Cảng Vancouver và Cảng Trung tâm Vancouver ở British Columbia, Canada, vào thứ Năm, ngày 23 tháng 3 năm 2023.
Bloomberg | Bloomberg | Getty Images
Sau bỏ phiếu thảo luận của các thành viên đoàn, ILWU Canada đã thông báo kế hoạch đòi nợ để đòi nợ tại các cảng biên giới phía tây của nước này bắt đầu từ ngày 1 tháng 7. Mã lao động Canada yêu cầu ba ngày thông báo để thông báo một cuộc đòi nợ. Thông báo đã được đăng trên thứ Tư.
Hơn 99% các công nhân thành viên của đoàn ILWU Canada quan trọng cho hoạt động của các cảng biên giới phía tây, bao gồm Vancouver và Prince Rupert, đã bỏ phiếu trước đây trong tháng 6 để hỗ trợ một cuộc đòi nợ nếu một thỏa thuận lao động không được đạt được. Bỏ phiếu diễn ra trong 21 ngày giảm nhiệt giữa Hiệp hội Nhà đầu tư Hàng hải British Columbia, đại diện cho sở hữu cảng, và ILWU Canada. Hai trợ lý được bổ nhiệm bởi chính phủ Canada giám sát cuộc thảo luận trải qua cuối tháng 5.
ILWU Canada đã nói trong một bản tuyên bố vào thứ Tư rằng mục tiêu của họ là bảo vệ các công việc và tranh luận Hiệp hội Nhà đầu tư Hàng hải British Columbia đang yêu cầu các điều chỉnh lớn.
“Mục tiêu duy nhất của họ là lấy đi quyền và điều kiện của các công nhân lao động sau khi họ đã đốt phát từ các lợi nhuận kỷ lục trong thời pandemic”, Rob Ashton, tổng thống của ILWU Canada, đã nói.
BCMEA đã trả lời trong một bản tuyên bố rằng họ đã tiến hành nhiều đề xuất và vị trí, “với mục tiêu làm tiến bước và đạt được một thỏa thuận công bằng tại bàn. Đến nay, ILWU Canada đã từ chối đề xuất hòa giải bắt buộc này”, nó nói.
Tác động đến kinh tế và thương mại của Mỹ
Cảng lớn nhất bị ảnh hưởng bởi cuộc đòi nợ này là Cảng Vancouver, cảng lớn nhất ở Canada. Khoảng 90% hàng hóa di chuyển qua Cảng Vancouver là thương mại Canada, theo Cảng Fraser Vancouver. Nhưng có những tác động có thể đối với thương mại Mỹ. Khoảng 15% lượng hàng container di chuyển qua Cảng Vancouver được định hướng đến hoặc từ Mỹ, và khoảng 2% lượng nhập khẩu hàng hóa đầy đủ của Mỹ đến các cảng biên giới phía tây mỗi năm di chuyển qua Cảng Vancouver, theo cảng.
Khoảng ba phần ba lượng hàng container nhập vào Cảng Prince Rupert được định hướng đến thị trường Mỹ bằng đường sắt, theo dữ liệu từ cảng.
Khoảng 225 tỷ đô la hàng hóa được xử lý mỗi năm tại các cảng biên giới phía tây Canada được ước tính, với các mặt hàng được vận chuyển bằng đường sắt bao gồm nhiều sản phẩm tiêu dùng, từ quần áo đến điện tử và hàng gia dụng. Việc di chuyển của tàu thực phẩm không bị ảnh hưởng bởi cuộc đòi nợ dưới mã lao động Canada.
Ba hãng đường sắt lớp 1 hoạt động tại các cảng này, CN, Canadian Pacific và BNSF, một chi nhánh của Berkshire Hathaway. CN và BNSF không thể được liên lạc ngay lập tức để bình luận.
Trong một thông báo khách hàng CPKC được đăng trên thứ Tư, đường sắt nói, “Sự dừng công việc liên quan đến thông báo này có thể ảnh hưởng đến hoạt động của cảng ở British Columbia. Tại thời điểm này, chúng tôi không dự đoán bất kỳ sự cắt ngắt dịch vụ nào đáng kể sẽ kết quả từ sự dừng công việc này, và vì vậy, CP
Công nhân cảng biên hòa ILWU Canada tại bờ tây phía Tây Canada sẽ bắt đầu đòi hỏi mức lương tối đa hợp lý vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, đây là một đòn đánh đổi trong quá trình phục hồi các chuỗi cung ứng trong khu vực.
Những nhóm lao động ngày càng nhỏ dần, bây giờ có tới 40.000 công nhân cảng biên hoạt động, đây là màng lan trên cả nước và tại tất cả những cảng biên quan trọng Tây Bắc. Sau nhiều tháng luyện tập biểu tình, các công nhân đã tạm dừng tranh luận, và đã đồng ý với trình tự bàn giao mới.
Hôm nay, công nhân đang hứa hẹn mức lương cạnh tranh, chính sách bảo hộ lao động, và được hỗ trợ với các hướng dẫn trong công việc. Bây giờ, trong khu vực, các công nhân có cơ hội làm việc an toàn với việc đảm bảo độ tin cậy của khu vực. Nếu tất cả chuyện tốt đẹp, kết quả trọn vẹn sẽ được quan sát trong nhiều năm tới.
Mục tiêu của các nhóm lao động bắt đầu tại các cảng biên luôn là làm cho các công nhân có một cuộc sống tốt hơn và họ tin rằng việc khiêu chiến này sẽ góp phần phục vụ đến mục đích đó. Ngày nay, các nhóm lao động sẽ đón nhận kết quả của việc an đồng, cùng giúp hồi phục tổng thể chuỗi cung ứng trong thời kỳ bão COVID-19.