Đâu là mẹo vặt thông minh nhất mà bạn từng học được?

Đâu là mẹo vặt thông minh nhất mà bạn từng học được?
————————
Đáp: Eric Leow Yu Quan, học viện Raffles
Mẹo để chen ngang bất kỳ hàng nào.
Thí nghiệm xã hội được thực hiện bởi 1 trường đại học đã cho ra kết quả chưa từng có.
Trong thí nghiệm này, 3 người đàn ông được giao nhiệm vụ chen ngang 1 hàng dài các khách hàng đang đứng chờ mua thực phẩm. Mỗi người sẽ nói 1 câu được chuẩn bị sẵn.
Người thứ 1:

“Bạn có thể vui lòng cho tôi lên trước được không?”

Người thứ 2:

“Gia đình tôi đang có việc gấp, bạn vui lòng cho tôi lên trước nhé?”

Người thứ 3:

“Tôi cần phải mua 1 vài món ăn, bạn vui lòng cho tôi lên trước nhé?”

Kết quả chỉ ra rằng câu nói đầu tiên chỉ nhận được 40% sự đồng ý nhường chỗ. Trong khi đó câu nói thứ 2 và thứ 3 lần lượt có tỉ lệ thành công là 94% và 89%.
Tuy nhiên nếu để ý câu nói thứ 3, bạn sẽ thấy rằng lý do đưa ra khá vô lý. Rốt cuộc thì ai đứng xếp hàng ở đó cũng là để mua thức ăn mà?!
Kết quả này nói lên rằng miễn là bạn đưa ra 1 lý do cho yêu cầu của mình, cho dù là bất kỳ lý do nào, thì người ta sẽ có xu hướng nhường bạn lên trước mà không hỏi thêm quá nhiều.
Hôm nay, tôi đã thử điều này sau khi dắt chó đi dạo. Thông thường tôi sẽ không đi chung thang máy với người khác và chờ họ đi trước. Bởi tôi biết không ai thích ở chung thang máy với 1 con chó bốc mùi cả.
Tuy nhiên, hôm nay tôi không có tâm trạng để chờ đợi. Tôi đơn giản chỉ muốn về nhà thật nhanh để được nghỉ ngơi. Vậy nên tôi đã nói với những người đang đứng chờ thang máy:

“Xin lỗi, các bạn có thể nhường tôi lên trước được không? Tôi đang cần phải giặt chiếc máy in của mình gấp.”

Đúng, cái lí do này cực kỳ vô nghĩa. Nhưng khi tôi tự tin nói ra điều đó, những nghi ngờ nhỏ nhất cũng tự nhiên biến mất. Họ có thể đã cảm thấy bối rối, tuy nhiên vẫn nhường tôi sử dụng thang máy trước.
À mà mẹo này chỉ có hiệu quả nếu bạn không gặp lại những người bạn đã từng sử dụng nó với họ nhé.
————————
Nguồn: qr.ae/pNK7UJ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *