Một vài ví dụ về chiến lược tiếp thị xuất sắc?
A: Arundhati Bose, người đam mê kinh doanh
Nguồn: https://qr.ae/pNyf5I
————————————–
Hãy cùng nhau bàn về một công ty thuốc lá, Malboro – kẻ đã tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành quảng cáo.
Trước khi bắt đầu, hãy để tôi hỏi bạn một vài câu hỏi.
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao quảng cáo của Deo lại có hình ảnh một chàng trai thu hút các cô gái như thể anh ta là một thỏi nam châm, trong khi tất cả mọi người đều biết việc này hoàn toàn không có thật? [Xem hình 1]
Hoặc tại sao quảng cáo nước giải khát lại có hình ảnh mọi người thực hiện các pha mạo hiểm điên rồ với các hành động đầy tính hồi hộp, kịch tính? Khi mà thực tế điều này chẳng hề liên quan gì đến sản phẩm. [Xem hình 2]
Hoặc tại sao ảnh quảng cáo trang sức bên dưới đây lại thể hiện tình mẫu tử giữa người mẹ và cô con gái thay vì chỉ ra cho bạn thấy chất lượng trang sức của họ? [Xem hình 3]
Tất cả các hình ảnh quảng cáo này đều có một điểm chung: chúng không nhằm mục đích bán sản phẩm.
Chúng ở đây để bán một thứ khác.
Một cảm giác. Một lối sống.
Những mẩu quảng cáo này được gọi bằng tên “quảng cáo lối sống” (lifestyle advertisement)
Hãy lấy ví dụ về mẩu quảng cáo của một công ty nước giải khát nào đó. Các quảng cáo đó vẽ nên trong đầu bạn hình ảnh về một điều gì đó gay cấn, kịch tính (nhấn mạnh lại một chút: nó không hề liên quan đến sản phẩm).
Sau khi bạn cảm nhận được sự kịch tính, họ sẽ khéo léo liên kết sản phẩm của họ với cảm giác đó.
Vậy nên lần tới khi bạn nhìn thấy sản phẩm của họ tại một cửa hàng. Bộ não của bạn sẽ ngay lập tức nhớ lại sự kịch tính và gửi cho bạn tín hiệu tích cực về sản phẩm.
Những mẩu quảng cáo này sẽ gây ảnh hưởng lên bộ não của bạn theo cách liên kết các sản phẩm với điều gì đó tích cực.
Vậy những điều này thì liên quan gì đến Marlboro?
Trước năm 1950, các mẩu quảng cáo thuốc lá thường là những bảng thống kê. [Xem hình 4]
Chúng sẽ nói với bạn rằng thuốc lá không gây hại gì đến cổ họng của bạn. Các quảng cáo này đơn giản giống như một bác sĩ cho bạn biết những số liệu thông kê thu được của một cuộc khảo sát.
Và rồi Marlboro xuất hiện và tung ra “Người đàn ông Marlboro”. [Xem hình 5]
Một anh chàng cao bồi nam tính, quyến rũ cưỡi ngựa dưới mưa và sau đó châm điếu thuốc của Marlboro.
Tất cả chỉ có vậy. Không số liệu. Không biểu đồ.
Kết quả ư?
Trong vòng một năm, Marlboro từ vị thế chỉ chiếm 1% thị trường trở thành công ty thuộc top 4 thương hiệu thuốc lá hàng đầu tại Mỹ.
Đến năm 1972, Marlboro đã trở thành nhãn hiệu thuốc lá phổ biến nhất và như chúng ta đã biết, điều này vẫn đúng cho đến tận thời điểm bây giờ.
Chắc chắn rằng Marlboro hiểu rõ khách hàng của mình và tấn công vào đúng cảm xúc của khách hàng. Mọi người bắt đầu liên kết Marlboro đến sự mạnh mẽ và nam tính.
Đi nhanh đến 2018, “quảng cáo lối sống” đã trở thành hình thức quảng cáo phổ biến nhất.
Và doanh số bán hàng cho ta thấy nó hoàn toàn hiệu quả.
Vì vậy, lần tới khi bạn muốn bán thứ gì đó hãy nhớ lại bài học vô giá mà bạn có thể học được từ “người đàn ông Marlboro”: Đừng bán sản phẩm, hãy bán cảm xúc.
================
References:
A Marlboro Man Story
Comercial Marlboro – Cowboy
How Marlboro Changed Advertising Forever
Images:
Kulzy | Find Top Advertising, Digital, Design Agencies & Film Production Houses