Đúng 10 giờ 40 phút, chiếc xe đầu tiên trong số 28 xe chở đoàn khách Ấn Độ đã đến khu vực cầu tàu số 2 Cảng tàu khách Quốc tế Hạ Long.
Trước đó, Đoàn khách Ấn Độ đến Việt Nam từ 27/9 và chia thành nhiều nhóm nhỏ, du lịch Hà Nội – Hạ Long – Ninh Bình theo từng đợt, tới hết ngày 7/9. Trong ngày đầu ở Hà Nội, từng nhóm khách bắt đầu lịch trình tham quan Lăng Bác, Nhà tù Hỏa Lò và Văn Miếu – Quốc Tử Giám.
Đoàn khách đến Quảng Ninh và đi thăm vịnh được chia thành nhiều nhóm nhỏ và bắt đầu hành trình thăm vịnh Hạ Long từ ngày 29/8-3/9.
Trong đó, ngày đầu tiên cũng là ngày đón số lượng khách lớn nhất là 1.400 du khách. 33 tàu du lịch sẽ chở đoàn khách này thăm vịnh theo tuyến 1 gồm các điểm như: Động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, hòn Chó Đá, hang Ba Hang, hòn Đỉnh Hương, hòn Trống Mái (Gà Chọi). Thời gian tham quan dự tính là 4 tiếng/tàu.
Ấn Độ hiện là một trong 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất của du lịch Quảng Ninh. Xác định đây là thị trường tiềm năng, ngành du lịch của Quảng Ninh đã xây dựng các sản phẩm đặc trưng và đẩy mạnh quảng bá giúp đa dạng thị trường khách, tăng thu, đưa Quảng Ninh trở thành điểm đến quốc tế đa văn hóa.
Ông Ngô Doãn Cường, Chủ tàu Thủy Long 86 QN-7299 đưa đoàn khách Ấn Độ tham quan chia sẻ: ” Khi nhận đoàn khách Ấn Độ, chúng tôi biết thực đơn của đoàn rất cầu kỳ và khách với các dòng khách khác. Thực phẩm sẽ do một nhà hàng trên Hạ Long chuẩn bị và đưa xuống tàu. Chúng tôi được tập huấn về cách phục vụ và bài trí đồ ăn. Chúng tôi sẽ làm tốt nhất để cho khách sẽ quay lại Hạ Long thêm nhiều lần nữa”.
Để phục vụ hơn 4.500 khách tới vịnh Hạ Long, ngành du lịch bố trí khoảng 100 tàu du lịch đảm bảo chất lượng để phục vụ đoàn khách. Trong chương trình tham quan vịnh Hạ Long, đoàn khách ăn trưa trên các tàu du lịch, đồ ăn được chuẩn bị sẵn trên bờ và đưa xuống tàu. Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long cũng đã bố trí vị trí phù hợp cho các tàu du lịch neo đậu, xe ô tô phục vụ đón trả khách đảm bảo thuận lợi, an toàn.
Giám đốc Sở Du lịch Hạ Long Nguyễn Huyền Anh cho biết: “Chúng tôi đã làm việc với nhà hàng chuyên phục vụ khách Ấn Độ và công ty lữ hành để phục vụ đảm bảo nhất và phù hợp với văn hóa ẩm thực của khách Ấn Độ. Chúng tôi cũng làm việc với Sở y tế để đảm bảo về ATVSTP cho đoàn. Đây là cách chúng tôi muốn gửi tới thông điệp tới đoàn khách thông qua chất lượng phục vụ”.
Thị trường Ấn Độ là một trong những thị trường khách du lịch quốc tế tiềm năng, và tập trung đẩy mạnh quảng bá, khai thác kể từ sau dịch bệnh. Đoàn khách lần này thuộc phân khúc chi tiêu cao và là một trong những đoàn khách Ấn Độ đông nhất từ trước đến nay từng ghé thăm Hạ Long.
Sự kiện được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng truyền thông, quảng bá rộng rãi hình ảnh du lịch Hạ Long, Quảng Ninh hấp dẫn, thân thiện, là tiền đề cho các đoàn khách số lượng lớn hơn đến Quảng Ninh trong thời gian tới.