doan-de-ta-song-day-“nat-nhu-tuong”-dai-gan-3km-o-thu-do,-di-khong-can-than-de-dam-xuong-ho

Đoạn đê tả sông Đáy “nát như tương” dài gần 3km ở Thủ đô, đi không cẩn thận dễ đâm xuống hố

Đê tả sông Đáy chạy qua địa bàn (quận Hà Đông) có tổng chiều dài 6,85km, chiều rộng khoảng 4,5m, là tuyến đê cấp I, do Sở NN&PTNT Hà Nội quản lý. Mặt đê kết hợp đường giao thông chạy qua phường Yên Nghĩa và phường Đồng Mai đã được đổ bê tông nhựa, một số đoạn không có lề đường.

Mặt đê hẹp lại quanh co, lưu lượng phương tiện giao thông qua lại rất đông là nguyên nhân khiến nhiều đoạn bị xuống cấp. Đoạn xuống cấp kéo dài khoảng 3km, nghiêm trọng nhất phải kể đến từ K22 đến K22+300 giáp quốc lộ 6 thuộc địa phận tổ dân phố 1, phường Yên Nghĩa.

Đoạn đê tả sông Đáy

Đoạn xuống cấp, vỡ nát nghiêm trọng kéo dài hàng trăm mét.

Theo ghi nhận, đoạn đê tả sông Đáy trên xuất hiện nhiều chỗ bị nứt toác nham nhở, tạo thành những rãnh sâu “ổ voi, ổ gà” chằng chịt. Một số chỗ lún sâu so với mặt đường 25-30cm, khi mưa nước đọng, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông.

Đặc biệt ở mép đường hai bên, phần đất bị lún sâu khiến nhiều điểm bê tông bị trơ ra ngoài rất nguy hiểm. Quan sát kỹ hơn có thể thấy, ở những lần tu sửa trước đây đơn vị thi công đã không bóc phần bê tông cũ đi mà trải nhựa trực tiếp lên.

Xe cộ đi lại nhiều khiến cho phần bê tông phía dưới lớp nhựa đường tiếp tục vỡ vụn tạo ra cảnh mặt đường nát bét. Đoạn đê này thường xuyên xảy ra va chạm, hai xe ô tô con đi tránh nhau còn khó. Để lưu thông qua đoạn đường này, lái xe phải hết sức tập trung, đi thật chậm mới có thể lưu thông an toàn.

Đoạn đê tả sông Đáy

Một đoạn đường bị chia làm đôi, bên cao bên thấp với độ chênh lệch từ 25 đến 35cm.

Đoạn đê tả sông Đáy

Phần bê tông cũ trơ ra ngoài khi phần đất bên lề sụt xuống.

Về đêm, đoạn đường càng trở nên nguy hiểm hơn vì bóng tối bao trùm, đặc biệt là đối với người đi xe máy, xe đạp.

Anh Nguyễn Văn Hải (Mỹ Đức, Hà Nội) thường xuyên qua lại trên tuyến đường này cho biết: “Đoạn đê xuống cấp này không dài nhưng lại rất nguy hiểm, nếu đi qua đây không cẩn thận xe bị đâm xuống hố, những mảng bê tông vỡ nát rất nguy hiểm”.

Theo anh Hải, đây chỉ là tuyến đường tránh Quốc lộ 6 của các phương tiện đi từ trung tâm Hà Nội ra các huyện ngoại thành, chủ yếu là ô tô con và xe máy.

Người dân phường Yên Nghĩa đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng của quận, thành phố sớm cải tạo, nâng cấp, mở rộng mặt đê, dốc đê đoạn qua địa phận tổ dân phố 1. Tuy nhiên cho đến nay, tuyến đê chưa được tu sửa, hiểm nguy đang rình rập người tham gia giao thông.

Đoạn đê tả sông Đáy

Nhiều điểm đọng nước, xe cộ đi lại khó khăn.

Đoạn đê tả sông Đáy

Nếu người tham gia giao thông không may gặp tai nạn sẽ ngủy hiểm hơn khi va vào những mảng bê tông vỡ nát.

Theo UBND quận Hà Đông, Tuyến đê tả Đáy qua quận Hà Đông có chiều dài 6,85km. Mặt tuyến đê kết hợp đường giao thông chạy qua phường Yên Nghĩa và phường Đồng Mai hẹp (khoảng 4,5m) đã được đổ bê tông nhựa, một số đoạn không có lề đường.

Từ năm 2020, UBND quận Hà Đông đã có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội đề xuất chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp tuyến đê tả Đáy, đoạn qua địa bàn quận Hà Đông.

Đoạn đê tả sông Đáy

Theo dự kiến trong thời gian tới, tuyến đê này sẽ được sửa chữa, nâng cấp.

Sau khi được UBND thành phố chấp thuận, giao nhiệm vụ thực hiện chuẩn bị đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đê tả Đáy kết hợp đường giao thông đoạn qua địa bàn quận Hà Đông, UBND quận Hà Đông đã triển khai các nhiệm vụ theo quy định. Ngày 15/11/2023, UBND thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đê tả Đáy kết hợp đường giao thông, đoạn qua địa bàn quận Hà Đông.

Ngày 5/7/2024, UBND thành phố có văn bản về việc thỏa thuận cấp phép hoạt động liên quan đến đê điều gửi Bộ NN&PTNT. Sau khi được cấp phép, quận Hà Đông sẽ sớm triển khai thi công dự án, đáp ứng mong mỏi của cử tri phường Yên Nghĩa nói riêng, quận Hà Đông nói chung.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *