Kẻ độc hành đã trở lại – nhưng lợi hại hơn hồi xưa hay không thì chưa chắc. Nhưng một điều gì rõ ràng nhất thì đó là sâu thẳm trong trái tim người đàn ông đơn độc này thì vẫn văng vẳng linh hồn của âm nhạc – của sự khát vọng – của sự thể hiện mình.
Và tất nhiên một thứ âm nhạc không thể hoàn hảo hơn cho tiếng lòng của con người, khát khao tự do đó chính là Rock. TakahiroYamashitaTheSoloist Mùa Xuân 2023 được lấy cảm hứng trực tiếp từ một trong những người đàn ông của thế kỉ – present cho âm nhạc, cho phong cách và cho Grunge : Kurt Donald Cobain.
Takahiro là một người yêu thích thời trang và âm nhạc, niềm đam mê này đã thôi thúc chàng trai trẻ ấy đặt chân lên nước Mĩ – cái nôi giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau. Điểm dừng tại Portland, Oregon – thành phố chứa nhiều di sản của Americana xa xưa, lối sống và những món đồ đậm chất bản địa. Vùng Tây Bắc nước Mĩ này còn được TakahiroYamashita thể hiện riêng bằng một collection vào năm 2008 mùa Thu Đông với chủ đề là “My Own Private Portland” với những chi tiết, những thiết kế như áo sơ mi kẻ sọc, mũ lông, grunge cardigan và áo len nubby. Nếu ai yêu thích Number (N)ine thời ông còn tại vị thì chắc hẳn đều biết người đàn ông này yêu thích và phối các chi tiết thổ cẩm và hoa văn Navajo. Trong lịch sử văn hóa Mĩ có rất nhiều biểu tượng không chỉ của thời trang mà còn là pop-culture (Văn hóa đại chúng) cho nên không lạ lẫm gì khi mùa xuân 2023, thương hiệu độc lập The Soloist của Takahiro Miyashita lại inspired khá nhiều từ Kurt Cobain.
Trong bối cảnh mà tất cả mọi thứ trong mùa xuân 2023 đang rất tối giản, elegant hoặc hiện đại đến từ nhiều fashion brands khác nhau thì TakahiroMiyashitaTheSoloist vẫn đang đi theo con đường riêng của mình, như bất kì một nhà thiết kế Nhật Bản nào khác như Rei Kawakubo, Junya Watanabe hay Noir Kei Ninomiya. Mình luôn cảm thấy tinh thần Avant-garde hay Wabisabi đã trở thành một phần của những nhà thiết kế Nhật Bản – họ luôn khát khao trải nghiệm, khát khao thể hiện cái mới hay chí ít nó là bản thể cá tính của họ. Takahiro Yamashita tiếp tục duy trì ngôn ngữ thiết kế, trải nghiệm trong đường cắt từ trước ra sau, từ trong ra ngoài và những phiên bản thời trang không có rào cản về giới tính – imperfect to be perfect (Sự không hoàn hảo để làm điều hoàn hảo). Bằng cách sử dụng hiệu ứng tromp-l’oeil (Đánh lừa thị giác) thông qua việc vẽ tay (vẽ tay nhé mọi người) lên chiếc áo blouse trắng – người xem có cảm giác rằng từ model đến bên ngoài là 2 trong 1, 1 trong 2.
Chiếc áo này được dựa trên câu chuyện của Kurt Cobain dành rất nhiều thời gian trong bệnh viện, còn các hình vẽ bên ngoài cũng 1 phần dựa vào tinh thần “Genderless in Fashion” của Kurt (Mẫu nam nhưng bên ngoài vẽ toàn đồ nữ). Back-to-front design: đưa những thứ từ trước ra sau và ngược lại. Miyashita tráo ngược toàn bộ, đưa phần lưng ra trước và phần cổ ra sau. Những đường cắt xuyên suốt cơ thể và từ trên xuống dưới, bao quanh cơ thể khiến chúng ta có cảm giác bộ đồ có thể “vụn” ra theo từng lát cắt. Dẫu thực tế phải nói như thế này – TakahiroMiyashitaTheSoloist đã “hiền” hơn rất nhiều so với giai đoạn trước để tiếp cận với khách hàng trong ứng dụng hàng ngày – nhưng vẫn không thể phủ nhận tài năng của ông trong làng thời trang đương đại.
