Ford sẽ nhận được 9,2 tỷ USD như một phần của một khoản vay điều kiện từ Bộ Công Thương Hoa Kỳ để hỗ trợ xây dựng ba nhà máy lớn lượng sản xuất pin điện tử, cơ quan đã công bố thứ Năm. Khoản vay lớn lớn này là khoản vay lớn nhất của chính phủ đối với một nhà sản xuất ô tô kể từ khi các cuộc cứu trợ sau Đại Bão Tài Chính năm 2009.
Khoản vay này xuất phát từ Chương trình Sản xuất Xe Công nghệ Cao (AVTM) của Bộ Công Thương, nổi tiếng đã giúp đẩy mạnh Tesla và gần đây cũng cung cấp sự hỗ trợ cho một hợp tác giữa General Motors và LG Energy Solution để giúp tài trợ xây dựng một nhà máy sản xuất pin lithium-ion mới. Một người nhận tiền gần đây khác là Redwood Materials, công ty chuyên sản xuất và tái chế pin điện tử cho xe được thành lập bởi cựu chuyên gia công nghệ chính tại Tesla.
Khoản vay này là một phần của nỗ lực rộng hơn của Chính phủ Biden để tăng cường sản xuất xe điện khi nó đua để bắt kịp Trung Quốc, nơi điều khiển khoảng bốn phần ba sản xuất pin trên toàn thế giới. Đây cũng là một phần quan trọng của kế hoạch của Nhà Trắng để khuyến khích năng lượng tự nhiên xanh trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu sâu đậm.
Khoản vay này là một phần của nỗ lực rộng hơn của Chính phủ Biden để tăng cường sản xuất xe điện
Khí thải từ xe hơi và xe thương mại làm tăng khoảng ba phần tử khí nhiệt động và là một nhà cung cấp lớn đến biến đổi khí hậu. Bằng cách tăng cường bán xe điện, các nhà lập pháp hy vọng sẽ giữ nhiệt độ trên hành tinh dưới 1,5 độ C, như được quy định trong Hiệp ước Paris.
Ford đã nói rằng họ sẽ tiêu hao 11,4 tỷ USD cùng với nhà sản xuất pin Hàn Quốc SK Innovation để xây dựng ba nhà máy pin – hai ở Kentucky và một ở Tennessee. Thông qua một hợp tác giữa các công ty gọi là BlueOvalSK, hai công ty đang cố gắng xây dựng đủ năng lượng để cung cấp 129 GWH mỗi năm, đủ để cung cấp năng lượng cho 2 triệu xe điện mỗi năm đến năm 2026.
Chương trình ATVM được Quốc hội thành lập dưới quản lý của Tổng thống George W. Bush, phân bổ 25 tỷ USD “để cung cấp nguồn vốn gốc thấp giá cho sản xuất xe và các bộ phận đủ điều kiện tại Hoa Kỳ”. Ngoài Tesla, Nissan cũng đã nhận được quỹ qua chương trình này.
Thực ra, Ford cũng đã nhận. Năm 2009, ở đỉnh đại bão tài chính, công ty nhận được 5,9 tỷ USD để đổi mới nhà máy trên toàn quốc và cải thiện hiệu suất năng lượng của xe. Một phần của kế hoạch bao gồm đổi mới nhà máy để sản xuất nhiều xe nhỏ tiết kiệm nhiên liệu hơn là xe lớn ăn xăng.
Tesla và Nissan đều đã trả lại khoản vay của họ, nhưng Ford đã gặp khó khăn để loại bỏ nợ khỏi số dư của mình. Tài liệu được Ford đăng tải cho thấy công ty phải trả 591 triệu USD năm 2020, 591 triệu USD năm 2021 và 289 triệu USD năm 2022. Tới năm nay, khoản vay đã được thanh toán hoàn toàn. Nhưng các xe nhỏ mà nó đã xây dựng với khoản vay ban đầu đã bị ngừng sản xuất.
Hãng xe Ford đã nhận được sự hỗ trợ lớn từ Chính phủ Mỹ. Theo một thông báo mới đây, Ford đã nhận được một khoản vay toàn bộ 9,2 tỷ USD để hỗ trợ tại Mỹ cho các dự án của họ để khởi động phát triển các nhà máy pin điện cho các xe điện.
Đây là một phần của một kế hoạch 01 tỷ USD của Chính phủ Mỹ năm 2021 để cung cấp hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp công nghiệp xe điện. Trong đó, Ford đã tích lũy được khoản vay lớn nhất.
Khoản vay của Ford đã được dành cho việc tiến hành các công trình pháp lý, kỹ thuật và đầu tư cần thiết để mở nhà máy pin điện cho xe EV tại Mỹ. Những nhà máy này sẽ khởi động bằng nguồn pin điện tự động và đảm bảo an toàn cho khách hàng.
Hỗ trợ của Chính phủ Mỹ sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho Ford và cộng đồng xe điện. Bên cạnh đó, đó cũng là khoản hỗ trợ quan trọng và cải thiện môi trường, để xây dựng một hệ thống xe điện năng lượng tái tạo khả thi cho nền kinh tế Mỹ để có thể không ngừng phát triển vững chắc.