh trong lớp giúp đỡ nhau học tập. Ảnh: NVCC
Cô giáo luôn động viên, đồng hành cùng học sinh
Được biết, cô Hương chủ nhiệm lớp 8A2 từ khi các em bắt đầu “chân ướt chân ráo” bước vào lớp 6. 51 học sinh, cô Hương ấn tượng ngày mới nhận lớp là các em rất thông minh, hiếu động.
Tập thể 51 học sinh thông minh, hiếu động của cô Hương. Ảnh: NVCC
“Các bạn rất hồn nhiên, vui vẻ, chan hòa với nhau. Mỗi bạn có áp lực của riêng mình nhưng các bạn đều giúp đỡ nhau học tập tốt hơn. Tập thể lớp cũng sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các bạn đi thi. Ví dụ như giảng bài cho các bạn, động viên tinh thần, chia sẻ, với các bạn tạo không khí tươi vui, không bị áp lực thi cử”, cô Hương chia sẻ.
Cô Hương cũng nêu quan điểm dạy học của mình: Khi các em học lớp 6, cô tạo hứng thú cho các em, không tạo áp lực học hành. Lên lớp 7, cô bắt đầu tạo một chút áp lực để cho học sinh biết, nhận thức được về cái vai trò của mình trong nhà trường, đối với bố mẹ. Lớp 8, cô khuyến khích học sinh thử sức với các cuộc thi cùng anh chị lớp 9.
Gần 20 năm dạy học, lần đầu tiên lớp cô Hương chủ nhiệm có thành tích cao khi thi vượt cấp học sinh giỏi. Ảnh: NVCC
Bản thân cô cũng luôn đồng hành cùng học sinh như tìm những địa chỉ tin cậy cho các con bồi dưỡng thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết. Bên cạnh đó, cô tạo điều kiện thuật lợi cho học sinh khi đi ôn thi và bổ trợ kiến thức thêm cho các em.
Điều quan trọng không kém là cô Hương luôn quan tâm đến sức khỏe của học sinh, cả về thể chất và tinh thần. Khi học sinh căng thẳng, cô tổ chức đưa các em đi chơi, đi ăn tạo không khí tươi vui.
“Ngay sau khi thi học sinh giỏi, kế hoạch đầu tiên của tôi là cho các em quay lại trở lại nhịp sống sinh hoạt, học tập bình thường như các bạn bình thường trong lớp. Việc thứ hai nữa là định hướng cho các em tham gia kỳ thi dài hơi hơn, ví dụ như mục tiêu chính là thi vào 10 và thi học sinh giỏi lớp 9 năm sau”, cô Hương chia sẻ.