Mất hàng trăm nghìn để lấy lại mật khẩu BHXH
Chị Khấu Thị T. (sinh năm 1991 ở thôn Thọ Tân, Xã Tam Ngọc, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) vừa gọi đến BHXH tỉnh Quảng Nam phản ánh: Do quên mật khẩu VssID-BHXH số nên chị đã vào Google, gõ tìm cách lấy lại mật khẩu và thấy thông tin “Tổng đài hỗ trợ ứng dụng VssID BHXH, gọi Tổng đài hỗ trợ miễn phí”.
Chị nạp 100.000 đồng vào tài khoản số điện thoại nhưng chưa được hỗ trợ xong, điện thoại đã báo hết tiền. Chị T. tiếp tục nạp 100.000 đồng vào số điện thoại của mình, lần này mới trao đổi được hơn 10 phút, máy lại báo hết tiền.
Lúc này chị lại tiếp tục nạp 50.000 đồng vào số điện của chồng. Và theo chị T. câu chuyện lại được bắt đầu lại từ đầu với giọng tư vấn của nhân viên khác nhưng khi đang nói việc gửi mã OTP về Gmail thì máy lại báo hết tiền. Theo tính toán của chị T. thì cước phí cuộc gọi được tính khoảng 8.000 đồng/phút.
Quá bức xúc sự việc trên, chị gọi đến BHXH tỉnh Quảng Nam và được CCVC BHXH tỉnh Quảng Nam hướng dẫn gọi đúng vào Tổng đài 1900 9068 của BHXH Việt Nam. Và chỉ sau vài phút, chị đã lấy lại được mật khẩu VssID-BHXH số mà không mất cước phí.
Theo BHXH Việt Nam, qua rà soát trên trang Google Map (https://www.google.com/maps), phần thông tin Tổng đài liên hệ của BHXH Việt Nam và một số BHXH tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP.HCM, Hải Dương, Ninh Bình…) và BHXH một số quận, huyện đã bị đối tượng mạo danh chỉnh sửa, không chính xác.
Các Tổng đài này đều có chung đầu số 1900.9966xxx và thu tiền cước điện thoại với giá cao.
BHXH Việt Nam cảnh báo:
Để phòng tránh các hình thức giả mạo, lừa đảo, BHXH Việt Nam đặc biệt lưu ý đến các đơn vị và người tham gia như sau:
Ngành BHXH Việt Nam chỉ có một số Tổng đài tư vấn và chăm sóc khách hàng là: 19009068, với giá cước 1.000 đồng/phút (cước phí này được trả cho nhà mạng cung cấp dịch vụ Tổng đài).
Việc đối tượng cố ý chỉnh sửa làm sai lệch số Tổng đài liên hệ của một số cơ quan BHXH nhằm lừa người dân, đơn vị có nhu cầu tư vấn chính sách, liên hệ giải quyết công việc gọi đến để thu tiền cước điện thoại với giá cao.
Hành vi này không chỉ lừa đảo tiền của người dân, đơn vị, mà còn tiềm ẩn các nguy cơ khác trong tư vấn, hướng dẫn, giải quyết các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; làm mất uy tín của ngành BHXH Việt Nam và giảm sút niềm tin của nhân dân đối với các cơ quan nhà nước.
Trước hành vi lừa đảo nêu trên, bên cạnh việc khuyến cáo người dân, người lao động, các đơn vị, tổ chức cần nâng cao cảnh giác tránh bị kẻ xấu lợi dụng, BHXH Việt Nam cũng phối hợp với các cơ quan liên quan để kịp thời xử lý, ngăn chặn các thông tin sai lệch trên môi trường mạng, tránh làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp và niềm tin của người dân, NLĐ.
Hiện nay, BHXH Việt Nam chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau:
– Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam: https://baohiemxahoi.gov.vn/;
– Tạp chí BHXH: https://tapchibaohiemxahoi.gov.vn/;
– Nền tảng mạng xã hội của BHXH Việt Nam gồm: Fanpage Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/baohiemxahoi.gov.vn; Zalo Official Account: Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
– Ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số;
– Tổng đài hỗ trợ, chăm sóc khách hàng- hotline: 19009068
– Cơ quan BHXH cấp huyện/tỉnh (Cổng Thông tin điện tử BHXH các tỉnh tại đường link liên kết https://baohiemxahoi.gov.vn/lienket/Pages/web-thuoc-he-thong-bhxh.aspx).