HÃY ĐỂ CƠ THỂ TRẢI NGHIỆM. HÃY ĐỂ CHÚNG TA THỞ. 

“Thở” ở đây có cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Các bạn đừng nghĩ rằng thở chỉ là việc liên quan đến hệ hô hấp – tới những bộ phận tiêu biểu như là mũi, lá phổi các thứ. Da cũng cần “Thở” – thông qua các lỗ chân lông. Khi một lớp tế bào biểu bì bên ngoài “ch.ết” đi thì chúng ta cần phải rửa mặt, phải tẩy lớp tế bào đó đi thì lỗ chân lông mới thoáng, mới “Thở” được tránh tình trạng nghẽn làm tắc lỗ. Nguyên nhân chính gây ra mụn.

Trong thập niên vừa qua, nền công nghiệp thời trang thế giới đón nhận quá nhiều thứ khiến mọi việc nhanh vượt qua tầm kiểm soát. Sự xuất hiện của các hãng thời trang nhanh (Fast fashion), sự xuất hiện của những công cụ khiến người ta có thể sử dụng thời trang để thể hiện bản thân mà không cần phải đi ra ngoài một nơi cụ thể, giai đoạn hoàng kim của “Streetwear” – của thời trang đường phố để rồi định hình được cách mua sắm của giới trẻ và lao vào guồng xoáy “Xu hướng”, “Mainstream”. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, một hệ thống đèn tự chế – ai cũng có thể dễ dàng trở thành một title danh xưng gì đó. Tất nhiên, đây là việc rất bình thường và là hơi thở của đại chúng. Cách ăn mặc thay đổi liên xoành xoạch, vòng đời của một sản phẩm trở nên ngắn hơn rất nhiều. Một outfit hay cả một item sẽ “không nên” xuất hiện quá 2-3 lần trên IG hay Facebook của chúng ta. Nhiều yếu tố kết hợp lại với nhau vô hình chung đẩy mạnh nhu cầu sử dụng thời trang vượt quá mức bình thường. Thị trường – fashion brands là một vòng tròn khép kín. Thị trường đưa ra nhu cầu, các thương hiệu đưa ra định hướng nhằm phục vụ khách hàng theo mục tiêu mà mình đặt ra.

Để lấy ví dụ cho các bạn hiểu như thế này, ngày nay cuộc sống quá nhanh – đời sống con người nâng cao về chất lượng sống nhưng tinh thần thì mình nghĩ có phần “Giảm sút” đi nhiều. Có bất chợt một thời điểm nào đấy, chúng ta cảm thấy bị “Khó thở”, bị mệt mỏi. Thì Thời trang cũng vậy, chúng ta sử dụng các sản phẩm cũng quá nhanh. Các collections mới thì ra liên tục, da của chúng ta chưa được trải nghiêm được chất vải này như thế nào, chất lượng ra làm sao. Chúng ta còn chưa ngấm được ngôn ngữ thiết kế, chưa ngấm được tinh thần thương hiệu thì đã phải “chạy” đi mua cái khác. Và như thế, da của chúng ta – cá nhân thời trang của chúng ta chưa kịp trải nghiệm đã phải lặp lại vòng tour này. Như một cuộc chạy marathon trường kì vậy.

“THỞ” ở đây có nghĩa đen luôn.

Bất kì trong giai đoạn nào, chúng ta sẽ gặp những trường hợp “Ép buộc” cơ thể theo ý thích của chúng ta. Ngay cả bản thân mình nhiều khi cũng thích một chiếc quần, chiếc áo hay cả một collection đến từ fashion designer nào đó – nhưng tự nhận ra, nó không phải thiết kế dành cho cơ thể mình, cho chiều cao của mình, cho những khiếm khuyết của mình. Thích thì thích thật đấy nhưng “Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng”. Nên chọn sản phẩm phù hợp với cơ thể chứ không nên vì theo xu hướng mà gồng ép bản thân.

Từ những người nam phải gồng ép cơ thể nhồi nhét vào chiếc quần skinny, những ripped jean bó sát để chạy theo những cái khái niệm mơ hồ trên mạng. Đến những người cô gái trẻ cũng cố gắng bó buộc mình vào những cái lạt thun, những chiếc áo cũn cỡn chất lượng kém. Ngay từ 2020 – nhiều thương hiệu đã chủ trương trong việc cân bằng giữa những đồ bó sát vào “Không gian giữa quần áo – cơ thể con người”. Khoảng không gian trống đó được tạo ra ở một mức cần thiết để chúng ta thoải mái, vận động hay để da chúng ta được “Thở”. Những bộ quần áo bó sát nhiều khi khiến da lúc nào cũng dính kình kịch – làm giảm sạch khoảng không gian đó đi. Nếu nó ra mồ hôi thì sao, tất nhiên – đó là thảm hoạ (ít nhất là phương diện dành cho bản thân).

Nhìn vào các collection gần đây – bạn nhận ra một điều là quần áo sẽ rộng, từ oversize cho đến fit. Tuy nhiên khoảng cách giữa vải/quần áo và da người là có 1 đủ không gian để chúng ta có thể thoải mái và cho da chúng ta thở nữa. Và các bạn cũng thấy rằng – skinny fit khá là ít. Và nếu có thì người mặc cũng sở hữu body/cơ thể khá là gầy để phù hợp.

HÃY LẮNG NGHE CƠ THỂ.

Điều này nghĩa là sao? Cơ thể mỗi người có một đặc trưng khác nhau, một tính chất khác nhau và phù hợp với một loại thời trang, một chất vải cấu thành nên chúng khác nhau.
Có người mập, người gầy, người nhạy cảm, người da dầu, người tiết ra mồ hôi nhiều, người tiết ra mồ hôi ít vân vân và vân vân. Chúng ta nên suy nghĩ cẩn thận về việc “Lắng nghe cơ thể” thông qua 2020 này đề cập tới “Tailoring” – “May mặc” là một keycore. Fast fashion ấn định rõ ràng size chart cho việc mua sẵn “S-M và L”. Tailor nguyên bản (Giống thời 1970 -1980) là phục vụ con người theo size của riêng họ. Thì năm nay – chủ nghĩa may mặc quay lại và được trình diễn rất nhiều tại các sàn runway.

Lắng nghe cơ thể – là chúng ta không nên chạy theo xu hướng quá nhiều, chạy theo mainstream. Vì đơn giản, xu hướng có thể cho đại chúng nhưng không hẳn là dành riêng và dành đúng cho chúng ta. Việc lắng nghe cơ thể sẽ xác định được cơ thể chúng ta cần cái gì, yêu thích chất vải nào, phong cách nào để con người chúng ta được đẹp nhất. Mình suy nghĩ như vậy khi nhìn vào các runway gần đây – chứ không hẳn là mainstream như hồi xưa nữa. Dù bạn yêu thích thể loại nào – mình suggest các bạn hãy thử 1 lần thử đồ may đo ni đóng vải theo size người của bạn – Cảm giác sẽ thực sự khác. Vì đó là lắng nghe cơ thể.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *