dac-sac-nghi-le-“khoi-sinh”-o-vung-che-ven-bien-duy-nhat-cua-ca-nuoc

Đặc sắc nghi lễ “khởi sinh” ở vùng chè ven biển duy nhất của cả nước

Sau hơn 1 tháng bị hoãn do ảnh hưởng của bão số 3 (siêu bão Yagi), Lễ hội trà Đường Hoa năm 2024 đã chính thức khai mạc vào ngày 26/10 tại cánh đồng chè thôn 8, xã Quảng Long, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

Nghi lễ

Nghi thức rước cây chè cổ thụ gửi gắm mong ước về một mùa vụ bội thu. Ảnh: Bùi My

Vào ngày 1/8/1961, những vuông chè trồng thử nghiệm đầu tiên trên nông trường Đường Hoa Cương, đánh dấu điểm khởi đầu cho sự hình thành và phát triển của ngành chè huyện Hải Hà và thương hiệu Trà Đường Hoa.

Trải qua thời gian, trà Đường Hoa được bình chọn là tốp đầu Chè ngon của cả nước vào năm 1972, được tuyển chọn phục vụ Hội nghị Paris (năm 1973). Hiện nay, trà Đường Hoa là thương hiệu sản phẩm OCOP 4 sao tỉnh Quảng Ninh – sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của huyện.

Nghi lễ

Các đại biểu thực hiện nghi thức “khởi sinh” tưới nước cho cây chè. Ảnh: Bùi My

Đặc sắc nhất lễ hội phải kể đến nghi lễ rước nước đầu nguồn, rước cây chè cổ thụ; nghi thức “khởi sinh” tưới nước cho cây chè và trao cây chè giống cho thế hệ trẻ vùng chè.

Trong đó, nước đầu nguồn là dòng nước thanh mát, tinh khiết được lấy từ lòng hồ Trúc Bài Sơn vào sáng sớm thể hiện tư tôn vinh nguồn nước, biết ơn thiên nhiên đã tạo nên cho cây chè nguồn sống thuần khiết, trong lành. Cây chè cổ thụ được lựa chọn là loại chè Trung Du lá nhỏ, loại chè sống lâu đời tại vùng chè Hải Hà. Nghi thức rước cây chè cổ thụ gửi gắm mong ước về một mùa vụ bội thu, một tương lai thịnh vượng cho cộng đồng.

Nghi thức “khởi sinh” tưới nước cho cây chè cầu mong cho mùa vụ mới vùng trồng chè Hải Hà được mưa thuận, gió hòa, năng suất, chất lượng và thương hiệu Trà Đường Hoa ngày càng phát triển, khẳng định được vị thế của mình trên thị trường trong và ngoài nước.

Đặc biệt, nghi thức trao cây chè giống cho thế hệ trẻ thể hiện quyết tâm gìn giữ tinh hoa, vun đắp cho sự phát triển bền vững của vùng chè Hải Hà, không ngừng khẳng định chất lượng, thương hiệu, vị thế của trà Đường Hoa trên thị trường trong và ngoài nước.

Nghi lễ

Các đại biểu trao cây chè giống cho 9 thiếu nhi, đại diện cho 9 thôn, xã vùng trồng chè của huyện Hải Hà gồm: Quảng Long, Quảng Thịnh, Quảng Thành, Quảng Phong và Quảng Chính. Ảnh: Bùi My

Ông Hồ Đức Quang – Chủ tịch UBND huyện Hải Hà cho biết, Hải Hà tự hào là vùng chè ven biển duy nhất của cả nước, nơi những đồi chè xanh mướt được nuôi dưỡng bởi khí hậu trong lành, kết hợp với hơi thở, nắng, gió của biển khơi. Chính sự đặc trưng ấy đã làm nên hương vị độc đáo của trà Hải Hà – vị chát thanh của núi non, hòa quyện cùng chút mặn mòi từ biển cả.

Lễ hội Trà Đương Hoa không chỉ là dịp để tôn vinh nghề làm trà và quảng bá sản phẩm chè đặc trưng của Hải Hà, mà còn là cơ hội để phát triển du lịch nông nghiệp – một hướng đi chiến lược của huyện. Du khách khi đến với Hải Hà sẽ được trải nghiệm trực tiếp tại các đồi chè ven biển, tham quan quy trình sản xuất trà và hiểu thêm về văn hóa của địa phương. 

Đây chính là nền tảng quan trọng để quảng bá hình ảnh Hải Hà, không chỉ là một vùng đất của chè mà còn là điểm đến hấp dẫn cho những ai yêu thích du lịch gắn với nông nghiệp, thiên nhiên như: Rừng núi, hồ Trúc Bài sơn, đảo Cái chiên…

Nghi lễ

Phần thi hái chè thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách tại Lễ hội trà Đường Hoa năm 2024. Ảnh: Bùi My

Từ năm 2018 đến năm 2023, Ngày hội Văn hóa Du lịch Trà Đường Hoa được xã Quảng Long duy trì tổ chức thường niên nhằm quảng bá và tôn vinh những giá trị của thương hiệu trà Đường Hoa.

Năm 2024, sự kiện này được huyện Hải Hà phát triển và nâng tầm quy mô trở thành Lễ hội trà Đường Hoa với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, du lịch đặc sắc, hấp dẫn.

Nghi lễ

Du khách check-in, chụp ảnh kỷ niệm tại các đồi chè tại Lễ hội trà Đường Hoa năm 2024. Ảnh: Thu Lê

Lễ hội trà Đường Hoa 2024 gồm nhiều hoạt động văn hóa, thể thao đặc sắc như: Giải đua xe đạp và giải chạy tập thể khám phá đồi chè; đồng diễn dân vũ trên nương chè; triển lãm ảnh đẹp vùng trà Đường Hoa; thi chế biến, giới thiệu món ăn hương vị trà xanh; thi đấu bóng chuyền hơi, đẩy gậy, kéo co; tham quan không gian giới thiệu sản phẩm trà Đường Hoa, sản phẩm OCOP, văn hóa ẩm thực các địa phương… Đặc biệt, du khách sẽ được xem thi hái chè, thi sao chè thủ công truyền thống, thi chế biến món ăn và đồ uống mang hương vị trà.

Lễ hội trà Đường Hoa 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 26-27/10.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *