Tập đoàn Đường sắt Nhật Bản (JR Group) sẽ tăng mạnh giá vé đối với du khách nước ngoài theo chương trình Japan Rail Pass. Đây là vé được sử dụng không giới hạn tất cả các chuyến tàu JR.
Tùy thuộc vào cách mua vé, mức tăng giá sẽ là 49% đến 69% đối với toa tàu hạng phổ thông và 56% đến 77% đối với toa hạng nhất.
Hiện tại, giá mua tự do của vé bảy ngày gần bằng giá vé khứ hồi Tokyo-Osaka trên tàu cao tốc shinkansen. Tập đoàn JR cho biết giá vé cũ thấp trước đó là “nhờ nỗ lực mở rộng và nâng cấp dịch vụ”. Tuy nhiên, gần đây việc duy trì mức giá thấp đã trở nên khó khăn do số lượng người dùng tăng mạnh.
Bên cạnh đó, du khách Nhật Bản đã phàn nàn rằng chương trình này ưu ái du khách nước ngoài một cách không công bằng.
Bất bình đẳng vì du khách nước ngoài “đổ xô” du lịch Nhật Bản
Trước khi dịch bệnh Covid-19 lây lan, Nhật Bản đã phải đối mặt với tình trạng quá tải du lịch do lượng người tiêu dùng trung lưu từ các nền kinh tế châu Á khác đổ về. Nhật Bản hiện đang phải đối mặt với một vấn đề mới là sự khác biệt về giá cả và thu nhập giữa nước này và các nước khác.
Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản hàng năm gặp gỡ các phóng viên nước ngoài để báo cáo về hiện trạng và triển vọng du lịch nước ngoài cho các cơ quan du lịch Nhật Bản và các đơn vị khác. Tại cuộc họp năm nay, nhiều phóng viên đã chỉ ra khoảng cách về giá cả và thu nhập giữa Nhật Bản và nước ngoài. Chẳng hạn, một quan chức phụ trách Bắc Âu nhấn mạnh sự cần thiết phải chuẩn bị các tour du lịch có giá trị gia cao và đặt ra mức giá tăng, với lý do tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người trong khu vực cao gấp đôi so với Nhật Bản.
Việc Nhật Bản mở lại du lịch nội địa đã gây khó khăn cho việc đặt chỗ khách sạn và tàu hỏa. Sự cân bằng cung cầu chặt chẽ và mức chi tiêu cao của khách du lịch nước ngoài đang đẩy giá lên cao. Đáng chú ý trong số các cơ sở lưu trú mới mở là những cơ sở vật chất đắt tiền dành cho khách du lịch nước ngoài, như khách sạn cao tầng sang trọng ở trung tâm đô thị và những ngôi nhà truyền thống Nhật Bản được cải tạo ở vùng nông thôn. Một nhà hàng ramen ở Roppongi, khu giải trí về đêm nổi tiếng ở Tokyo, hiện cung cấp một bát mì hảo hạng với giá 10.000 yên (67 USD), đặt ra nhiều câu hỏi dường như Nhật Bản có hai nhóm kinh tế rất khác nhau.
Cách biệt về lối sống là quá trình trong đó cư dân hiện tại không đủ khả năng để sống trong khu vực của họ thông qua sự tràn vào của những công dân giàu có hơn. Ở các thành phố như Barcelona, các phong trào phản đối quá tải du lịch đã xảy ra do việc chuyển đổi các đơn vị nhà ở thành khách sạn hoặc nhà cho thuê để nghỉ dưỡng đã làm giá cả tại địa phương tăng mạnh.
Một hiện tượng tương tự đang nổi lên trong lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản. Mặc dù du lịch trong nước bề ngoài được hoan nghênh như một nguồn chi tiêu, nhưng sự bất bình đang dần gia tăng trong người dân địa phương.
Một hệ thống định giá kép đang nổi lên như một giải pháp cho vấn đề này. Theo hệ thống này, giá và phí được đặt ở mức cao đối với du khách nước ngoài nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận, duy trì cơ sở hạ tầng địa phương và kiểm soát nhu cầu, trong khi giá cả phải chăng được giữ cho người dân Nhật Bản. Ở Nepal và Campuchia, du khách nước ngoài phải trả phí vào cửa các quảng trường và di tích mở cửa miễn phí cho công dân của họ. Thái Lan, một địa điểm du lịch lớn, cũng có nhiều cơ sở thu phí đối với người nước ngoài.
Các doanh nghiệp đang tìm mọi cách để khách du lịch trong và ngoài nước cùng tồn tại. Một quan chức công ty lữ hành nội địa cho biết: “Khi chúng tôi chuẩn bị sản phẩm ở 3 mức giá, du khách nước ngoài chọn hàng cao cấp trong khi người Nhật chọn hàng giá trung bình”. Ví dụ, đối với khách du lịch nước ngoài, cơ quan này khuyến khích các kế hoạch du lịch giá cao hơn bao gồm các trải nghiệm văn hóa. Việc làm này không làm tổn thương du khách Nhật Bản.
Phí vào cửa các cơ sở du lịch cần phải rõ ràng với du khách nước ngoài, không thể có hai mức giá, và mức thấp hơn dành cho du khách trong nước. Một quan chức ngành du lịch Nhật Bản cho biết: “Phí cao hơn đối với người nước ngoài có thể được coi như một giải pháp khả thi, phí vào cửa sẽ được tăng trong khi voucher giảm giá sẽ được cung cấp cho người dân địa phương”. Giải pháp này được một thủy cung ở Malaysia áp dụng, du khách địa phương sẽ được giảm giá nếu xuất trình căn cước công dân.