Món ăn linh hồn của Nhật Bản, onigiri, món cơm nắm đơn giản, đang có sự thay đổi lớn. Các cửa hàng đặc sản đang cung cấp nhiều loại nhân mặn và nhân cải tiến, chẳng hạn như thịt áp chảo và thậm chí cả carbonara (một loại mỳ Ý).
Cơm nắm đang dần xuất hiện nhiều hơn trên Instagram của giới trẻ Nhật Bản. Chúng có thể được mua từ các cửa hàng đặc sản như Onigiri Konga tại Sân bay Haneda của Tokyo. Các cửa hàng này luôn nhộn nhịp với cả khách hàng Nhật Bản và khách du lịch từ Châu Âu, Mỹ và Châu Á.
Onigiri Konga cung cấp hơn 20 loại cơm nắm. Ngoài các loại nhân truyền thống như mận ngâm và cá hồi nướng, khách hàng có thể chọn thứ gì đó đặc biệt hơn, chẳng hạn như túi trứng cá hồi sujiko hoặc carbonara đậm đà, hoàn chỉnh với lòng đỏ trứng, phô mai và hạt tiêu đen. Cửa hàng sử dụng gạo Koshihikari, một thương hiệu cao cấp của tỉnh Niigata, để làm món onigiri.
Loại cơm nắm có giá hơn 50 nghìn nhưng “topping” đầy ắp của Nhật Bản
Cơm nắm với các loại nhân như cá hồi nướng, mận ngâm và tsunamayo (salad cá ngừ) có giá 400 yên (2,70 USD) mỗi món, trong khi các loại nhân độc đáo như thịt nướng hoặc trứng cá tuyết cay với phô mai kem có giá 454 yên. Khách hàng có thể thêm nhân vào với giá 50 yên mỗi miếng để tạo ra món onigiri độc đáo của riêng mình.
Bí quyết làm cơm nắm của Onigiri Konga nằm ở kỹ thuật “ép nhẹ nhàng”, giúp cơm giữ được độ xốp, “tan chảy” trong miệng. Onigiri Bongo, một cửa hàng có lịch sử hơn 60 năm ở Phường Toshima, Tokyo sẽ đảm nhận việc chế biến cơm nắm sao cho “chuẩn độ ngon truyền thống”, dù sử dụng các nguyên liệu hiện đại.
Đầu bếp onigiri điêu luyện sẽ cho cơm vào khuôn, đặt nhân lên trên rồi dùng tay khéo léo ép các khuôn lại với nhau để nắm cơm lại với nhau. Mỗi onigiri được làm theo đơn đặt hàng và được du khách nhận định rất đáng giá tiền. Ngoài ra, cơm nắm ở đây cũng to gần gấp đôi so với loại được bán tại các cửa hàng tiện lợi.
“Onigiri là một loại thức ăn nhanh có nguồn gốc từ Nhật Bản. Chúng tôi đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài từ Sân bay Quốc tế Haneda, cửa ngõ của Nhật Bản với thế giới”, phát ngôn viên của FBI Holdings, nơi điều hành cửa hàng đặc sản onigiri, Onigiri Konga cho biết.
Ngày nay, onigiri đã vượt xa sự khởi đầu khiêm tốn của mình. Các biến thể bắt mắt đang thu hút được nhiều người yêu thích. Leif.designpark là một văn phòng thiết kế ở quận Chiyoda của Tokyo, điều hành Marumusu, một cửa hàng đặc sản onigiri bán cơm nắm tròn với các loại nhân và topping khác nhau gần Ga Gakugei-daigaku trên Tuyến Tokyu Toyoko ở quận Meguro của Tokyo.
Sử dụng gạo có thương hiệu từ tỉnh Yamagata, bao gồm Tsuyahime và Yukiwakamaru, làm nguyên liệu chính, cửa hàng có khoảng 20 loại onigiri với nhân như thịt lợn nướng và lươn. Khách hàng đang tìm kiếm một bữa ăn lành mạnh khi đang du lịch là đối tượng chính trong hoạt động kinh doanh của Marumusu. Onigiri được trình bày một cách nghệ thuật có giá khoảng 300 yên đến 400 yên mỗi chiếc và thường được dùng làm quà tặng.
Viện nghiên cứu Gurunavi ở phường Chiyoda của Tokyo, nơi nghiên cứu văn hóa ẩm thực, hàng năm đều lựa chọn “món ăn của năm”. Chủ đề của năm 2023 là cơm nắm dành cho người sành ăn. Gurunavi chọn chủ đề này vì onigiri với lớp topping bên trên lạ mắt đã thu hút sự chú ý trên mạng xã hội. Việc sử dụng các nguyên liệu cao cấp như trứng cá hồi và thịt bò nướng dường như đã thỏa mãn mong muốn được chiêu đãi bản thân những “thứ xa hoa nho nhỏ” của khách hàng.
Theo Hiệp hội Onigiri, có trụ sở tại Kamakura, tỉnh Kanagawa, số lượng các cửa hàng đặc sản onigiri đang tăng lên, chủ yếu ở khu vực đô thị Tokyo. Hiệp hội cho biết khoản đầu tư ban đầu cần thiết để mở một cửa hàng onigiri nhỏ hơn so với các loại nhà hàng khác là một lý do khiến loại hình này ngày càng phổ biến. Hiệp hội Onigiri đã nhận được nhiều yêu cầu về việc mở những cửa hàng như vậy và tin rằng số lượng cửa hàng này sẽ tiếp tục tăng.
Giám đốc đại diện Hiệp hội Onigiri Yusuke Nakamura cho biết: “Onigiri là món ăn mà Nhật Bản có thể tự hào giới thiệu với thế giới. Chúng tôi muốn tạo ra giá trị mới và truyền tải sức hấp dẫn của onigiri tới cả thị trường trong và ngoài nước”.