Công nghệ đã thay thế con người trong hàng thế kỷ.
Artificial Intelligence đang thay thế hàng ngàn công việc trên khắp Mỹ, tạo ra sự nghi ngờ và không chắc chắn về tương lai của con người. Đây là một sự phát triển kinh khủng khi ngay cả người tạo ra AI đã cảnh báo về khả năng của công nghệ này để thay thế.
Thực tế là công việc đã bị thay thế bởi các phát triển công nghệ mới trong hàng thế kỷ, đặt nền móng cho sản xuất hàng loạt và tạo ra sự phẫn nộ của những người phụ thuộc vào công việc đó. Từ những phụ nữ làm việc trong ngành dệt may đến những nhân viên điều khiển điện thoại trong những năm 1970, cho đến những năm 2000 khi dịch vụ streaming video thay thế các cửa hàng video vật lý.
Với mỗi phát triển công nghệ loại bỏ nhu cầu của một số công việc, mọi người đều kêu gọi trong sự phẫn nộ, bao gồm nhà kinh tế Maynard Keynes, người đã đặt ra một cụm từ cho hiện tượng này.
“Chúng ta đang bị một bệnh mới”, Keynes viết trong một bài báo được xuất bản năm 1930. Bệnh đó, anh viết, là “thất nghiệp công nghệ”.
“Từ thế kỷ thứ 16, với một tiếng crescendo tích lũy sau thế kỷ thứ 18, thời kỳ lớn của khoa học và công nghệ sáng tạo bắt đầu”, anh thêm, tham khảo việc chuyển sang các phương pháp khác để sản xuất hàng loạt, mà anh nói đã đang “trong sự lũ lụt” từ đầu thế kỷ 19.
Nhìn vào quá khứ có thể là một điểm khởi đầu tốt khi nhìn vào tương lai của công nghệ trong thế kỷ 21 sau khi một báo cáo của Challenger, Gray và Christmas, Inc. tìm thấy gần 4.000 công việc bị cắt giảm vào tháng trước đã bị thay thế bởi AI. Sợ hãi về các tiến bộ AI tiếp tục là thực sự và tác động của nó đối với cuộc sống của người lao động không thể được thấp thỏm, nhưng nếu quá khứ cho thấy bất cứ điều gì, con người là linh động và có khả năng thích nghi.Người kinh doanh Maynard Keynes đã tranh luận trong những năm 1930 rằng công nghệ là nguyên nhân gây ra sự suy giảm kinh tế trong Thảm họa lớn. Đó là một thời điểm khi các thay đổi tiết kiệm lao động đã làm cho nhiều người thất nghiệp, như là trường hợp khi máy kéo được giới thiệu.
Máy kéo được phát hành lần đầu tiên vào năm 1902 nhưng quá lớn và đắt để các nông dân hàng ngày có thể có được một chiếc. Nhưng khi Henry Ford sản xuất máy kéo Fordson năm 1917, nó làm ưa sâu thị trường.
Khi các công nghệ mới được giới thiệu từ các bộ động cơ và lốp cao su đến động cơ diesel, máy kéo trở thành một rãnh chính trong nông nghiệp. Khi nó được giới thiệu lần đầu, khoảng một phần ba người Mỹ làm việc trên các trang trại nhưng đến năm 1950, số lượng đã giảm xuống chỉ còn 10%, theo The Atlantic, và đến năm 2010, số lượng đã giảm xuống chỉ còn 2% của lực lượng lao động Mỹ.Ông ủng hộ những thay đổi này, nói rằng các máy móc không được tạo ra “để phá hủy sự thịnh vượng và sức khỏe kinh tế của chúng ta”, mà thay vào đó, nó nói rằng những người tìm việc nên làm việc để chuyển đổi kỹ năng của họ. Một nghiên cứu năm 2020 của giáo sư Daron Acemoglu của MIT cho thấy rằng ở Mỹ, mỗi robot được thêm vào lực lượng lao động mỗi 1.000 công nhân kết quả là mức lương giảm .42%, trong khi tỷ lệ việc làm đến dân số giảm .2% – bằng việc mất 400.000 việc làm ở thời điểm đó.
Bằng cách giới thiệu công nghệ robot vào ngành công nghiệp ô tô, nhân viên bị thay thế bởi các máy móc có thể sản xuất nhiều hơn với chi phí thấp hơn, bao gồm công việc hàn mà trả lương 12 đô la một giờ. Việc thay thế công nghệ có nghĩa là các công ty có thể hiệu quả trả lương chỉ 3,50 đô la một giờ trong khi tăng lượng sản xuất.
Kennedy nói trong bài diễn văn của mình rằng “mỗi tiến bộ – mỗi máy móc hiệu quả hơn – không chỉ tăng sản lượng và tăng chuẩn động sống của chúng ta, nó cũng đã cải thiện đáng kể thời gian và điều kiện lao động. Trong một ngày làm việc tám giờ, tuần làm việc năm ngày, công nhân hiện đại sản xuất nhiều hơn hai lần so với ông bà của họ, làm việc mười hai giờ một ngày, sáu ngày một tuần”.Trước khi in điện tử, có các nhà thiết kế Linotype, hoặc những người đặt chữ, sử dụng máy Linotype để in chữ. Máy được giới thiệu vào năm 1884 sử dụng các khối kim loại nóng để in các từ trên một trang và được sử dụng rộng rãi vào những năm 1970 để in báo và tạp chí. Khác với việc đặt chữ bằng tay, mỗi chữ, khoảng trắng và số sẽ được đặt bởi một nhà thiết kế riêng biệt, máy Linotype sử dụng bàn phím 107 phím, mỗi phím được đánh dấu với một ký tự hoa hoặc thường, khoảng trắng và số. New York Tribune sử dụng máy Linotype trong hai năm trước khi nó trở nên nổi tiếng hơn. Một bức ảnh của máy được đăng trong một bài báo năm 1889 trong Scientific American và được mô tả là “máy mới nhất, và trong nhiều mặt độ đặc biệt nhất, trong những máy được những nhà phát minh và kỹ sư thiết kế trong những nỗ lực dài hạn để tìm một cách thực tế để thay thế hoặc ngắn gọn công việc lặp đi lặp lại của việc đặt chữ “. Máy Linotype giảm thời gian sản xuất đáng kể, với một nhà thiết kế năng động có thể sản xuất lên đến 6.000 ems mỗi giờ, so với việc đặt chữ bằng tay chỉ sản xuất 250 ems mỗi giờ. Nhưng khi in điện tử thay thế, nhu cầu của những người đặt chữ giảm, cho phép nhà xuất bản sách, báo, tạp chí và nhiều hơn nữa, tạo ra những bộ sản phẩm ngắn hạn cùng với việc giảm chi phí.Trong đầu những năm 1990, máy đóng gói đã xuất hiện khi các công ty sản xuất tìm kiếm cách để cắt giảm chi phí. Một báo cáo của MIT năm 2020 cho thấy kết quả cho thấy: “Robot công nghiệp tăng lên bốn lần ở Mỹ giữa năm 1993 và 2007 … với tỷ lệ một robot mỗi ngàn lao động”. Báo cáo thêm rằng Châu Âu là một chút nâng cao hơn Mỹ, với tỷ lệ robot công nghiệp tăng lên 1,6 mỗi ngàn lao động trong cùng khoảng thời gian.
Ý tưởng rằng công việc công nghệ sẽ là sóng tương lai tiếp tục phát triển trong những năm 1990, với Viện Thống kê Lao động dự đoán trong một tạp chí khoa học năm 1992 rằng nó sẽ tạo ra 18 triệu công việc đến cuối thập kỷ.
“Nếu bạn nhìn vào những gì đã xảy ra trong thập kỷ qua, rõ ràng các công việc mới sẽ chủ yếu là công việc áo cờ trắng”, Tom Nardone, nhà kinh tế Viện Thống kê Lao động nói trong tạp chí. “Trong thời gian dài, sẽ có rất nhiều công việc công nghệ và công việc trong lĩnh vực y tế”.
Dữ liệu du lịch cho thấy sự kiện 9/11 là một điểm chỉnh lịch sử trong việc du lịch của con người, theo The Guardian. Hãng hàng không nhận ra rằng họ có thể di chuyển trực tuyến, sử dụng các trang web để cập nhật các hành khách, trong khi các trang web đặt phòng trực tuyến thay thế nhu cầu của hành khách để trả cho một đại lý.
Trong thập kỷ tiếp theo, số lượng cửa hàng du lịch thực tế giảm mạnh mẽ, giảm 60% năm 2015 so với đầu những năm 1990 khi mọi người di chuyển sang mạng xã hội và các ứng dụng khác như Airbnb, Priceline và Booking.com.
Các công ty du lịch đã chuyển đổi lại với sự ra đời của Facebook, đã giới thiệu một thời đại mới chia sẻ, sau đó bao gồm Twitter, Pinterest và Instagram, giảm số lượng các đại lý du lịch trực tiếp và ép các công ty du lịch di chuyển trực tuyến.
Một báo cáo mới năm 2023 của Statista phát hiện rằng một số lớn lắm 72% người ưa chuộng đặt phòng trực tuyến, một sự khác biệt đáng kể so với chỉ 12% sử dụng các đại lý du lịch để đặt chuyến đi của họ. Báo cáo nói rằng 53% những người đặt phòng trực tuyến đã nêu lý do sử dụng các trang web trực tuyến là tốc độ và tiện lợi của việc tùy chỉnh các lịch trình của họ cá nhân, trong khi 47% nói rằng nó dễ dàng hơn so sánh giá và tìm ra giao dịch tốt nhất.
Cửa hàng video đã từng là một phần không thể thiếu của đêm phim cuối tuần – ai không nhớ duyệt các hàng rào Blockbuster với mức thuê phim chỉ vài đô la trước khi đi lên để giao tiếp cá nhân tại quầy thanh toán? Nhưng với sự ra đời của dịch vụ streaming, cửa hàng video chậm chạp bị đóng cửa, và với đó là các nhân viên cửa hàng.
Blockbuster và các cửa hàng video khác cuối cùng bị phá sản, loại b
Ngày nay, cuộc sống của chúng ta bị công nghệ ảnh hưởng. Nó mang lại nhiều lợi ích về mặt tiện lợi, nhưng cũng đánh rơi những công việc đòi hỏi lao động lâu dài của con người. Các công nghệ đó bao gồm công nghệ bảo mật, tra cứu trực tuyến, đổi thẻ tín dụng, xử lý tài chính và những thiết bị ảo hóa. Đây là 11 lần công nghệ đã lấy đi công việc của chúng ta.
1. Máy quét giấy. Ngày nay, công nghệ quét là tối ưu nhất để lưu trữ và tra cứu thông tin. Không còn cần tốn nhiều thời gian cho việc chuyển đổi từ tài liệu giấy sang định dạng điện tử.
2. Tự động bán hàng và transaksi. Trong cửa hàng tự động, bạn có thể gửi hàng và giao dịch mà không có sự tham gia của công nhân bán hàng.
3. Hệ thống giám sát và báo động. Những thiết bị này không chỉ giúp bạn dễ dàng điều khiển công việc nhàn rỗi, mà còn bảo vệ bạn từ các mối đe dọa bất hợp pháp.
4. Hệ quản trị cơ sở dữ liệu. Ngày nay, các bạn có thể lưu trữ và quản lý các thông tin bằng cách sử dụng các công cụ trên mạng như cơ sở dữ liệu.
5. Chatbot. Các bot chat đã làm giảm công việc của viên tư vấn dịch vụ khách hàng bằng cách tự động trả lời các câu hỏi của người dùng.
6. Nhận diện khuôn mặt. Công nghệ nhận diện khuôn mặt đã thay thế bằng thẻ của người dùng để truy cập một trang web hoặc một hệ thống máy tính.
7. Nền tảng đối tác. Không còn cần phải tìm kiếm rất nhiều nhân sự để đảm bảo tính liên kết của các thành phần trong một công việc, bạn có thể tự động liên kết các đối tác với nhau.
8. Robot hỗ trợ nhân viên. robot có thể sao lưu hồ sơ khách hàng, giải đáp các thắc mắc về dịch vụ và cải thiện hiệu suất lãnh đạo.
9. Xử lý tín dụng. Cũng như các hệ thống giám sát, công nghệ này cũng đã tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức của nhân viên bảo mật khi xử lý các giao dịch.
10. Hệ thống phân tích dữ liệu. Ngày nay, công nghệ có khả năng phân tích hàng triệu mẫu dữ liệu để tối ưu hóa quy trình và trả lời các câu hỏi của khách hàng.
11. Hệ thống tính toán mạng lưới. Công nghệ này cung cấp cơ sở để quản lý và dự đoán những gì sẽ xảy ra trong tương lai, giúp giảm chi phí, thời gian và lao động nhân viên.
Do đó, chúng ta có thể thấy rằng công nghệ đã làm giảm những công việc của chúng ta nhiều hơn so với bất kỳ thời điểm nào trong